Việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (thuộc dự án ADB) từ Đà Nẵng đến Nha Trang, đi qua địa bàn tỉnh Bình Định đã cơ bản hoàn thành. Song ở đoạn đường Diêu Trì – Phú Tài cho đến nay việc thi công vẫn còn bộn bề. PV Báo Bình Định đã có cuộc trao đổi với kỹ sư Trần Minh Hoàng, Giám đốc Công ty Công trình giao thông (CTCTGT) 504, đơn vị đang thi công đoạn đường này.
- Thưa ông, sau khi đẩy nhanh tiến độ, trong vòng 7 tháng, tuyến Quốc lộ 1 Đà Nẵng- Nha Trang đã cơ bản hoàn thành, nhưng đoạn đường Diêu Trì – Phú Tài vẫn còn dang dở. Ông có thể cho biết nguyên nhân của việc chậm trễ này?
+ Trong dự án ADB trên địa bàn tỉnh Bình Định, CTCTGT 504 đảm nhận thi công đoạn đường từ km 1198 (thị trấn Phù Cát) đến km 1243+300 (đỉnh đèo Cù Mông) và đã hoàn thành từ giữa tháng 8-2003; ngoài ra còn thi công giúp đơn vị bạn trên 1 km nữa. Riêng đoạn đường Diêu Trì – Phú Tài bị chậm là có lý do như sau:
Theo dự án ADB, đoạn đường này có mặt đường rộng 12m, thảm bê tông nhựa 11m. Trong khi đang thi công, theo đề nghị của tỉnh, Bộ GTVT đã quyết định mở rộng đoạn từ cầu Ông Đô đến đầu Khu công nghiệp Phú Tài lên 23m, ở giữa có dải phân cách rộng 2m, tổng chiều dài 4,7km, nên phải thay đổi thiết kế. Khi thay đổi thiết kế thì phát sinh rất nhiều công việc khác; chẳng hạn, phải tiếp tục giải tỏa mặt bằng. Cho đến ngày 5-9-2003 việc giải tỏa mới xong. Nhìn chung, do khối lượng công việc phát sinh lớn (bên cạnh việc thi công nền đường, thảm bê tông nhựa, còn phải lắp đặt trên 4.000m ống cống, trên 8.000m bó vỉa, trên 8.000m dải phân cách…); phải chờ thay đổi thiết kế, tư vấn; việc giải tỏa chậm; đồng thời giá dự án thấp… đã gây rất nhiều khó khăn trong quá trình thi công. Với năng lực của Công ty 504, nếu công việc trôi chảy thì công trình này chỉ cần thời gian 3 tháng là hoàn thành. Càng kéo dài việc thi công thì càng lỗ, chúng tôi đâu có muốn như vậy.
Hiện nay, mọi việc tương đối đã ổn, dự kiến đoạn đường Diêu Trì – Phú Tài sẽ hoàn thành vào ngày 31-12-2003. Song cũng còn một khó khăn là đường điện chiếu sáng (thuộc dự án ADB) đặt ở dải phân cách đến nay vẫn chưa thi công được. Chúng tôi đã thông báo trước nhưng không hiểu vì sao đơn vị thi công đường điện vẫn chưa tiến hành. Việc chậm trễ này sẽ dẫn đến hậu quả là khi mặt đường đã hoàn chỉnh sẽ bị đào lên ở một số nơi để đặt cống kỹ thuật (dây dẫn diện) sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và mỹ quan công trình.
- Được biết, trong thời gian qua, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) mà CTCTGT 504 là thành viên – bị thua lỗ và chịu nhiều tai tiếng, việc này có ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty 504?
+ Vâng, việc thua lỗ của Cienco 5 đã làm cho uy tín của các đơn vị thành viên ít nhiều đều bị giảm sút, trong đó có CTCTGT 504. Song 504 là đơn vị bị ảnh hưởng về tài chính nhẹ nhất. Đặc biệt, qua dự án ADB 3-2 thì 504 càng có uy tín với Bộ GTVT vì đã bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình; được Thủ tướng khen và tặng quà cho đơn vị thi công xuất sắc nhất của dự án ADB đoạn Quảng Ngãi – Nha Trang.
Chúng tôi cũng xin phép được tâm sự thêm: CTCTGT 504 là doanh nghiệp trực thuộc Trung ương, đóng ở địa phương tỉnh Bình Định, nộp ngân sách cho tỉnh; trong tổng số gần 380 cán bộ, công nhân của công ty, có 350 người quê Bình Định, song công việc mà Công ty 504 thực hiện ở tỉnh Bình Định là quá ít. Là một trong số những đơn vị mạnh của Bộ GTVT, có kinh nghiệm thi công các dự án quốc tế, chúng tôi đã bươn chải khắp cả nước để có công ăn việc làm. Nhưng việc thi công công trình ở xa thì khó quản lý, lại tốn kém về nhiều mặt… nên đây cũng là khó khăn lớn của CTCTGT 504…
- Xin cảm ơn ông.
. BÙI LỢI thực hiện |