Ga Diêu Trì sẽ được tăng cường tối đa để phục vụ Tết Nguyên đán và các dịp lễ
11:32', 12/11/ 2003 (GMT+7)

Tàu vào ga Diêu Trì

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam vừa triển khai kế hoạch bán vé tàu phục vụ hành khách trong dịp Tết Giáp Thân 2004, trong đó có ga Diêu Trì (Bình Định). PV Báo Bình Định đã có cuộc trao đổi nhanh với kỹ sư Nguyễn Văn Miên - Phó ga xe lửa Diêu Trì về vấn đề này.

- Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Giáp Thân 2004. Vậy, sự chuẩn bị của ga Diêu Trì đã đến đâu, thưa ông?

+ Để phục vụ hành khách đi tàu, như thông lệ các năm trước ngành đường sắt cũng bắt đầu triển khai bán vé tàu cho tất cả các tuyến trước đó từ một đến hai tháng. Năm nay, ga Diêu Trì là ga chính của Bình Định được đón trả khách cho các tuyến Thống Nhất và tàu địa phương. Theo kế hoạch, ngày 1-12-2003 chúng tôi sẽ "mở cửa" bán vé tàu Tết, còn lịch chạy tàu cho từng tuyến cụ thể đang được sắp xếp, dự kiến sẽ được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và bảng thông báo của nhà ga vào trung tuần tháng 11. Mặt khác, để đáp ứng nhu cầu khá lớn của hành khách đi tàu ở khu vực miền Trung, kể từ ngày 1-11-2003 chúng tôi đã tiến hành bãi bỏ đôi tàu chạy trên 2 tuyến: Quy Nhơn – Đà Nẵng (171 – 172) và đôi tàu Sài Gòn – Đà Nẵng (SĐ1 – SĐ2) đồng thời đưa vào sử dụng đôi tàu chạy nhanh Quy Nhơn – Đà Nẵng (ĐQ1 – ĐQ2) và Sài Gòn – Đà Nẵng (Đ1 – Đ2).

Về giá vé đi tàu Thống Nhất và liên tuyến cũng được chúng tôi điều chỉnh theo quy định chung của ngành. Từ 6 đến 20-1-2004 tăng 7% với các chuyến tàu theo hướng Hà Nội (mang số chẵn) và giảm 7% với các chuyến tàu đi theo hướng TPHCM (mang số lẻ); ngược lại từ 25-1 đến 5-2-2004 tăng 7% với các chuyến tàu đi theo hướng TP HCM (mang số lẻ) và giảm 7% với các chuyến tàu đi theo hướng Hà Nội (mang số chẵn). Thường thì trước Tết, khách đi tàu theo hướng ra Hà Nội luôn luôn nhiều hơn số khách đi vào TP HCM. Còn sau Tết thì ngược lại. Thực tế khách quan này sẽ làm một số tuyến tàu bị "rỗng" khách và ngành đường sắt buộc phải điều chỉnh giá vé tăng giảm theo từng đợt như thế để bù lỗ. Riêng từ ngày 21 đến 25-1-2004 (tức 30 đến mùng 4 Tết Âm lịch) sẽ đồng loạt giảm 10% giá vé hiện hành cho tất cả các tuyến.

- Nhưng trong trường hợp nhu cầu của người dân vượt quá số vé bán ra cho mỗi tuyến?

+ Đối với tàu Thống Nhất, bình quân mỗi ngày chúng tôi bán khoảng 90 vé đi ra và hơn 100 vé đi vào, dự kiến trong dịp Tết mỗi ngày có khoảng 200 vé được bán ra cho hành khách đi hướng Hà Nội. Nếu trước Tết nhu cầu của người dân vượt quá số trên, chúng tôi đã tính tới phương án cho nối thêm toa tại ga Diêu Trì để tăng cường. Tuy nhiên, kế hoạch này cũng chỉ thực hiện với 1 toa (khoảng 80 chỗ ngồi) cho tàu S14. Còn kế hoạch sau Tết (đặc biệt các ngày từ 24 đến 26-1-2004) chúng tôi sẽ tận dụng các tàu chạy liên tuyến đang nghỉ Tết ở ga Sài Gòn lấy khách tại ga để vào, dự kiến mỗi tàu có từ 600 - 700 chỗ.

Với tàu địa phương, bên cạnh các đôi tàu chạy nhanh trên 2 tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng (ĐQ1 - ĐQ2) và Sài Gòn - Đà Nẵng (Đ1 - Đ2), có khả năng chúng tôi phải tăng cường thêm đôi tàu VQ1 - VQ2 (Vinh - Quy Nhơn) phục vụ học sinh sinh viên và cán bộ viên chức đang làm việc tại các tỉnh miền Trung. Ngoài ra, các cơ quan đơn vị hay người dân có nhu cầu đi tập thể với số lượng nhiều, nhà ga sẽ báo cáo lên Trung tâm lữ hành để có phương án nối toa và lập thêm tàu.

- Liệu có xảy ra tình trạng hành khách phải mua vé chợ đen với giá gấp 2-3 lần giá vé hiện hành không, thưa ông? Nếu có, thì nhà ga đã có biện pháp gì để khắc phục?

+ Đồng nghĩa với việc tăng tàu, tăng chuyến cán bộ công nhân viên của nhà ga cũng được huy động tối đa để phục vụ liên tục. Tổ trưởng tổ bán vé là người trực tiếp chịu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra các nhân viên bán vé của mình. Bên cạnh đó, nhà ga cũng tiến hành xử lý những cán bộ có dấu hiệu nghi ngờ, kỷ luật những người cố tình vi phạm để xảy ra tình trạng "rò rỉ" vé từ trong nội bộ và kiểm soát nạn bán vé chợ đen. Đồng thời chúng tôi áp dụng nhiều biện pháp: phân bổ vé hợp lý cho từng tuyến, tổ chức bán vé cho hành khách đi theo tập thể, đặt mua vé qua điện thoại và giao tận nhà với số lượng nhiều để tránh ùn tắc trước các điểm bán vé của nhà ga, tránh trường hợp người bán không kịp trong khi người mua lại xếp hàng chờ đợi. Chúng tôi cũng tạo điều kiện ưu tiên tối đa cho đối tượng là học sinh sinh viên khi có nhu cầu đi lại.

- Xin cảm ơn ông!

. LÊ THU HIỀN thực hiện

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Quỹ tín dụng nhân dân - một kênh tín dụng quan trọng phục vụ đắc lực cho việc phát triển nông nghiệp, nông thôn  (09/11/2003)
Đại Học Quy Nhơn sẽ ngày càng vươn lên xứng đáng với tầm vóc mới  (06/11/2003)
Liên hoan Du lịch Hà Nội 2003 là cơ hội để Vietravel quảng bá các tour du lịch lễ hội Tây Sơn  (03/11/2003)
"Lễ hội kỷ niệm 215 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa sẽ hoành tráng, đậm chất Bình Định"  (30/10/2003)
VCB-QN sẽ giúp khách hàng cùng ngân hàng tiếp tục phát triển trong quá trình hội nhập   (28/10/2003)
Chúng tôi sẽ cố gắng mở lại tuyến bay Quy Nhơn - Đà Nẵng trong thời gian sớm nhất   (28/10/2003)
Tăng cường cán bộ cấp tỉnh, huyện, thành phố xuống chỉ đạo phong trào cấp cơ sở  (19/10/2003)
Sức ép từ thi lấy giấy phép lái xe mô tô đã giảm   (08/10/2003)
Nghĩ về bảo tồn, chấn hưng và phát triển văn hóa dân gian ở Bình Định   (06/10/2003)
Đại hội lần này sẽ tìm ra những phương thức phù hợp để công tác đào tạo, bồi dưỡng có hiệu quả và chất lượng hơn...   (29/09/2003)
Triển khai dự án sân khấu học đường đang có nhiều thuận lợi  (26/09/2003)
Các phương án Tìm kiếm - Cứu nạn trên biển đang được tích cực triển khai   (25/09/2003)
Phường Quang Trung đã sẵn sàng đón tiếp bà con đến tái định cư   (24/09/2003)
Việc giữ xe tại nhà là một giải pháp mở, mang tính nhân văn   (16/09/2003)
Ở Bình Định đã ngày càng xuất hiện khá nhiều mô hình cho thu nhập trên 50 triệu đồng/ha/năm   (12/09/2003)