Môn thể thao "vua" trong lòng quần chúng
11:0', 19/5/ 2004 (GMT+7)

Một lần đi công tác ở Vân Canh, trong chiến dịch tình nguyện "Mùa hè xanh", tôi được chứng kiến một hình ảnh rất cảm động tại vùng Canh Phước. Các thanh niên người dân tộc với đôi chân trần đang quần thảo với trái bóng mà các chiến sĩ tình nguyện mang lên.

Trận thi đấu bóng đá giữa Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định với Bệnh viện Phong - Da Liễu Quy Hòa

Khi trận đấu kết thúc, cầu thủ bị vấp phải sỏi, đá ứa máu. Một cầu thủ cười tươi: "Vui quá, lâu nay mình chỉ nhìn thấy đá bóng qua tivi, nay được đá bóng thật trên sân. Cho làng mình xin luôn trái bóng nhé, để chiều chiều thanh niên chúng mình đá bóng cho phấn khởi...". Ở vùng cao là thế, còn ở ngay tại TP Quy Nhơn, những người yêu thích bóng đá luôn tìm cách tận dụng những khoảng đất trống khá hiếm hoi để đá bóng. Chiều chiều, tại khu vực sân bay, nhất là ở bãi biển luôn có những trận đấu bóng đá diễn ra. Anh bạn của tôi, dù đã lớn tuổi và bận lu bu công việc nhưng cũng dành chút thời gian buổi chiều, xách giày ra bãi biển đá bóng.

Trong những năm gần đây, việc các cơ quan, đoàn thể, công ty... tổ chức các hội thao đã trở thành vấn đề thường nhật. Bao giờ bộ môn bóng đá cũng được ưu tiên trong các hội thao đó. Chỉ tính riêng đầu năm 2004, toàn tỉnh đã có hơn 10 giải bóng đá được các huyện, cơ quan, đoàn thể, công ty... tổ chức. Riêng tại huyện Hoài Nhơn, đã có 8 xã, thị trấn tổ chức giải bóng đá truyền thống, thu hút hàng ngàn VĐV tham gia. Tại TP Quy Nhơn, 2 giải bóng đá gần đây thu hút sự quan tâm của các đơn vị, cơ quan là: Hội thao xổ số liên kết 4 tỉnh phát hành vé ngày chủ nhật và Cúp BIDIPHAR đã thu hút gần 300 VĐV tham gia.

Đối với những thanh niên hoặc người đã lớn tuổi thì việc đá bóng giúp họ tăng cường sức khỏe để công tác tốt hơn. Anh L.Hồng, một cầu thủ nghiệp dư ở lứa tuổi U45 có lần nói: "Hôm nào mà không được đá bóng là mình thấy mệt mỏi, ăn không ngon...". Riêng đối với lứa tuổi thiếu niên nhi đồng thì phong trào chơi bóng đá rộng khắp trong toàn tỉnh là cơ hội để Sở TDTT tuyển chọn những cầu thủ tốt, tiếp tục đào tạo. Hiện tại, trường năng khiếu TDTT Bình Định có một số "vệ tinh" ở các huyện, các cầu thủ nhí từ các "vệ tinh" này sẽ được tuyển chọn giới thiệu với trường, rồi từ đó, trường năng khiếu sẽ tổ chức sát hạch, lựa chọn để đưa vào hệ thống đào tạo.

Ông Nguyễn Văn Long, Hiệu trưởng trường năng khiếu TDTT Bình Định cho biết: "Chỉ tiêu hàng năm của trường cho môn bóng đá là 50 em, vào những năm trước thì việc tuyển chọn gặp phải không ít khó khăn. Tuy nhiên, ở những năm gần đây, do phong trào đá bóng phát triển ở các huyện nên chúng tôi có thể tìm được những em có tố chất kỹ thuật tốt một cách dễ dàng...".

Trong khi đó, anh Trưng, cán bộ chuyên trách ngành thể thao huyện Hoài Nhơn cho biết: "Hàng năm huyện luôn tổ chức các giải bóng đá truyền thống và luôn thu hút sự tham gia nhiệt tình của đông đảo quần chúng nhân dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên, có thể nói: bóng đá là môn thể thao không thể thiếu trong những hoạt động hàng năm của chúng tôi...".

Ngoài ra, phải kể đến việc hỗ trợ về công tác chuyên môn của Sở TDTT cũng như các trung tâm Văn hóa- Thông tin- TDTT các huyện đối với các phong trào và các giải đấu. Đó là việc hỗ trợ các trọng tài về làm nhiệm vụ ở các huyện, tập huấn về chuyên môn cho những người phụ trách công tác TDTT ở các địa phương.

. An Nguyên

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cúp C1 Châu Á: Khó có bất ngờ trong trận Bình Định - Seongnam  (18/05/2004)
Nhớ mãi lời Bác dạy  (18/05/2004)
Mối quan hệ giữa Đào Tấn và gia đình Bác   (17/05/2004)
Nam Phi đăng cai World Cup 2010  (16/05/2004)
Một trận thua đáng tiếc của Bình Định  (14/05/2004)
Dính án tù treo, Phi Hùng bị treo giò đến hết giải  (14/05/2004)
Trương Tam Phong - Võ Đang lão tổ  (14/05/2004)
Bình Định với mục tiêu đòi lại nợ cũ  (13/05/2004)
Hoài Ân: Phim về với buôn làng  (13/05/2004)
Bóng ném Bình Định trong cuộc thử thách mới   (12/05/2004)
Cơ hội cuối cùng cho danh thủ Maradona  (12/05/2004)
Khởi công dự án bảo tồn khu di tích Kim Liên  (11/05/2004)
Trầu cau ở phố   (10/05/2004)
Hòa SĐNĐ 0-0: Kỳ tích mới của Bình Định trên sân khách   (10/05/2004)
Ngựa ô Bình Định khó lọt qua cửa Thành Nam  (07/05/2004)