Vì sao Bình Định chưa có những thương hiệu mạnh?

Bình Ðịnh chuẩn bị khai trương hội chợ thương mại bài bản, lớn nhất từ trước đến nay. Hội chợ là nơi để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, khuếch trương tên tuổi của mình. Hội chợ cũng là nơi để doanh nghiệp nghiên cứu thị trường, tìm cơ hội kinh doanh, khẳng định vị trí thương hiệu ở Bình Ðịnh. Thương hiệu đã trở nên cực kỳ quan trọng trong một thị trường đa dạng, nhiều màu sắc, và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Gắn nhãn mác tên tuổi lên sản phẩm không có nghĩa sản phẩm đó đương nhiên được khách hàng biết đến, được thị trường chấp nhận. Một loại sản phẩm nào đó ít ra cũng có tới vài chục đơn vị sản xuất, chào bán, quảng cáo. Và tìm cách đưa đặc tính ưu việt của sản phẩm, tên tuổi của mình vào trong trí nhớ của khách hàng. Quá trình này được gọi là tiếp thị. Ðể tạo được thương hiệu mạnh không phải là chuyện đơn giản. Tất cả các thương hiệu đọng lại trong trí nhớ của người tiêu dùng đều được nghiên cứu tiếp thị nghiêm túc, được triển khai bằng những kế hoạch bài bản, đầu tư dài hơi. Lấy ví dụ từ trường hợp ống nhựa công ty COSEVCO 75. Sản phẩm của công ty này có chất lượng tương đương với sản phẩm của các công ty khác có trên thị trường, giá lại rẻ hơn khá nhiều. Nhưng trừ các công ty anh em trong cùng hệ thống tiêu thụ khá mạnh ra, các chủ cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng cho biết ống nhựa COSEVCO 75 bán rất chậm, lý do là tiếp thị kém quá, công ty không có những chương trình khuếch trương thương hiệu hỗ trợ.

Ðã đến lúc chúng ta phải tự mình trả lời những câu hỏi: Chất lượng sản phẩm do các doanh nghiệp Bình Ðịnh sản xuất có, mẫu mã khá đẹp, đa dạng, có đủ các chứng nhận chất lượng, giải thưởng tại các cuộc thi, hội chợ triển lãm... Vậy tại sao cũng là nước khoáng, dược phẩm, cũng là giày da, hàng thủ công mỹ nghệ nhưng các tên tuổi sản phẩm của Bình Ðịnh như Chánh Thắng, Bidirubex, Bình Minh... chưa đủ sức chen vai thích cánh với Vĩnh Hảo, Ðảnh Thạnh, Thạch Bích, Dược Hậu Giang...? Có nhiều nguyên nhân nhưng đầu tiên có lẽ là do thiếu thương hiệu mạnh. Xét về góc độ phát triển, thương hiệu sản phẩm do các doanh nghiệp Bình Ðịnh sản xuất èo uột và hệ quả tất yếu là ít có cơ hội vươn ra thị trường xa.

Thương hiệu của sản phẩm thể hiện một phần cam kết của nhà sản xuất về chất lượng, độ an toàn sử dụng của sản phẩm với khách hàng. Người tiêu dùng thường yên tâm khi chọn dùng những sản phẩm có thương hiệu, nhãn mác tử tế. Sản phẩm có thương hiệu khi chiếm được lòng tin của khách hàng dễ dàng mở rộng được thị trường, thu hút khách hàng. Nước mắm Ðức Viên, Mười Thu đang bắt đầu chiếm lĩnh thị trường trong tỉnh và có thêm nhiều khách hàng ở các tỉnh bạn là một trong những bài học điển hình về phát triển thương hiệu.

Bá Phùng

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>