Có một CLB cồng chiêng ở làng Kon Tơ-Lok
17:0', 19/2/ 2004 (GMT+7)

Đội cồng chiêng làng Kon Tơ-Lok 

Từ năm 2000 trở lại đây, làng Kon Tơ-Lok (xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Thạnh) đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) cồng chiêng. Không chỉ người già, cả một số thanh niên cũng tham gia CLB.

Năm 2000, sau một năm đăng ký xây dựng làng văn hóa thí điểm của tỉnh, Kon Tơ-Lok quyết định thành lập CLB cồng chiêng. Bá Đinh Kim, phụ trách CLB kể: "Muốn xây dựng thành công làng văn hóa thì phải sớm gầy dựng lại những nét sinh hoạt văn hóa truyền thống, trong đó có cồng chiêng. Phải thành lập CLB cồng chiêng, nhất là phải truyền lại niềm say mê cho lớp trẻ, thôi". CLB cồng chiêng làng Kon Tơ-Lok ra đời từ đấy.

Ngày mới thành lập, CLB có 36 thành viên; trong đó có 12 người tham gia đội cồng chiêng và 8 người trong đội xoang, còn lại là những bạn trẻ trong làng tham gia với hy vọng cho một sự tiếp nối. Bá Kim cho biết thêm: "Ngày mới thành lập CLB, cũng gặp nhiều khó khăn. Một số anh em ngại tham gia vì còn lo làm kinh tế. Sau chúng tôi cố gắng vận động các thành viên sắp xếp công việc, tham gia để phục vụ cho bà con. Nay thì đã khác, ngoài số 36 thành viên chính thức, nhiều người dân đã cùng tham gia sinh hoạt cồng chiêng".

Và đến thời điểm này, ba bộ cồng chiêng của làng và các thành viên của CLB không chỉ tích cực trong các lễ hội trong làng mà còn được mời tham gia các hoạt động văn hóa cấp huyện, cấp tỉnh. Tại Lễ hội kỷ niệm 45 năm khởi nghĩa Vĩnh Thạnh tổ chức vào đầu tháng 2 vừa qua, CLB cồng chiêng của Kon Tơ-Lok cũng tham gia biểu diễn.

Điều đặc biệt là CLB đã thu hút sự tham gia của các bạn trẻ. Về chuyện này, bá Kim vui vẻ tiết lộ: "Mới đầu, nói thật là lớp trẻ cũng ít ham. Nhưng nếu không đưa được hồn cồng chiêng vào lớp trẻ thì sao giữ được bản sắc dân tộc mình. Nghĩ vậy, nên chúng tôi cố gắng vận động lớp trẻ cùng tham gia. Kết quả là đến nay, nhận thức của lớp trẻ đã có nhiều chuyển biến rồi, nhiều anh em trẻ cũng tham gia tích cực lắm".

Có được một CLB cồng chiêng như vậy, theo bá Kim, là nhờ cuộc vận động thông qua phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Kon Tơ-Lok. Nếu ngày 19-8-1999, Kon Tơ-Lok đăng ký xây dựng làng văn hóa thí điểm của tỉnh, thì đến năm 2000, làng đã được UBND tỉnh công nhận làng văn hóa. Đây là một trong những làng văn hóa cấp tỉnh được công nhận sớm nhất ở tỉnh Bình Định. Ngoài những hiệu quả kinh tế - xã hội có thể thấy rõ từ sự đổi thay trong đời sống của các hộ dân, thông qua các hoạt động của phong trào này, ý thức của người dân trong việc trân trọng những giá trị truyền thống đã được nâng lên. Ngoài việc thành lập CLB cồng chiêng, nhân dân trong làng cũng đã đóng góp hơn 30 triệu đồng và góp công, góp sức xây dựng được một nhà rông khang trang. Nghề dệt thổ cẩm cũng đã dần phát triển trở lại ở Kon Tơ-Lok. Từ chỗ chỉ có 8 khung dệt những ngày mới đăng ký xây dựng làng văn hóa, đến nay, trong làng đã có tới 30 khung dệt. Nhờ vậy, tất cả các trang phục truyền thống Bahnar Kriêm hiện nay đều do chị em trong làng tự dệt lấy. Trong số 30 khung dệt này, ở Kon Tơ-lok, cũng đã có từ 7 đến 8 khung là của các phụ nữ trẻ.

Đến Kon Tơ-Lok hôm nay, bạn sẽ không chỉ ngạc nhiên với những mái ngói đỏ tươi xen lẫn màu xanh của những vườn điều, những con đường đã được bê tông hóa; mà còn được tắm mình trong những điệu cồng chiêng trầm hùng, những sắc màu thổ cẩm mang đậm vẻ đẹp văn hóa Bahnar.

. Khải Nhân

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nghiên cứu nhà lá mái - giải mã một nét riêng văn hóa Bình Định   (18/02/2004)
Tinh thần và khí thế Phù Đổng sẽ được phát huy   (17/02/2004)
Liệu Maldives có gây được bất ngờ?   (17/02/2004)
Lễ đâm trâu trên mảnh đất thượng nguồn  (16/02/2004)
"Ngựa ô" Bình Định gục ngã trước đội quân Thành Nam  (15/02/2004)
Cúp C1 Châu Á: Sân chơi quá sức cho Bình Định   (15/02/2004)
Thiếu Issawa, Bình Định có vượt qua được khó khăn?  (13/02/2004)
Văn Miếu - Đền văn của Bình Định  (15/02/2004)
Văn Miếu - Đền văn của Bình Định  (12/02/2004)
Bình Định sẽ lại đoạt huy chương?  (12/02/2004)
Trận thắng nhàn nhã của Yokohama   (12/02/2004)
Bình Định đã sẵn sàng cho trận đấu với Yokohama   (12/02/2004)
HLV Dương Ngọc Hùng: Chúng tôi quyết tâm thi đấu hết mình  (08/02/2004)
Núi rừng vào hội  (12/02/2004)
Bình Định chia điểm thành công trên sân khách  (06/02/2004)