Huỳnh Phi Thanh, người gieo mầm võ Thiếu lâm ở Hoài Nhơn
16:39', 30/3/ 2004 (GMT+7)

Sau gần 20 năm bôn ba, võ sư Huỳnh Phi Thanh về lại xứ sở Hoài Nhơn, nguyện đem cái kiến thức võ học mà mình có để truyền thụ lại cho lớp con cháu. Được sự giúp đỡ của ngành TDTT, võ sư Huỳnh Phi Thanh đã mở một lớp võ Thiếu lâm cho các cháu thiếu niên, nhi đồng ngay tại quê hương mình là xã Hoài Hảo.

* Từ một tay "anh chị" ẩn tích

Võ sư Huỳnh Phi Thanh (đầu tiên, bên trái) và các học trò

Lúc còn nhỏ, Nhơn, tên thật của võ sư Huỳnh Phi Thanh, có một thân hình gầy gò, ốm yếu. Sợ cậu con trai bị bạn bè trang lứa bắt nạt nên người cha cho theo học lớp võ Taekwondo. Vốn tính thông minh lại mê võ thuật nên Nhơn tiến bộ nhanh chóng. Tuy nhiên, sau 3 năm theo học môn võ này, người cha lại thấy không phù hợp với vóc dáng nên cho con vào học ở môn phái Thiếu lâm thập bát La hán quyền. Sự uyển chuyển của các bài quyền ở môn phái này cùng với những trang tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung mà Nhơn được đọc khiến anh càng mê mẩn võ thuật. Đến năm 1981, khi ấy Nhơn đã là một thanh niên tráng kiện, ôm nhiều hoài bão, anh quyết ly hương để thực hiện ước mơ của mình.

"Hồi nhỏ, tôi vốn rất mê những từ nào có liên quan đến chữ sĩ, nào là: ca sĩ, võ sĩ, lực sĩ… Đồng thời nung nấu trong lòng một ý chí "làm trai cho đáng nên trai" nên tôi đã có cuộc ly hương gần 20 năm…" - anh kể.

Bước chân phiêu bạt của Nhơn đi khắp đó đây của vùng Lâm Đồng và chính tại vùng đãi vàng của Bảo Lộc đã tạo nên một bước ngoặt của anh. Vốn tính thẳng thắn, cương trực nên Nhơn đã không bao giờ chịu khuất phục trước bọn đầu gấu ở bãi vàng, liên tiếp các trận chiến giữa chàng trai đất võ với bọn anh chị khắp nơi đổ về đào vàng đã diễn ra tại vùng rừng thiêng nước độc này. Trong những cuộc chiến mang tính sanh tử đó, Nhơn luôn là người chiến thắng và rất được lòng những người làm vàng nơi đây, họ tôn anh lên làm "đại ca", nhưng Nhơn đã từ chối: "Tôi cũng như các bạn, vì cuộc sống nghèo khổ mà dấn thân vào vùng này, với mục đích là kiếm cái ăn, chứ không phải là để làm phường thảo khấu, đi bóc lột những người cùng hội, cùng thuyền…".

Chỉ vài năm sau, chán ngấy cái cảnh tranh giành ở bãi vàng, Nhơn rời núi rừng về làm nông ở Bảo Lộc. Đêm đêm anh dẫn dắt những trai tráng trong vùng ham mê võ thuật tập luyện. Một hôm, ở địa phương tổ chức thi đấu võ đài, nhưng thiếu võ sĩ, học trò của thầy Nhơn xin được tham gia và chính cậu học trò này đã khiến mọi người biết tên tuổi của anh. Sau đó, anh được những võ sư khác khuyến khích thi lấy chứng chỉ quốc gia để ra mở lớp và anh đã đạt thành tích xuất sắc, được Liên đoàn võ cổ truyền quốc gia phong cấp võ sư, đồng thời là trọng tài giám định cấp quốc gia.

* Quy cố hương

Sau gần 20 năm bôn ba, võ sư Huỳnh Phi Thanh, tên của anh Nhơn hiện giờ, về lại xứ sở Hoài Nhơn, nguyện đem cái kiến thức võ học mà mình có để truyền thụ lại cho lớp con cháu. Được sự giúp đỡ của Sở TDTT, đặc biệt là của Trung tâm VHTT - Thể thao huyện Hoài Nhơn, võ sư Huỳnh Phi Thanh đã mở một lớp võ cho các cháu thiếu niên, nhi đồng với sự tham gia của gần 200 em ngay tại quê hương mình là xã Hoài Hảo. Sau đó, anh mở rộng địa bàn ra đến xã Hoài Châu, và tại đây, lớp võ của anh cũng thu hút gần 100 em tham gia.

Trò chuyện với tôi, anh bộc bạch: "Nhẩm lại tôi đã có hơn 6.000 học trò theo tôi học võ, chủ yếu là ở Lâm Đồng…". Anh Trưng, cán bộ phụ trách bộ phận thể thao của Trung tâm VHTT - Thể thao huyện, cho biết: "Võ sư Huỳnh Phi Thanh đã làm cho bộ môn võ của huyện thêm đa dạng, trước đây ở huyện đã có võ Tây Sơn, Taekwondo, nay có thêm Thiếu lâm…". Ông Hoàng Văn Công, Giám đốc trung tâm VH-TT - Thể thao huyện, nhận xét: "Võ sư Huỳnh Phi Thanh là một võ sư tốt cả về tính cách lẫn chuyên môn, anh ấy luôn khiêm tốn trước các đồng nghiệp, có cách tổ chức tốt, mỗi khi tổ chức thi lên đai cho các võ sinh, anh thường xin phép cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương, đồng thời mời một hội đồng giám định khách quan để thi…".

Còn võ sư Huỳnh Phi Thanh thì cho rằng: "Võ học là vô biên, tôi chỉ cố gắng đem những gì mà mình có được truyền đạt lại cho các em ham mê võ thuật, cũng mong muốn được đóng góp chút ít công sức vào sự nghiệp TDTT địa phương cũng như tỉnh nhà…".

. Công Tâm

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Lebanon - Một đối thủ khó chịu  (29/03/2004)
Vài thông tin trước trận Việt Nam - Libăng  (28/03/2004)
Sở Thể dục - Thể thao tổ chức kỷ niệm ngày Thể thao Việt Nam 27-3  (28/03/2004)
Âm nhạc truyền thống: Còn ai với ai?   (26/03/2004)
Căng thẳng và kịch tính  (25/03/2004)
Khó khăn cho chủ nhà?   (24/03/2004)
Nơi ươm mầm những tài năng thể thao   (23/03/2004)
Truyền hình - Chưởng Kim Dung lên ngôi  (22/03/2004)
Minh Mính lập công to  (21/03/2004)
Bình Định tham dự Giải Việt dã toàn quốc lần thứ 45  (19/03/2004)
Ông Lê Thế Thọ - Cầu thủ hay nhất Việt Nam 50 năm qua  (19/03/2004)
Bình Định sẽ lại có điểm  (19/03/2004)
Nhiều ngôi sao muốn giã từ M.U   (18/03/2004)
Cầu thủ nào sẽ đoạt ngôi Vua phá lưới V.League 2004?   (17/03/2004)
Bình Định tìm nguồn cầu thủ bổ sung cho giai đoạn 2 V.League 2004   (16/03/2004)