Theo các chủ nhân của một số hợp đồng thuê bao sử dụng hệ thống đường truyền ADSL ở tại TP Quy Nhơn, trong thời gian qua hoạt động truy cập internet của các đơn vị này thông qua hệ thống đường truyền ADSL thường gặp tình trạng nghẽn mạng, thậm chí rớt mạng trong khi truy cập. Phóng viên Báo Bình Định đã trao đổi với ông Nguyễn Hàng - Giám đốc Công ty Điện báo Điện thoại Bình Định - về vấn đề này.
- Thời gian gần đây, nhiều chủ dịch vụ internet và một số cá nhân, đơn vị hợp đồng sử dụng hệ thống đường truyền ADSL phản ánh về tình trạng nghẽn mạng và rớt mạng do đường truyền ADSL. Thưa ông, điều này có không?
+ Sau khi triển khai thử nghiệm đường truyền ADSL tại TP. Quy Nhơn từ ngày 15-9 đến nay, chúng tôi nhiều lần nhận được những phản ảnh từ một số đơn vị, cá nhân thuê bao sử dụng đường truyền ADSL về tình trạng trên. Thời gian vài ngày đầu khi mới đưa vào sử dụng đường truyền ADSL ở Quy Nhơn, do thay đổi một số thông số kỹ thuật của Công ty Điện toán và Truyền số liệu Khu vực 3 (Nhà cung cấp dịch vụ ADSL) nên hệ thống đường truyền ADSL có bị gián đoạn trong thời gian ngắn nhưng ngay sau đó đã được khắc phục kịp thời. Kể từ sau thời gian đó đến nay, hệ thống đường truyền ADSL luôn luôn hoạt động ổn định bình thường, không có dấu hiệu của sự suy giảm. Tôi có thể khẳng định, từ cuối tháng 9 đến nay, nếu nói hiện tượng nghẽn mạng hay rớt mạng xuất phát từ đường truyền ADSL là hoàn toàn không chính xác.
- Vậy theo ông, tình trạng nghẽn mạng, rớt mạng của một số thuê bao trên nguyên nhân từ đâu?
+ Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng không truy cập được Website hoặc truy cập chậm: do mạng nội bộ hoạt động không tốt, cấu hình máy thấp hoặc do trang Website truy cập bị lỗi. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn nhiều nguyên nhân khác xuất phát từ hệ thống máy tính của đơn vị thuê bao. Ví dụ như thuê bao đường truyền ADSL tại 12 Ngô Mây, lúc đầu chúng tôi không xác định được nguyên nhân vì sao tình trạng dàn máy truy cập internet của họ có lúc thì nghẽn mạng không truy cập được, có lúc thì rớt mạng. Cuối cùng, chúng tôi đã xác định ra nguyên nhân là do nguồn điện để sử dụng dàn máy trên không ổn định.
- Vậy để khắc phục tình trạng trên, các đơn vị sử dụng dịch vụ ADSL phải làm thế nào?
+ Để tránh các trường hợp truy cập chậm hoặc rớt mạng trong khi truy cập, các đơn vị sử dụng đường truyền ADSL nên thực hiện những cách làm sau: Mạng nội bộ nên cài đồng nhất một hệ điều hành. Khi cài hệ điều hành tốt nhất nên cài từng máy lẻ, không nên ghost. Line điện thoại không nên đấu song song mà phải đấu qua bộ Splitter đi kèm thiết bị Router ADSL hoặc Modem ADSL. Nguồn cung cấp điện cho Router ADSL hoặc Modem ADSL nên đấu nguồn từ ổn áp.
- Xin cảm ơn ông!
ANH TÚ
|