Bán kết Euro 2004: CH Czech và Bồ Đào Nha sẽ chiến thắng
10:51', 29/6/ 2004 (GMT+7)

Bốn đội được lọt vào đến vòng bán kết là đại diện cho những thái cực khác nhau, nếu Hy Lạp được xem như "kẻ phá bĩnh", thì CH Czech lại là hành trình tìm lại vinh quang sau gần 30 năm, còn Hà Lan và Bồ Đào Nha là 2 đội bóng đại diện cho "tên tuổi truyền thống" trong làng bóng đá...

* Bồ Đào Nha - Hà Lan: "Lốc da cam" sẽ lặng ?

CH Czech sẽ đăng quang Euro 2004?

Người Bồ Đào Nha đang đứng trước cơ hội lịch sử: lần đầu tiên đoạt cúp ở Euro.  Sau "cú sốc" ở ngày khai mạc trước Hy Lạp, Bồ Đào Nha đã kịp chỉnh đốn lại đội hình để làm nên 3 trận bất bại trước Nga, Tây Ban Nha và Anh. Trong khi đó, đội Hà Lan đã vào tứ kết sau khi thắng Latvia đến 3-0 nhưng cũng phải "nhờ sự giúp đỡ" của CH Czech trong trận thắng Đức 2-1. Tại vòng đấu tứ kết, Hà Lan cũng khá may mắn để có được chiến thắng trước Thụy Điển. Liệu sự may mắn có tiếp tục đến với Hà Lan? Theo chúng tôi thì điều đó khó có thể xảy ra. Cả Hà Lan và Bồ Đào Nha đều có chung lối thi đấu tấn công đẹp mắt, tuy nhiên, Bồ Đào Nha là đội vẫn còn giữ được phong cách này ở trận thắng đội Anh. Trong khi đó, Hà Lan lại bỏ "sở trường" để chọn lấy "sở đoản", Hà Lan sẽ không còn là Hà Lan khi lui về phòng thủ, điều này suýt bị trả giá ở trận gặp Thụy Điển. Ở thời điểm hiện tại, đội Bồ Đào Nha đang gặp phải khó khăn khi hậu vệ Andrade và tiền đạo Gomes đang bị chấn thương. Trong đó, nếu thiếu vắng Gomes thì chưa phải là khó khăn lớn cho Bồ Đào Nha, vì đã có Pauleta hết hạn treo giò, và Postiga cũng có thể đảm đương vị trí này. Nhưng nếu hậu vệ Andrade mà không kịp phục hồi chấn thương thì đây thực sự là một tổn thất lớn cho đội chủ nhà vì Andrade là hậu vệ đáng tin cậy nhất của Bồ Đào Nha, là hậu vệ duy nhất thi đấu đủ 4 trận.

Về phía Hà Lan cũng gặp vấn đề trục trặc về nội tình của đội, các cầu thủ luôn hục hặc với nhau, trong đó đáng kể nhất là cặp tiền vệ trung tâm Davids và Seedorf. Giữa 2 cầu thủ này chừng như chưa tìm được tiếng nói chung. Xem các trận đấu vừa qua cho thấy "Cơn lốc da cam"  còn thiếu chiều sâu trong việc tổ chức phòng ngự và thiếu sự đa dạng trong tấn công.

Lực lượng của 2 đội khá tương đồng, nhưng Bồ Đào Nha có lợi thế sân nhà, có một HLV lão luyện, mà trong các trận cầu đỉnh cao sự toan tính của HLV sẽ là yếu tố quyết định sự thành bại, do đó, theo dự đoán của chúng tôi thì ở trận đấu này: "Cơn lốc da cam" sẽ bị chặn đứng.

* CH Czech - Hy Lạp: Điểm dừng chân của các "chiến binh"

Hy Lạp là đội bóng được nhắc đến nhiều nhất tại Euro 2004 bởi những gì mà họ đã làm được. Đầu tiên là cho đội chủ nhà Bồ Đào Nha "bẽ mặt" ngay ở trận khai mạc, rồi khiến cho đương kim vô địch Pháp xách vali về nước. Vậy đâu là bí quyết giúp Hy Lạp làm được điều đó? Trước hết đó là tính đoàn kết, kỷ luật chặt chẽ, họ thực sự là một khối thống nhất để có thể "nghiền nát" đối phương. Thêm vào đó, Hy Lạp được dẫn dắt bởi Vua Otto, người có khả năng biến không thành có, nhưng có lẽ "các chiến binh" Hy Lạp sẽ không thể đi đến chặng đường cuối cùng của Euro 2004. Cuộc phiêu lưu của họ sẽ kết thúc. Vì sao ư ? Vì đối thủ của họ là CH Czech.

Xét về tính kỷ luật, đoàn kết thì CH Czech không hề thua kém Hy Lạp, nhưng cái mà CH Czech hơn hẳn Hy Lạp là vì trong "một khối thống nhất ấy" họ còn có những cá nhân xuất sắc. Bộ ba Nedved- Poborsky- Baros thực sự là một "tam giác huyền ảo" đủ sức xoay chuyển mọi tình thế. Trận thắng trước Đan Mạch ở trận tứ kết vừa qua là một minh chứng cụ thể. Nếu Nedned được ví như "con ong thợ cần cù" thì Poborsky là hiện thân của "quái kiệt" và kinh nghiệm, họ là điểm tựa để Baros tỏa sáng. Sau khi đoạt chức vô địch tại Euro năm 1976 (khi ấy còn là Tiệp Khắc) và đoạt chức Á quân năm 1996, CH Czech lại có cơ hội để tìm lại ánh hào quang xưa, chắc chắn họ sẽ không bỏ lỡ dịp này. Cơ hội cho CH Czech và Hy Lạp được chia 60 và 40, nghiêng về phía CH Czech.

Như vậy theo chúng tôi thì Bồ Đào Nha và CH Czech sẽ là 2 đội gặp nhau ở trận chung kết.                 

. Công Tâm

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bồ Đào Nha trước cơ hội "ngàn năm có một"   (28/06/2004)
CH Czech vào bán kết  (28/06/2004)
Bình Định đăng cai tổ chức vòng loại giải bóng đá U.18 quốc gia, bảng C   (27/06/2004)
Cổ động viên Anh phản đối trọng tài Thụy Sĩ   (27/06/2004)
Hà Lan và Hy Lạp vào bán kết   (27/06/2004)
VCK Cúp Quốc gia 2004: Bình Định chắc suất vào bán kết   (25/06/2004)
Trận tứ kết Anh - Bồ Đào Nha: Nghẹt thở  (25/06/2004)
CH Czech và Hà Lan vào tứ kết   (24/06/2004)
"Mùa quả ngọt" của điền kinh Bình Định  (23/06/2004)
Bi kịch "màu thiên thanh"   (23/06/2004)
Một fan bóng đá người Anh bị giết tại Bồ Đào Nha  (22/06/2004)
Bảng B: Pháp, Anh lọt vào tứ kết   (22/06/2004)
Euro 2004: Pháp và Anh sẽ vào tứ kết   (21/06/2004)
Kết thúc V-League 2004: Hoàng Anh Gia Lai vô địch, Thể Công và Ngân hàng Đông Á xuống hạng  (20/06/2004)
Trước lượt đấu cuối bảng A: Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha quyết "sống mái"  (20/06/2004)