Đội tuyển bóng đá VN: Vì sao thế hệ vàng "bốc hơi"?
16:29', 23/7/ 2004 (GMT+7)

Danh sách 24 tuyển thủ được ông Tavares tập trung chuẩn bị cho Tiger Cup chỉ có 11 cầu thủ dưới 24 tuổi, nhưng đáng nói là trong đó chỉ còn 9 người từng được coi là thế hệ vàng ở SEA Games 22.

* Chưa lên đã xuống...

Do thiếu phấn đấu, thủ môn Thế Anh đã mất suất tại đội tuyển

9 tuyển thủ thuộc thế hệ vàng có mặt trong đội tuyển là Tài Em, Minh Phương, Hữu Thắng, Văn Quyến, Công Vinh, Duy Hoàng, Hồng Sơn, Tuấn Phong và Hải Nam nhưng thực tế chỉ có 4-5 cầu thủ trong số này là còn được tin tưởng, số khác mới được gọi bổ sung phải chờ thêm thời gian để kiểm chứng. Trong khi đó, hơn 10 cầu thủ thuộc thế hệ vàng khác đã "không cánh mà bay" như Thế Anh, Thanh Bình, Như Thuật, Quốc Vượng, Văn Trương, Quang Huy, Lâm Tấn, Đức Tuấn, Phúc Lâm, Đặng Thanh Phương... Trong số này có người chấn thương triền miên không thể tiếp tục thi đấu, nhưng phần lớn là do sa sút phong độ và cả về tư cách đạo đức.

LĐBĐVN từng đặt lòng tin rất lớn vào thế hệ này bởi họ đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ với lối chơi lăn xả, quyết liệt. Thế nhưng chỉ vài tháng sau, không ai còn nhận ra những đường bóng lả lướt, những pha phối hợp đẹp mắt và những cú sút oai hùng của họ nữa, thay vào đó là sự "mất hút" trong các trận V-League. Nhiều người bỗng chìm quá nhanh, đến nỗi chính các người thầy từng đồng cam cộng khổ với họ suốt một thời gian dài cũng tỏ ra thất vọng bởi tài năng vừa mới ló dạng, chưa được mài giũa đến nơi đến chốn đã theo thời gian "bốc hơi" quá nhanh. Chính HLV Nguyễn Thành Vinh ngán ngẩm cho rằng: "Họ ở trên đỉnh vinh quang quá sớm nhưng không ý thức được nghề nghiệp và tương lai của mình là cần được rèn luyện, cần được thử thách nhiều hơn nữa. Chính vì thế không ít người trong số họ đã tự đánh mất mình". Quốc Vượng, Thanh Bình, Huy Hoàng, Lâm Tấn, thậm chí cả Văn Quyến, Hồng Sơn, Tuấn Phong, Hải Nam… dù được gọi nhưng vẫn không tạo được sự yên tâm.

* Không được HLV Tavares tin cậy

Việc một cầu thủ trẻ chưa đầy 18 tuổi như Quý Sửu và một cầu thủ trẻ khác như Đặng Văn Thành được gọi cho thấy ông Tavares không hề bỏ qua bất cứ những cầu thủ triển vọng nào nếu họ khẳng định được mình. Tavares từng nói ông không cần cầu thủ phải thuộc loại xuất sắc, chơi nổi bật trong đội hình, nhưng ông lại rất cần những cầu thủ luôn biết thể hiện mình ở đúng vai trò chiến thuật và góp phần tạo sức bật cho lối chơi đồng đội.

Có lẽ do vậy mà những cầu thủ cần cù như Trường Giang, Xuân Thành, Đức Thắng, Quang Trãi, Văn Đàn, Huỳnh Đức... không cần hoa mỹ vẫn được tin dùng. Trong khi đó, rất nhiều gương mặt vàng SEA Games 22 lại thiếu hẳn yếu tố đó. Như trường hợp Thanh Bình, ông đã từng tạo cơ hội cho tiền đạo Đồng Tháp này đá chính ở trận gặp Lebanon nhưng không thể hiện được gì khiến ông thất vọng và sau đó đi đến việc loại luôn. Quốc Vượng cũng trong trận gặp Lebanon vào sân hiệp 2 nhưng đá rất thiếu kỷ luật, nhiều lần chơi theo ý mình, ông Tavares phải ra tận đường biên nhắc nhở và sau đó ông cũng không mặn mà gọi anh. Với Huy Hoàng và Thế Anh, có lẽ thẻ đỏ và tình huống dẫn đến bàn thua trong trận gặp Lebanon cũng như dư luận về 2 cầu thủ "ăn rơ" ngoài sân cỏ này để lại cho ông nhiều suy nghĩ hơn việc Huy Hoàng bị chấn thương và Thế Anh đã "chìm" hẳn từ khi về Ngân hàng Đông Á.

. Theo Thanh Niên

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Ngày hội khỏe của giới viên chức   (23/07/2004)
Lễ ra mắt CLB bóng đá Hoa Lâm - Bình Định sẽ diễn ra hoành tráng  (22/07/2004)
Nhộn nhịp "Con đường Di sản miền Trung"  (22/07/2004)
Bước đột phá của xã hội hóa thể thao   (21/07/2004)
U 21 Bình Định phấn đấu nhì bảng  (21/07/2004)
Vì sao chúng ta cứ mãi là khán giả ở các vòng chung kết?   (20/07/2004)
Đôi bờ Hiền Lương   (20/07/2004)
Cú bứt phá ngoạn mục của bóng bàn Bình Định   (19/07/2004)
Khai quật khảo cổ khu vực Tử Cấm thành - thành Hoàng Đế   (19/07/2004)
Khai mạc Asian Cup 2004  (18/07/2004)
Một số gương mặt mới được gọi vào đội tuyển quốc gia   (16/07/2004)
Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam Mai Liêm Trực: Bộ máy liên đoàn chưa đủ năng lực   (15/07/2004)
Các cổ động viên Việt Nam chuẩn bị khai trương lá cờ lớn nhất Đông Nam Á  (14/07/2004)
Đội U18 Bình Định: "của để dành"  (14/07/2004)
Bình Định, TP Hồ Chí Minh vô địch đồng đội nam, nữ  (13/07/2004)