Chúng tôi sẽ cố gắng mở lại tuyến bay Quy Nhơn - Đà Nẵng trong thời gian sớm nhất
10:33', 28/10/ 2003 (GMT+7)

Hiện nay, nhu cầu của hành khách đi từ Bình Định đến Đà Nẵng và Hà Nội bằng máy bay ngày càng tăng. Thế nhưng sân bay Phù Cát chưa có tuyến bay Quy Nhơn - Đà Nẵng - Hà Nội; hành khách muốn đi tuyến này phải bay vòng vào thành phố Hồ Chí Minh, vừa mất thời gian, vừa tốn kém. Trước nhu cầu bức xúc đó, Tổng Công ty Hàng không dân dụng Việt Nam (TCTHKDDVN) có ý định mở lại tuyến bay Quy Nhơn - Đà Nẵng và ngược lại. Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó phòng Kế hoạch đường bay, Ban Kế hoạch thị trường của TCTHKDDVN đã trả lời phỏng vấn Báo Bình Định về vấn đề này.

- Thưa ông, xuất phát từ đâu TCTHKDDVN có ý định mở lại tuyến bay Quy Nhơn - Đà Nẵng và ngược lại?

+ Tuyến bay Quy Nhơn - Đà Nẵng trước kia đã có, tuy nhiên, do một thời gian dài lượng hành khách ít và không ổn định, Tổng Công ty lại đang thiếu máy bay nên đã tạm thời ngưng hoạt động tuyến bay này. Trong thời gian gần đây, tình hình kinh tế - xã hội của Bình Định đã có nhiều đổi mới, nhu cầu của hành khách đi Đà Nẵng - Hà Nội bằng máy bay ngày càng tăng lên. Hiện nay, du khách theo tour từ thành phố Hồ Chí Minh đến Quy Nhơn, sau đó rất muốn bay tiếp ra Đà Nẵng để tham quan những danh thắng, di tích ở đây, nhưng do chưa có tuyến bay nên họ phải đi đường bộ hoặc quay về. Ngoài số hành khách này, tại Quy Nhơn còn có một lượng hành khách ổn định là thương nhân nước ngoài, là đối tác của các công ty, xí nghiệp ở Khu công nghiệp Phú Tài, họ cũng rất muốn có tuyến bay Quy Nhơn - Đà Nẵng - Hà Nội và ngược lại để đi lại giao dịch được thuận tiện hơn. Thêm một điều kiện nữa, ý định mở lại tuyến bay này cũng nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bay xuyên nội địa của TCTHKDDVN. Tuyến bay này là tuyến bay nối giữa địa phương với Trung ương nên chúng tôi cố gắng mở lại, để góp phần tạo điều kiện cho kinh tế Bình Định phát triển hội nhập với kinh tế cả nước và thế giới.

- Ông có thể cho biết, TCTHKDDVN đã có những kế hoạch gì cho việc mở lại tuyến bay này?

+ Chúng tôi cũng đã và đang có những bước chuẩn bị để mở lại tuyến bay Quy Nhơn - Đà Nẵng và ngược lại. Hiện Cảng Hàng không Phù Cát đã tiến hành xây dựng nhà ga công suất 150 hành khách với kinh phí hơn 18 tỉ đồng, sẽ đưa vào hoạt động trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2004. Về số lao động cũng như năng lực, trình độ của đội ngũ lao động hiện tại đã đáp ứng được khi tuyến bay này đưa vào hoạt động. Tổng Công ty cũng đang cố gắng sắp xếp lại các tuyến bay hiện có để bố trí phương tiện phục vụ cho tuyến bay này. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi đang lo thị trường hành khách ít, thu không đủ bù chi, nên đã có cuộc khảo sát thị trường và làm việc với UBND tỉnh Bình Định trước khi quyết định mở tuyến bay Quy Nhơn - Đà Nẵng. Qua buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định, lãnh đạo tỉnh đã hứa sẽ hỗ trợ chúng tôi khắc phục những khó khăn để tuyến bay Quy Nhơn - Đà Nẵng sớm mở lại được. Có thể tỉnh Bình Định sẽ có biện pháp khuyến mãi hành khách khi đến sân bay Phù Cát, và tăng cường các biện pháp quảng bá tiềm năng kinh tế cũng như các chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh để thu hút du khách đến Bình Định bằng máy bay. Sau một thời gian mở tuyến bay Quy Nhơn - Đà Nẵng, nếu hành khách ổn định, chúng tôi sẽ có kế hoạch mở tiếp tuyến bay Quy Nhơn - Hà Nội.

- Vậy ông có thể cho biết tuyến bay Quy Nhơn - Đà Nẵng bao giờ được mở lại và bằng loại máy bay gì, tần suất hoạt động bao nhiêu chuyến một tuần?

+ Hiện nay chúng tôi đang tích cực các công tác chuẩn bị để có thể mở lại tuyến bay Quy Nhơn - Đà Nẵng trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa xác định được thời điểm và kế hoạch cụ thể. Theo dự kiến ban đầu, chúng tôi sẽ mở lại tuyến bay này vào thời điểm cuối năm nay hoặc đầu năm sau với tần suất bay 3 chuyến/tuần, bằng máy bay ATR 72 loại 66 ghế ngồi của Pháp.

+ Xin cảm ơn ông !

. Ngọc Thái (Thực hiện)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tăng cường cán bộ cấp tỉnh, huyện, thành phố xuống chỉ đạo phong trào cấp cơ sở  (19/10/2003)
Sức ép từ thi lấy giấy phép lái xe mô tô đã giảm   (08/10/2003)
Nghĩ về bảo tồn, chấn hưng và phát triển văn hóa dân gian ở Bình Định   (06/10/2003)
Đại hội lần này sẽ tìm ra những phương thức phù hợp để công tác đào tạo, bồi dưỡng có hiệu quả và chất lượng hơn...   (29/09/2003)
Triển khai dự án sân khấu học đường đang có nhiều thuận lợi  (26/09/2003)
Các phương án Tìm kiếm - Cứu nạn trên biển đang được tích cực triển khai   (25/09/2003)
Phường Quang Trung đã sẵn sàng đón tiếp bà con đến tái định cư   (24/09/2003)
Việc giữ xe tại nhà là một giải pháp mở, mang tính nhân văn   (16/09/2003)
Ở Bình Định đã ngày càng xuất hiện khá nhiều mô hình cho thu nhập trên 50 triệu đồng/ha/năm   (12/09/2003)
Tình trạng nghẽn mạch của mạng Vinaphone sẽ được khắc phục vào cuối tháng 9   (10/09/2003)
Trại viết Văn nghệ Dân gian Việt Nam lần thứ VII -2003 đã thành công ngoài dự kiến   (08/09/2003)
Trung tâm Thương mại Quy Nhơn sẽ khai trương vào cuối năm nay  (27/08/2003)
Có đủ sách giáo khoa lớp 2, lớp 7 và thiết bị phục vụ năm học mới   (26/08/2003)
Doanh nghiệp tham dự hội chợ đông hơn mức mà chúng tôi dự kiến   (25/08/2003)
Cơ sở Mười Thu luôn chú ý đến chất lượng sản phẩm   (22/08/2003)