Vụ ẩu đả trên sân Quy Nhơn, giám sát của AFC: Ban tổ chức đã làm rất tốt...
16:18', 9/4/ 2004 (GMT+7)

Dư âm vụ ẩu đả giữa các cầu thủ Bình Định và Persik trên sân Quy Nhơn chiều 7-4 tiếp tục là tâm điểm của báo chí và dư luận trong các ngày qua. Các báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ đã "nối mạng" với AFC, VFF, Indonesia và Bình Định để tiếp tục thông tin rõ hơn về sự kiện đáng tiếc này.

Các nhân viên y tế kịp thời vào sân khi Heri bị đánh ngã

Trên chuyến bay chung từ Quy Nhơn về TP.HCM sáng 8-4, ông Keo Sareth - giám sát trận đấu Bình Định và Persik - cho biết: "BTC sân Bình Định đã làm rất tốt công tác tổ chức. Riêng sự cố ở phút 74 chỉ xảy ra bên trong sân và do một số cầu thủ hai đội manh động. Trọng tài đã trừng phạt họ theo đúng luật, tôi cũng không đề nghị xử lý gì thêm với những trường hợp này. Tuy vậy, tôi có yêu cầu AFC xem lại băng hình để xem xét thêm hành vi của một số cầu thủ khác và có biện pháp nhắc nhở cả hai đội. BTC sân sẽ không bị phạt, ngược lại, họ đã có phản ứng kịp thời khi tung lực lượng bảo vệ vào can ngăn những cái đầu nóng. Nếu không có sự kiên quyết này thì trận đấu chắc chắn bị vỡ."

Song, trao đổi qua điện thoại chiều 8-4, một quan chức AFC cho biết: "Chúng tôi đã nhận được báo cáo của giám sát trận đấu về cuộc ẩu đả giữa CLB Bình Định và Persik (Indonesia) trong khuôn khổ Champions League châu Á. Bản báo cáo đã được chuyển cho tiểu ban kỷ luật AFC. Trong vài ngày tới sẽ có quyết định về mức độ kỷ luật. Quan điểm của AFC xem đây là một vụ nghiêm trọng".

Từ Bình Định, lãnh đạo Sở TDTT tỉnh đã thở phào nhẹ nhõm khi Heri - cầu thủ phải đưa vào bệnh viện cấp cứu - đã xuất viện trong tình trạng sức khỏe khá khả quan chứ không nguy kịch như thông tin ban đầu từ các bác sĩ. Anh đã cùng đội Persik rời Quy Nhơn sáng 8-4 và chiều cùng ngày đã rời VN qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất.

Lực lượng an ninh ngăn cản một cầu thủ Persik quá "nóng"

10g sáng 8-4, đội Bình Định đã tổ chức cuộc họp kiểm điểm về nguyên nhân xảy ra sự cố. Dự kiến trong một vài ngày tới, các cá nhân có sai phạm sẽ nhận lãnh những hình thức kỷ luật do vi phạm qui chế của đội. Nhiều khả năng một số cầu thủ sẽ bị phạt bằng cách trừ lương tùy mức độ vi phạm.

Trao đổi với PV báo Thanh Niên tại sân bay Phù Cát sáng 8-4, hậu vệ Heri Suprijanto (13) - người đã được đưa vào bệnh viện sau sự cố ở phút 74 - cho biết: "Khi đó tôi đang đứng ở gần khu giữa sân thì bị ai đó tông mạnh vào gáy. Tôi bị choáng và cho đến giờ vẫn còn cảm thấy hơi đau ở cổ. Nhưng cũng không có gì nghiêm trọng vì ngay tối qua tôi đã xuất viện. Một đồng đội của tôi cho biết cầu thủ số 10 (Pipat) chính là người đã đánh tôi".

Tình hình có vẻ nghiêm trọng ở Jakarta khi sáng 8-4, rất nhiều báo đã đưa sự cố này ra trang nhất. Đồng nghiệp Sigit (tờ Bola) mail cho Tuổi Trẻ: "Báo chí Indonesia đã dẫn lời trưởng đoàn Persik là Iwan Pudianto gọi điện về nói rằng nhiều người đã tràn vào sân hành hung cầu thủ Persik. 10.000 cổ động viên của CLB Persik đã hết sức giận dữ khi nghe thông tin này. Bản thân tôi đã nhận được nhiều điện thoại, email của các cổ động viên đội Persik tuyên bố họ đang chờ đội Bình Định tại sân Kedili ngày 21-4. Các bạn có thể cho chúng tôi biết sự thật như thế nào không?".

Trả lời thư của Sigit, báo Tuổi Trẻ đã dẫn lời của giám sát Keo Sareth là hoàn toàn không có chuyện nhiều người tràn vào sân hành hung các cầu thủ Persik. Việc này, giới báo chí Indonesia hoàn toàn có thể kiểm tra ở AFC qua bản báo cáo của ông Keo.   

Về phía VFF, ông Vũ Hạng - trưởng ban pháp chế, thi đua, khen thưởng, kỷ luật - cho biết ngày 9-4 ông có mặt tại Bình Định để trực tiếp điều tra về vụ ẩu đả này.

Ý kiến các quan chức:

* Trưởng đoàn Persik Iwan Burianto: Tôi rất tiếc vì những gì đã xảy ra

Đầu tiên chúng tôi dự định sẽ khiếu nại đến AFC về chuyện BTC sân Bình Định không đảm bảo an toàn cho chúng tôi. Thời điểm xảy ra sự cố, chúng tôi thấy có rất nhiều người lạ mặt vào sân và chúng tôi không được sự bảo vệ cần thiết. Nhưng sau đó, tôi được biết những người vào sân là BTC địa phương, BHL đội Bình Định và lực lượng bảo vệ nên đã an tâm trở lại. Chúng tôi vẫn sẽ có ý kiến đến AFC nhưng không phải để kiện cáo mà chỉ yêu cầu AFC có biện pháp nhắc nhở BTC sân Bình Định cần làm tốt hơn. Tôi rất tiếc vì những gì đã xảy ra, chắc chắn là cả hai đội Bình Định và Persik đều không muốn sự cố này xảy ra.

* HLV trưởng Bình Định Dương Ngọc Hùng: Không bao giờ để tái diễn cảnh này

Cách đá của 2 đội hơi cứng nên nhiều pha dẫn đến thô bạo. Chuyện lộn xộn trên sân diễn ra quá bất ngờ, lúc đó tôi đang chăm chú tính toán để điều chỉnh chiến thuật cho đội nên không kịp quan sát và xem xét hết mọi diễn biến. BHL chúng tôi đã chia nhau vào sân can ngăn các cầu thủ. Tôi thừa nhận có một số cầu thủ Bình Định đã thiếu kiềm chế. Chắc chắn chúng tôi sẽ có cuộc họp mổ xẻ và rút kinh nghiệm nghiêm khắc để không bao giờ tái diễn tình trạng này.

* Giám đốc Sở TDTT Bình Định Lê Văn Minh: Các cầu thủ quá nông nổi

Cho đến giờ tôi vẫn không tin một chuyện vớ vẩn như vậy lại xảy ra. Trận đấu đang diễn tiến rất bình thường và sự va chạm cũng không có gì quá đáng, thế nhưng Nirut cùng một vài cầu thủ khác đã làm hỏng vì quá nông nổi. Cá nhân tôi hết sức buồn vì đội bóng đang trong giai đoạn củng cố về mọi mặt, nhất là công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức cho cầu thủ. Tôi sẽ có báo cáo với LĐBĐVN về chuyện không hay này và khẳng định Sở TDTT, đội bóng đá Bình Định sẽ không bao giờ châm chước cho những hành động như vậy. Chúng tôi sẽ kiểm điểm nội bộ tiếp theo đối với những cá nhân gây ra sự cố này".

* Trưởng ban Quan hệ quốc tế LĐBĐVN Phạm Ngọc Viễn: AFC sẽ kỷ luật cầu thủ phạm lỗi

Đây là lần đầu tiên tại VN, một trận đấu quốc tế lại để xảy ra sự việc rất đáng tiếc. Mức phạt tối đa mà Ban kỷ luật Cúp C1 châu Á đưa ra là truất quyền thi đấu của cầu thủ phạm lỗi ở tất cả những trận đấu còn lại của Cúp C1. Ban này có thể đưa lên cấp cao hơn là Hội đồng kỷ luật của AFC nếu mức độ vi phạm nghiêm trọng. Hội đồng này hoàn toàn có quyền nâng mức phạt lên cao hơn, chẳng hạn như treo giò ở giải quốc gia, thậm chí có thể treo giò hàng năm. Ví dụ, Nirut (7) bị AFC kết luận là đã vi phạm lỗi nặng thì không chỉ bị treo giò ở V-League mà cũng sẽ bị treo giò ở cả Thái Lan nếu anh này về nước thi đấu. Vì trận đấu giữa Bình Định và Persik không thuộc quyền quản lý của LĐBĐVN nên chúng tôi sẽ phải chờ AFC đưa ra mức án cụ thể, sau đó mới có hình thức kỷ luật đối với cầu thủ của mình. Tôi nghĩ rằng, mọi quyết định từ phía AFC phải xong trước 21.4 - ngày diễn ra trận đấu lượt về giữa Persik và Bình Định trên sân của Persik.

. Theo Thanh Niên, Tuổi Trẻ

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
2 thái cực và những nghịch lý   (08/04/2004)
2 thái cực và những nghịch lý   (08/04/2004)
Diễn viên sân khấu truyền thống: yêu nghề đã khó   (08/04/2004)
Một trận đấu thiếu chuyên môn, thừa bạo lực   (08/04/2004)
Các tháp Chăm ở Bình Định: Trùng tu theo kiểu nào?  (07/04/2004)
Bình Định - Persik, cuộc chơi của hai đội "bằng vai, phải lứa"   (06/04/2004)
Bình Định chưa có gì mới ?   (05/04/2004)
Bộ phim "Việt Nam" của Roman Carmen: Điện Biên Phủ, như vừa mới hôm qua...   (05/04/2004)
Kết thúc giai đoạn 1 V-League 2004: Gập ghềnh vó ngựa ô   (04/04/2004)
Em còn nhớ hay em đã quên - Bộ phim đậm nét nhạc Trịnh   (02/04/2004)
Quản lý, tôn tạo và phát huy di tích: Dấu xưa, xe ngựa...  (01/04/2004)
Báo động tình trạng xâm phạm di tích !  (01/04/2004)
V.League 2004 - Nhìn lại nửa chặng đường   (31/03/2004)
Huỳnh Phi Thanh, người gieo mầm võ Thiếu lâm ở Hoài Nhơn  (30/03/2004)
Lebanon - Một đối thủ khó chịu  (29/03/2004)