VCB-QN sẽ giúp khách hàng cùng ngân hàng tiếp tục phát triển trong quá trình hội nhập
16:33', 28/10/ 2003 (GMT+7)

Quá trình hội nhập cũng chính là thời điểm phát triển mối quan hệ gắn bó hơn nữa giữa doanh nghiệp (DN) và ngân hàng, phóng viên Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Trần Văn Thao - Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Quy Nhơn (VCB-QN) - về những hoạt động của VCB-QN qua mấy năm thực hiện đổi mới, hỗ trợ DN để cùng tiếp tục phát triển trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

- Thưa ông, hiện nay vấn đề hội nhập đã và đang trở nên cấp thiết, vậy VCB-QN đã có những động thái tích cực gì để DN và NH cùng vượt khó, tiến đến gặt hái những thành công?

+ Chi nhánh VCB-QN là đơn vị trực thuộc Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (NHNTVN), thực hiện đổi mới và phát triển theo định hướng của NHNTVN cùng sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định. Thực tế hoạt động của VCB-QN đã đạt được một số kết quả: tạo lợi thế cạnh tranh và uy tín trên địa bàn; góp phần xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. VCB-QN tổ chức huy động nguồn vốn ngoại tệ khá lớn, đáp ứng nhu cầu đầu tư vốn tín dụng trên địa bàn tỉnh; chất lượng thanh toán và dịch vụ ngân hàng cao; mặt bằng lãi suất huy động vốn và cho vay tương đối hấp dẫn như ưu đãi cho vay hoạt động chế biến hàng nông sản xuất khẩu, luôn tạo điều kiện thuận lợi cao nhất cho DN, khách hàng. VCB-QN luôn bảo đảm nguồn ngoại tệ cung ứng cho nhu cầu nhập khẩu về hàng hóa thiết yếu, tư liệu sản xuất, máy móc thiết bị của DN; ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại vào công tác thanh toán, bảo đảm thanh toán nhanh, chính xác và tăng vòng quay sử dụng vốn của doanh nghiệp qua ngân hàng. Trong những năm qua, VCB đã thực hiện miễn giảm lãi, xóa nợ, giãn nợ, khoanh nợ nhằm giúp DN lành mạnh hóa tài chính, khôi phục năng lực sản xuất kinh doanh. Phối hợp với các chương trình của Chính phủ, VCB sẽ tiếp tục dành những khoản vốn lớn với lãi suất phù hợp, thời hạn cho vay đa dạng, điều kiện vay linh hoạt nhằm hỗ trợ DN có đủ khả năng cạnh tranh. Thực tế trên địa bàn tỉnh, nhiều chương trình tín dụng ưu đãi đang phát huy vai trò định hướng giúp DN hiện đại hóa công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất và đổi mới công nghệ trong các ngành hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, VCB-QN đã liên tục triển khai các chương trình cho vay thu mua nguyên liệu nông-lâm-thủy-hải sản… từng bước hỗ trợ khách hàng khép kín chu trình sản xuất, tạo điều kiện cho DN đẩy mạnh chế biến hàng xuất khẩu. VCB-QN cũng đã tư vấn thành công cho khách hàng về thị trường, đối tác nhập khẩu, phòng ngừa rủi ro về xuất khẩu cũng như hỗ trợ DN đẩy mạnh xuất khẩu thông qua bán hàng trả chậm, nhiều mặt hàng xuất khẩu của tỉnh đã từng bước chiếm lĩnh và có lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

- Ông có thể cho biết hoạt động tín dụng của VCB-QN có gì mới, và những khó khăn, thuận lợi trong tổ chức thực hiện?

+ Ở nước ta hiện nay, kinh doanh tín dụng là loại hình nghiệp vụ đem lại nguồn thu nhập cao nhất cho ngân hàng. Hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả sẽ bảo toàn được vốn, đảm bảo ổn định và phát triển trong hoạt động ngân hàng. Vì vậy, mục tiêu của chiến lược sử dụng vốn của NHNT trong 10 năm đến là "Tăng trưởng-an toàn-hiệu quả", đầu tư vốn tín dụng gắn liền với định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, theo phương châm đầu tư đúng hướng, đạt hiệu quả kinh tế xã hội cao; chú trọng cho vay DN vừa và nhỏ trên địa bàn… VCB-QN đã phối hợp với đại diện Phòng Thương mại VN tại Đà Nẵng, tham gia tổ chức các lớp đào tạo "Khởi sự doanh nghiệp", "Tăng cường khả năng kinh doanh"… nhằm giúp DN vừa và nhỏ của tỉnh nâng cao kiến thức, nghiệp vụ về quản trị DN, tăng khả năng tổ chức sản xuất kinh doanh, từng bước phát triển trong quá trình hội nhập. Trong thời gian đến VCB-QN chủ động tìm kiếm các dự án khả thi, hiệu quả để mở rộng đầu tư vốn tín dụng, tập trung nguồn vốn cho đầu tư phát triển các dự án có vai trò chủ đạo, quan trọng trong nền kinh tế và đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao; ưu tiên đầu tư trên các lĩnh vực sản xuất, chế biến hàng hóa xuất khẩu như lương thực, nông lâm sản, thủy hải sản… VCB-QN sẽ áp dụng chính sách lãi suất linh hoạt, hấp dẫn và cạnh tranh; cải tiến thủ tục quy trình nghiệp vụ thuận lợi cho người đi vay; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tư vấn nghiệp vụ, thông tin thị trường cho khách hàng. Bên cạnh các loại hình cho vay truyền thống, VCB-QN sẽ đẩy mạnh nghiệp vụ đồng tài trợ với các NHTM khác trên địa bàn; mở rộng các nghiệp vụ thuê mua tài chính, mua cổ phần, liên doanh, liên kết, đầu tư chứng khoán, tài trợ xuất khẩu, thẻ tín dụng, cho vay trả góp… Mở rộng tín dụng đi đôi với việc củng cố và nâng cao hiệu quả, chất lượng tín dụng, bảo đảm khả năng thu hồi vốn, giảm dần tỷ lệ nợ quá hạn, nợ khó đòi xuống tỷ lệ cho phép. Đồng thời đưa các sản phẩm ngân hàng hiện đại đến khách hàng nhằm mục tiêu phục vụ tốt mọi khách hàng, để giúp doanh nghiệp cùng với ngân hàng tiếp tục phát triển trên đường hội nhập.

- Xin cám ơn ông!

. QUỲNH THANH

(Thực hiện)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chúng tôi sẽ cố gắng mở lại tuyến bay Quy Nhơn - Đà Nẵng trong thời gian sớm nhất   (28/10/2003)
Tăng cường cán bộ cấp tỉnh, huyện, thành phố xuống chỉ đạo phong trào cấp cơ sở  (19/10/2003)
Sức ép từ thi lấy giấy phép lái xe mô tô đã giảm   (08/10/2003)
Nghĩ về bảo tồn, chấn hưng và phát triển văn hóa dân gian ở Bình Định   (06/10/2003)
Đại hội lần này sẽ tìm ra những phương thức phù hợp để công tác đào tạo, bồi dưỡng có hiệu quả và chất lượng hơn...   (29/09/2003)
Triển khai dự án sân khấu học đường đang có nhiều thuận lợi  (26/09/2003)
Các phương án Tìm kiếm - Cứu nạn trên biển đang được tích cực triển khai   (25/09/2003)
Phường Quang Trung đã sẵn sàng đón tiếp bà con đến tái định cư   (24/09/2003)
Việc giữ xe tại nhà là một giải pháp mở, mang tính nhân văn   (16/09/2003)
Ở Bình Định đã ngày càng xuất hiện khá nhiều mô hình cho thu nhập trên 50 triệu đồng/ha/năm   (12/09/2003)
Tình trạng nghẽn mạch của mạng Vinaphone sẽ được khắc phục vào cuối tháng 9   (10/09/2003)
Trại viết Văn nghệ Dân gian Việt Nam lần thứ VII -2003 đã thành công ngoài dự kiến   (08/09/2003)
Trung tâm Thương mại Quy Nhơn sẽ khai trương vào cuối năm nay  (27/08/2003)
Có đủ sách giáo khoa lớp 2, lớp 7 và thiết bị phục vụ năm học mới   (26/08/2003)
Doanh nghiệp tham dự hội chợ đông hơn mức mà chúng tôi dự kiến   (25/08/2003)