Hai người hùng của bóng đá Sông Lam: Một người bơ vơ, một người gục ngã
16:29', 10/8/ 2004 (GMT+7)

Tôi dành trọn ngày 9-8 để tìm đến hai người hùng của bóng đá Sông Lam một thời: Cầu thủ nổi tiếng Văn Sĩ Hùng bị Giám đốc Sở TDTT Nghệ An Nguyễn Hoàng Thụ  hành xử tồi tệ, tước mất mọi chế độ, nay đang cùng vợ kiếm sống ở một cửa hàng bán đồ mộc dân dụng và Phan Thanh Tuấn, tiền  vệ một thời được coi là số 1 Việt Nam đang cai nghiện ma túy tại Trại cai nghiện Nghệ An.

Cái gì đã làm họ nên nông nỗi này? Và liệu những người có trách nhiệm với bóng đá Sông Lam đứng ngoài cuộc với chính những thân phận đắng cay của các cầu thủ - vốn một thời là những ngôi sao làm nên nhiều vinh quang cho đội bóng Sông Lam Nghệ An?

* Văn Sĩ Hùng: Người đáng bị kiểm điểm và loại bỏ không phải tôi mà là...

Văn Sĩ Hùng - áo trắng (ảnh: VnExpress)

Bằng một giọng nghèn nghẹn, đầy uất giận, danh thủ Văn Sĩ Hùng nói với phóng viên: "Em là một người đóng góp cho đội bóng Sông Lam Nghệ An rất nhiều. Em bị gẫy chân khi đá cho Sông Lam Nghệ An ở Cúp C1 Châu Á mới được 6 tháng, biên chế vẫn giữ nhưng mọi chế độ lương bổng, tiền ăn, tất cả các khoản khác, ông Thụ cắt hết. Lúc ấy khoảng năm 2002 trước khi em đi đá cho Hoàng Anh - Gia Lai. Em buồn lắm. Khi Hoàng Anh Gia Lai mượn em, em đến gặp ông Thụ báo cáo, ông ấy nói không được đi, nếu đi ông ấy cắt nốt biên chế. Khi đội gọi em về để đá lại, ông Thụ không cho em đá, nói rằng, muốn đá phải có giấy bác sĩ đã. Tại sao Hoàng Anh Gia Lai mời em vào đá được mà tại quê nhà, ông ấy lại gây khó dễ đòi phải có giấy bác sĩ? Bây giờ em sẵn sàng về Nghệ An, làm huấn luyện viên cho một đội bóng 5 tuổi em cũng về, nhưng vẫn còn ông Thụ... Trong cuộc đời cầu thủ của mình, em đã đóng góp hết sức mình vì tổ quốc, vì quê hương, không một lần bị kiểm điểm, nhưng đến khi em bị gẫy chân thì như thế. Vừa rồi, ông ấy thách thức Văn Sĩ Sơn "nổ bom" thực ra là ông ta muốn hướng quả bom về người khác. Em nói với Sơn hãy bình tĩnh, đừng nghe ai kích động. Bây giờ thì em trắng tay, không một xu phụ cấp, không nhà, vợ chồng bơ vơ nơi đất khách Thanh Hóa này để kiếm sống vào những đồng tiền hoa hồng bán đồ gỗ. Em nghĩ, nếu cầu thủ tiêu cực, có tổ chức, có pháp luật nghiêm trị. Nếu phải đại phẫu, cắt đi khối u xấu để làm cho đội bóng mạnh lên, thì một trong những khối u cần phải cắt bỏ chính là vị lãnh đạo thể thao tỉnh nhà. Anh cứ viết như vậy, viết là Văn Sĩ Hùng đề nghị như vậy".

* Phan Thanh Tuấn: Vừa cắt cơn nghiện được một tháng

Năm 1990, tròn 18 tuổi, Phan Thanh Tuấn được vào đội bóng Sông Lam Nghệ An. Chỉ mấy năm sau, tên tuổi của tiền vệ trẻ Phan Thanh Tuấn đã được các cơ quan thông tin đại chúng nhắc đến như một tài năng bóng đá thực sự. Và khi đội Sông Lam Nghệ An đoạt cúp vô địch thì Phan Thanh Tuấn đã trở nên rất nổi tiếng, được đánh giá là tiền vệ số 1 của Việt Nam cùng danh thủ Hồng Sơn của đội Thể Công. Đến cuối năm 2001, khi cùng đồng đội giành Cúp vô địch quốc gia, Phan Thanh Tuấn bị chấn thương nặng ở cổ chân, phải điều trị dài ngày ở Hà Nội và sau đó là điều trị tại  nhà. Buồn chán, cạn nghĩ, bị xúi giục, kích động lại đang có tiền, Phan Thanh Tuấn bị các con nghiện dụ dỗ và đánh gục. Khi vết thương tạm lành, Tuấn trở lại đội tuyển. Thời gian hơn một năm sinh hoạt trong đội bóng, Tuấn đã thành một con nghiện ma túy nặng. Vết thương lại tái phát. Đầu năm 2003, Tuấn xin nghỉ đá, về nhà. Và thời vinh quang đã đi qua rất nhanh, lúc này, Phan Thanh Tuấn suốt ngày vật vờ với ma túy và mỗi ngày anh phải tiêu tốn trên dưới 100 ngàn đồng để hút xách.

Tôi đến Trại cai nghiện của Nghệ An nằm lọt thỏm giữa vùng đồi núi. Gặp Tuấn, mệt mỏi trong bộ dạng của một người như vừa qua cơn ốm nặng. Tuấn nói: "Em cai nghiện lần này là lần thứ 3. Em mới cắt cơn được một tháng. Sức khỏe còn yếu lắm nhưng chiều chiều, em vẫn cùng các trại viên ra đá bóng. Trước, khi ở đội tuyển em cân nặng hơn 70 kg, lúc này thì...". Tôi động viên Tuấn và hỏi: "Cai nghiện xong, hồi phục được sức khỏe, em có muốn trở lại đá bóng không?". Tuấn gật đầu. Trong trận bán kết Cúp quốc gia vừa rồi, khi Sông Lam Nghệ An gặp Thể Công, Tuấn cũng xem. Tuấn thừa nhận là trận đấu có vấn đề. "Em xem xong rất buồn. Đời em đã thế, chỉ vì không biết tu dưỡng mình, bị ngã gục trước ma túy, nhưng các bạn em sao lại thế?".

Một đội bóng tiếng tăm lừng lẫy, nhưng lúc này thì đang rối như canh hẹ. Lãnh đạo đang ra sức cãi lộn nhau, nói xấu nhau. Anh em trong đội thì đang mang tiếng bị đồng tiền cám dỗ, làm mờ mắt, hoen ố nhân cách. Những cầu thủ nổi tiếng người bị tẩy chay, hành xử tồi tệ, người thì sa vào rượu chè, cờ bạc, hút xách. Sông Lam Nghệ An đã tiềm ẩn thảm họa từ lâu rồi, trận bán kết thảm hại vừa qua cuối cùng chỉ như giọt nước tràn ly mà thôi. Liệu những người có trách nhiệm với đội bóng có thể nào lại đổ lỗi cho nhau, đổ lỗi cầu thủ trong khi tất cả họ - từ lãnh đạo Sở TDTT đến các cầu thủ đang đánh mất đi niềm tin của người hâm mộ, của nhân dân và cổ động viên Nghệ An.

. Theo Lao Động

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
An ninh tại Olympic Athens 2004: Hy Lạp "đau đầu"  (10/08/2004)
Việt Nam đồng đăng cai Asian Cup 2007   (09/08/2004)
Khai mạc Tuần Văn hóa ASEAN tại Hà Nội  (09/08/2004)
Hoa Lâm muốn gắn bó lâu dài với bóng đá Bình Định  (08/08/2004)
CLB Hoa Lâm - Bình Định: Tên mới, chất lượng mới  (08/08/2004)
Lễ hội Văn hóa - Thể thao miền biển lần thứ VI: Sôi động, nhưng...   (06/08/2004)
Trước Hội Khỏe Phù Đổng toàn quốc lần 6: Huế như đang trẻ ra...   (05/08/2004)
SLNA cấm thi đấu 6 cầu thủ, trong đó có Văn Quyến  (05/08/2004)
LĐBĐ VN chính thức ký hợp đồng với HLV thể lực Biro   (03/08/2004)
Đoàn thể thao Việt Nam xuất quân tham dự Olympic Athens 2004   (03/08/2004)
Sôi động phong trào TDTT ở các xã vùng cao Hoài Ân   (02/08/2004)
Quy Nhơn đạt giải nhất toàn đoàn  (02/08/2004)
Tavares với cuộc "cách mạng" lần thứ hai  (01/08/2004)
Đào tạo bóng đá trẻ ở Bình Định còn chưa hợp lý  (30/07/2004)
Đào tạo bóng đá trẻ ở Bình Định còn chưa hợp lý   (30/07/2004)