Khi người lao động cất tiếng hát
11:19', 30/7/ 2004 (GMT+7)

Hội diễn (HD) nghệ thuật quần chúng công nhân viên chức - lao động (CNVC-LĐ) lần thứ VI là một trong những hoạt động chào mừng Kỷ niệm 75 năm thành lập Công đoàn (CĐ) Việt Nam. Tuy nhiên, vượt qua ý nghĩa của một hoạt động kỷ niệm đơn thuần, HD là dịp "khơi lửa" cho phong trào văn nghệ trong CNVC-LĐ toàn tỉnh...

Một tiết mục của CĐ cơ sở Cty Giày Bình Định

18 đoàn, đại diện cho cán bộ, CNVC-LĐ đến từ các huyện, thành phố, CĐ ngành và một số CĐ cơ sở đã tụ hội về thành phố biển Quy Nhơn trong những ngày cuối tháng 7 để tham gia HD với 95 tiết mục. Điều đáng nói nhất là gần 500 diễn viên, nhạc công tham gia HD là những hạt nhân được tuyển chọn từ phong trào văn nghệ quần chúng cơ sở. Phần lớn trong số họ là những người đang trực tiếp đứng máy, cầm búa, hay miệt mài trên bục giảng... Trước đó, họ hãy còn miệt mài bên những công việc thầm lặng, cụ thể, thì trong suốt 3 đêm 2 ngày diễn ra HD, đã thấy họ thật rực rỡ, tự tin biểu diễn dưới ánh đèn sân khấu.

Hẳn nhiên, trừ một số ít diễn viên, nhạc công vốn đã là hạt nhân của các phong trào văn nghệ quần chúng, vì là lần đầu tiên lên sàn diễn nên thật dễ thông cảm với việc có những diễn viên tuy có chất giọng nhưng phong cách biểu diễn chưa hay. Nhiều diễn viên còn bỡ ngỡ, lúng túng, nên động tác múa chưa thật ăn khớp với nét nhạc.

Điều đọng lại là tính hoành tráng của một HD. Có những tiết mục khá thú vị như Kén rể của CĐ cơ sở Công ty Giày Bình Định, Tấm lòng vàng của LĐLĐ huyện Hoài Nhơn... Từ HD, đã xuất hiện nhiều giọng ca hay, nhiều liên khúc hát múa được dàn dựng công phu, với sự kết hợp và tính nghệ thuật cao, tạo ra sự sôi động. Những tiết mục múa như Vinh quang một chặng đường (CĐ cơ sở Công ty Giày Bình Định), Sắc màu quê hương (LĐLĐ thành phố Quy Nhơn), Những sợi tơ vàng (LĐLĐ huyện Hoài Ân)... không chỉ đẹp về trang phục, rực rỡ trong sắc màu, sôi nổi, sâu lắng về âm nhạc, điêu luyện trong động tác mà còn giàu ý nghĩa biểu đạt. Những tiết mục của thể loại nhạc thiên về sử dụng nhạc cụ dân tộc. Trong đó, tiết mục diễn tấu nhạc cụ dân tộc của CĐVC tỉnh làm người xem ngạc nhiên trước một dàn nhạc khá hoành tráng, khá điêu luyện... Đây là một tín hiệu mới, qua đó, cho phép chúng ta có quyền hy vọng rằng sẽ phát triển loại hình âm nhạc truyền thống của ông cha trong phong trào văn nghệ CNVC-LĐ. Không ít tiết mục múa, tiểu phẩm là những tiết mục tự biên, tự diễn, cho thấy tiềm năng sáng tạo phong phú của những người lao động.

Về chuyên môn, có thể khẳng định như tổng kết của Ban tổ chức tại đêm bế mạc HD: "HD lần này có chất lượng vượt trội so với các lần HD trước". Đồng thời, sự quy định về các thể loại: ca, múa, nhạc, tiểu phẩm với các đoàn tham gia HD cũng nói lên yêu cầu của Ban tổ chức là muốn nâng cao và cổ vũ cho các thể loại nghệ thuật đang phát triển trong phong trào văn nghệ quần chúng CNVC-LĐ. Đây chính là một sự định hướng cho cơ sở, khi xây dựng đội văn nghệ nên hướng đến những thể loại then chốt của phong trào.

Tuy nhiên, HD vẫn còn những hạt sạn đáng tiếc. Bên cạnh những tiết mục có sự đầu tư dàn dựng khá công phu, hoành tráng thì vẫn có tiết mục quá đơn điệu, chứng tỏ thiếu sự đầu tư, chuẩn bị. Một số tốp ca, mạnh ai nấy hát, bè sai, nhạc rời rạc, múa minh họa lại không ăn với nội dung bài hát. Thể loại nhạc vẫn chiếm tỷ lệ ít về số tiết mục (11/95 tiết mục) và có cảm giác dường như các đoàn có gì diễn nấy mà chưa hướng đến chủ đề HD. Một số tiểu phẩm biểu đạt tính cách nhân vật chưa sâu sắc, tình huống còn quá đơn giản.

Dẫu vậy, nhưng HD lần này đã đạt được mục đích: vừa cổ vũ, khơi dậy, vừa nâng cao các thể loại nghệ thuật chính trong phong trào văn nghệ trong CNVC-LĐ và góp phần "khơi lửa" cho phong trào văn nghệ trong CNVC-LĐ. Tuy nhiên, khoảng cách thời gian giữa hai lần HD vẫn còn khá xa. Mong rằng, cùng với sự sôi động trong phong trào văn nghệ quần chúng CNVC-LĐ trong tỉnh gần đây, HD sẽ được tổ chức dày kỳ hơn, thật sự "bắt nhịp" cho tiếng hát người lao động.

. Khải Nhân

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Khai mạc Lễ hội Văn hóa - Thể thao miền biển toàn tỉnh lần thứ VI   (29/07/2004)
Đội tuyển Việt Nam: Chỉ có 8 cầu thủ thể lực tốt  (28/07/2004)
Đội tuyển bóng đá Việt Nam: Xáo trộn lực lượng vì chấn thương   (27/07/2004)
Đào tạo bóng đá trẻ ở Bình Định còn chưa hợp lý  (26/07/2004)
Chấm dứt thời kỳ năn nỉ các "ông sao"   (26/07/2004)
11 VĐV Việt Nam dự Olympic Athens 2004  (25/07/2004)
Đội tuyển bóng đá VN: Vì sao thế hệ vàng "bốc hơi"?   (23/07/2004)
Ngày hội khỏe của giới viên chức   (23/07/2004)
Lễ ra mắt CLB bóng đá Hoa Lâm - Bình Định sẽ diễn ra hoành tráng  (22/07/2004)
Nhộn nhịp "Con đường Di sản miền Trung"  (22/07/2004)
Bước đột phá của xã hội hóa thể thao   (21/07/2004)
U 21 Bình Định phấn đấu nhì bảng  (21/07/2004)
Vì sao chúng ta cứ mãi là khán giả ở các vòng chung kết?   (20/07/2004)
Đôi bờ Hiền Lương   (20/07/2004)
Cú bứt phá ngoạn mục của bóng bàn Bình Định   (19/07/2004)