Đoàn ca kịch bài chòi Bình Định: Nhiều vở diễn về đề tài kháng chiến
16:35', 19/4/ 2004 (GMT+7)

Đoàn Ca kịch bài chòi Bình Định, với tấm lòng tri ân đối với những người đã hy sinh vì non sông đất nước và với trách nhiệm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, hàng năm đã luôn chú trọng dàn dựng những vở diễn đề tài kháng chiến.

Một cảnh trong vở Tiếng sấm Tây Nguyên của Đoàn Ca kịch bài chòi Bình Định

Trong dàn kịch mục của Đoàn hiện nay, những vở diễn thuộc đề tài này đã chiếm số lượng khá lớn. Mỗi vở diễn mang một màu sắc, một hoàn cảnh và một không gian thời gian riêng. "Ba cha con" của tác giả Phan Ngạn ca ngợi tinh thần chiến đấu, sự xử trí thông minh trong quyết định giữa cái chung của đất nước và tình riêng gia đình của ba cha con ông Hai, trước tai mắt quân thù. "Núi rừng năm ấy" của tác giả Thế Kỷ, kể về sự đoàn kết một lòng của đồng bào dân tộc Ba na Tây Nguyên chống lại âm mưu chia rẽ, dồn dân lập ấp của Mỹ - ngụy. "Hoa Sơn Mỹ" của tác giả Lê Văn Cầu lên án cuộc thảm sát dã man của đế quốc Mỹ đối với đồng bào Sơn Mỹ (Quảng Ngãi). "Hương thầm" của tác giả Ngô Hồng Khanh, ca ngợi tinh thần hy sinh, chiến đấu bất khuất của những nữ chiến sĩ, hoạt động trong sào huyệt của địch. "Biển và tôi" của tác giả Đình Kính vừa được dàn dựng vào cuối năm 2003, đã đưa người xem về lại vùng ven biển thuộc tỉnh Phú Yên, với sự đấu tranh dũng cảm, đầy ác liệt giữa cái sống và cái chết của quân và dân ta, trong nhiệm vụ bảo vệ những con tàu không số, vượt đường mòn Hồ Chí Minh trên biển, chuyển vũ khí vào chiến trường miền Nam. Và còn nhiều vở diễn xuất sắc khác như: Nỗi đau còn đó, Cha con người hát rong, Điều không thể mất, Màu thời gian, Người tử tù mất tích…

Ông Trần Văn Tới, Trưởng đoàn Ca kịch bài chòi tâm sự: "Những vở diễn với đề tài kháng chiến của Đoàn được xây dựng luôn đạt độ chân thực, không ca ngợi một cách khiên cưỡng, cứng nhắc nên được người xem chấp nhận. Có những vở diễn mặc dầu Đoàn đã "xếp kho" từ lâu, nhưng nhân dân cứ yêu cầu diễn lại như "Ba cha con", "Núi rừng năm ấy", "Hương thầm". Trong chương trình xây dựng kịch mục hàng năm, ngoài chỉ tiêu dàn dựng kịch bản mới, Đoàn còn có chỉ tiêu phục hồi lại những vở xuất sắc cũ theo yêu cầu của người xem. Việc xây dựng tiết mục mới, Đoàn luôn ưu tiên cho những kịch bản thuộc đề tài kháng chiến nhằm giáo dục thế hệ trẻ để biết trân trọng quá khứ hào hùng của cha ông."

Hy vọng trong những năm đến, Đoàn Ca kịch bài chòi Bình Định sẽ cho ra mắt nhiều vở diễn với đề tài kháng chiến có tầm vóc hơn, ngõ hầu đáp ứng được niềm mong mỏi của người xem hôm nay.

. Tấn Hào

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đoàn ca kịch bài chòi Bình Định: Nhiều vở diễn về đề tài kháng chiến   (19/04/2004)
Bình Định đưa đội hình 2 sang Indonesia  (18/04/2004)
Món nợ cũ coi như đã được thanh toán!  (17/04/2004)
Trước trận lượt về giữa GĐT.LA-BĐ: Lịch sử khó lặp lại!   (16/04/2004)
Bình Định vẫn thi đấu sòng phẳng   (16/04/2004)
Minh Mính bị chấn thương, Bình Định gặp khó khăn   (15/04/2004)
Đem văn hóa lên miền núi   (14/04/2004)
Bình Định tiếp tục khủng hoảng tiền đạo   (14/04/2004)
Di tích Tây Sơn: Giá trị lớn, phát huy chưa đúng tầm  (13/04/2004)
Ban tổ chức sân Quy Nhơn đã làm tốt nhiệm vụ của mình   (12/04/2004)
Một trận thắng kỳ lạ của đội Bình Định!  (11/04/2004)
Một trận đấu khó khăn cho Bình Định   (09/04/2004)
Vụ ẩu đả trên sân Quy Nhơn, giám sát của AFC: Ban tổ chức đã làm rất tốt...   (09/04/2004)
2 thái cực và những nghịch lý   (08/04/2004)
2 thái cực và những nghịch lý   (08/04/2004)