Sức ép từ thi lấy giấy phép lái xe mô tô đã giảm
16:10', 8/10/ 2003 (GMT+7)

Từ khi Nghị quyết 13/CP của Chính phủ ban hành, nhu cầu thi lấy giấy phép lái xe (GPLX) mô tô trên địa bàn Bình Định tăng rất nhanh. Điều đó đã tạo ra sức ép đối với công tác đào tạo và sát hạch; người dân mất rất nhiều thời gian chờ đợi để dự thi, nhận bằng. Trước thực trạng này, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã có nhiều cải cách về thủ tục hành chính, về công tác đào tạo, sát hạch để đẩy nhanh tốc độ cấp GPLX mô tô. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hà Văn Phạn, Phó giám đốc Sở GTVT xung quanh vấn đề này.

- Xin ông cho biết về công tác đào tạo và sát hạch lấy GPLX mô tô thời gian qua trên địa bàn Bình Định ?

+ Để góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 13/CP của Chính phủ về các giải pháp kềm chế và tiến tới giảm dần tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GTVT về tiếp tục nâng cao trách nhiệm quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX và các chủ trương của UBND tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh, từ đầu năm đến nay ngành GTVT đã tập trung triển khai nhiệm vụ đào tạo, sát hạch cấp GPLX, nhất là lái xe mô tô cho người dân trong tỉnh. Trong 9 tháng đầu năm, ngành đã tổ chức sát hạch và cấp GPLX mô tô cho 91.000 người, gấp 7,71 lần so với số lượng người được cấp trong cả năm 2002. Như vậy, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 135.000 GPLX mô tô hạng trên 50cm3 được cấp cho người điều khiển phương tiện. Đây là một sự cố gắng rất lớn của ngành GTVT và các ban ngành liên quan khác. Tuy nhiên, do từ đầu năm 2003, nhu cầu của người học, dự sát hạch cấp GPLX mô tô tăng đột biến, trong khi năng lực đào tạo và tổ chức sát hạch không đáp ứng đủ, nên có một thời gian việc tổ chức đào tạo và sát hạch khá vất vả, người dự thi phải chờ đợi thời gian dài mới dự thi được...

- Để giảm bớt sức ép này cho người dân, ngành GTVT tỉnh đã có những kế hoạch gì, thưa ông?

+ Để tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt là người dân ở các huyện tham gia thi lấy GPLX, ngành đã có nhiều đổi mới trong công tác đào tạo và sát hạch; chỉ đạo cho 4 cơ sở đào tạo liên tục mở các lớp đào tạo, đồng thời cử 17 sát hạch viên tổ chức sát hạch cấp GPLX mô tô liên tục 7 ngày trong tuần ở các huyện và thành phố trong tỉnh. Ngoài ra, ngành đã có nhiều đổi mới về thủ tục hành chính, câu hỏi ôn thi và lệ phí thi. Về thủ tục hành chính, hồ sơ đăng ký dự thi lấy GPLX mô tô không cần chứng nhận của chính quyền địa phương như trước mà chỉ cần Giấy chứng minh nhân dân là dự thi được. Từ ngày 15-5-2003, lệ phí học thi cũng giảm từ 70 ngàn đồng xuống còn 40 ngàn đồng/người. Từ ngày 1-9-2003, việc học và thi cũng đơn giản hơn, câu hỏi ôn tập được rút ngắn và cô đọng lại những nội dung đơn giản, phổ thông, bỏ bớt những câu hỏi phức tạp, ít áp dụng trong thực tế; dễ học, dễ hiểu nên số người thi đạt cao hơn. Đồng thời, Sở cũng đã đầu tư thêm thiết bị máy móc và cải tiến chương trình phần mềm quản lý cấp GPLX, đã rút ngắn thời gian nhận GPLX mô tô xuống còn 15 ngày kể từ ngày thi đạt (trước đây là 1 tháng). Những đổi mới này cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân, giảm bớt sức ép như trong thời gian qua.

- Với những cải cách như vậy, liệu chất lượng đào tạo và sát hạch cấp GPLX mô tô có giảm hơn trước?

+ Bên cạnh những cố gắng đáp ứng nhu cầu về số lượng, thì việc đảm bảo chất lượng trong công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX mô tô cũng đã được lãnh đạo ngành GTVT quan tâm một cách đầy đủ. Ban quản lý sát hạch thường xuyên tổ chức sinh hoạt rút kinh nghiệm, bổ sung những yêu cầu cần thiết cho công tác quản lý đào tạo, sát hạch, chỉ giảm bớt những thủ tục không cần thiết nhưng gây khó cho người dân. Chẳng hạn, việc giảm bớt nội dung ôn tập và câu hỏi thi chỉ giảm những vấn đề rườm rà, không liên quan nhiều đến việc điều khiển phương tiện mô tô khi tham gia giao thông trên đường. Việc bỏ bớt các câu hỏi dạng này là để người dân có thời gian tập trung ôn tập luật giao thông. Việc giảm bớt những thủ tục hành chính về giấy tờ, lệ phí cũng không ảnh hưởng gì đến chất lượng đào tạo và sát hạch để cấp GPLX mô tô cả.

- Theo ông, đến bao giờ thì việc học và thi lấy GPLX mô tô của người dân sẽ không còn bức xúc như từ trước đến nay?

+ Hiện nay, số lượng GPLX mô tô trên địa bàn tỉnh đã chiếm khoảng hơn 70% số phương tiện hiện có, bởi vậy sức ép trong công tác đào tạo và tổ chức thi đã giảm dần. Bên cạch đó, nhờ những đổi mới trong công tác đào tạo, sát hạch nên tốc độ cấp GPLX mô tô đã nhanh hơn. Hiện nay, ở các cơ sở đào tạo thi lấy GPLX mô tô, số lượng người nộp hồ sơ học và thi đã giảm hơn 1/3 so với thời điểm căng thẳng nhất. Dự tính đến cuối năm nay, số lượng GPLX mô tô được cấp trên địa bàn tỉnh sẽ chiếm khoảng 90% số phương tiện hiện có. Như vậy, từ đây đến cuối năm, sức ép từ nhu cầu thi lấy GPLX mô tô sẽ giảm dần và sang năm 2004 thì không còn nữa, người dân có nhu cầu chỉ cần nộp hồ sơ sau một tuần là có thể dự thi và 10 ngày kể từ ngày thi đạt sẽ có GPLX.

- Xin cảm ơn ông !

. Ngọc Thái (thực hiện)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nghĩ về bảo tồn, chấn hưng và phát triển văn hóa dân gian ở Bình Định   (06/10/2003)
Đại hội lần này sẽ tìm ra những phương thức phù hợp để công tác đào tạo, bồi dưỡng có hiệu quả và chất lượng hơn...   (29/09/2003)
Triển khai dự án sân khấu học đường đang có nhiều thuận lợi  (26/09/2003)
Các phương án Tìm kiếm - Cứu nạn trên biển đang được tích cực triển khai   (25/09/2003)
Phường Quang Trung đã sẵn sàng đón tiếp bà con đến tái định cư   (24/09/2003)
Việc giữ xe tại nhà là một giải pháp mở, mang tính nhân văn   (16/09/2003)
Ở Bình Định đã ngày càng xuất hiện khá nhiều mô hình cho thu nhập trên 50 triệu đồng/ha/năm   (12/09/2003)
Tình trạng nghẽn mạch của mạng Vinaphone sẽ được khắc phục vào cuối tháng 9   (10/09/2003)
Trại viết Văn nghệ Dân gian Việt Nam lần thứ VII -2003 đã thành công ngoài dự kiến   (08/09/2003)
Trung tâm Thương mại Quy Nhơn sẽ khai trương vào cuối năm nay  (27/08/2003)
Có đủ sách giáo khoa lớp 2, lớp 7 và thiết bị phục vụ năm học mới   (26/08/2003)
Doanh nghiệp tham dự hội chợ đông hơn mức mà chúng tôi dự kiến   (25/08/2003)
Cơ sở Mười Thu luôn chú ý đến chất lượng sản phẩm   (22/08/2003)
Hoạt động kinh doanh xăng dầu ở Bình Định có những "tín hiệu" đáng mừng   (20/08/2003)
Làm gì để đào tạo được 400 lập trình viên quốc tế ?   (19/08/2003)