Ban Liên lạc là tổ ấm của cựu tù chính trị
17:39', 22/12/ 2003 (GMT+7)

Ngày 20-12, Ban liên lạc Tù chính trị (BLL TCT) tỉnh tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập, ông Phan Thành Lang, Trưởng ban BLL TCT tỉnh dành cho PV Báo Bình Định cuộc phỏng vấn về chặng đường 10 năm hoạt động.

* Một trong những thành công nhất trong hoạt động của BLL là đã hình thành một tổ chức tập hợp TCT từ tỉnh xuống tận xã, phường, ông có thể cho bạn đọc hiểu rõ hơn về quá trình hình thành này?

- Bình Định là một trong những tỉnh có lực lượng TCT vào loại đông. Toàn tỉnh có khoảng hơn 24.000 người bị địch bắt, tra tấn; trong đó, số bị tra tấn ở các nhà tù là hơn 10.000 người. Năm 1993, theo nguyện vọng của đa số anh em, muốn được tập hợp vào một tổ chức để có điều kiện giúp đỡ, động viên nhau phát huy truyền thống bất khuất kiên cường của người TCT, tiếp tục phục vụ cho sự nghiệp cách mạng, BLL TCT tỉnh được thành lập. Sau khi ra đời, BLL đã tập hợp được hầu hết các chiến sĩ tham gia hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, đang sinh sống và công tác trên địa bàn tỉnh. Đến nay, không kể 800 đồng chí đã qua đời, BLL hiện có 9.275 thành viên đang sinh hoạt tại 11 BLL huyện, thành phố và 137 xã, phường. Tuổi cao, sức yếu, lại gánh chịu những hậu quả nặng nề do địch gây ra trong những năm tháng bị tù đày, nhưng anh em vẫn rất hăng hái, tích cực tham gia sinh hoạt. BLL đã thực sự là một tổ ấm của anh em TCT trong tỉnh.

* Mười năm qua, BLL đã tổ chức được nhiều hoạt động và đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận, ông thấy tâm đắc và thiết thực nhất là phong trào nào?

- Trong những thành tích xuất sắc nhất mà BLL TCT đạt được trong mười năm qua, theo tôi, thể hiện rõ nét ở hai phong trào. Một là phong trào giúp nhau làm kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống và thi đua làm kinh tế giỏi. Bước đầu, anh em TCT đã tự nguyện đóng góp cũng như vận động thêm các cơ quan, doanh nghiệp tài trợ, hình thành Quỹ đoàn kết, nhằm giúp nhau làm kinh tế gia đình. Đến nay, Quỹ đã có trên một trăm triệu đồng. Số tiền này được dùng để cho các gia đình TCT thành viên gặp khó khăn, đói nghèo vay, mượn  làm kinh tế gia đình, phát triển sản xuất, chăn nuôi, chế biến nông - lâm - hải sản, buôn bán nhỏ, làm dịch vụ…. Kết quả, đến nay, trong lực lượng TCT, không còn hộ đói; số hộ nghèo còn khoảng 3%. Một phong trào khác theo tôi cũng rất thiết thực là tham gia cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng gia đình văn hóa. BLL đã phát động phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động trên với chỉ tiêu 100% gia đình thành viên TCT đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Đến nay, hàng năm, 99% gia đình thành viên TCT được công nhận là gia đình văn hóa. Nhiều BLL xã, phường, thị trấn đạt 100% gia đình thành viên là gia đình văn hóa. Có thể nói, đây là cuộc vận động được lực lượng TCT tích cực hưởng ứng và phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao. Hàng trăm gia đình TCT đã trở thành gia đình văn hóa kiểu mẫu, nêu những gương sáng trong khu dân cư.  

* Góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là một hoạt động nhiều ý nghĩa. Với BLL TCT, hoạt động này được tiến hành như thế nào, thưa ông?

- Đây cũng là một hoạt động được BLL chú trọng. Để góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, mười năm qua, BLL tỉnh đã xuất bản 2 tập sách "Sống và chiến đấu" giới thiệu cuộc sống và chiến đấu của các chiến sĩ cách mạng trong các nhà tù thực dân, đế quốc; vạch trần tội ác dã man của kẻ thù và nêu tấm gương đấu tranh kiên cường của người Cộng sản.

Thông qua những truyện kể trong hai tập sách, các BLL huyện, thành phố đã tổ chức nhiều buổi nói chuyện truyền thống với cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên trong tỉnh, với trên một vạn lượt người nghe. Nhiều cuộc họp mặt truyền thống đã được tổ chức nhân các ngày lễ lớn nhằm ôn lại và phát huy truyền thống cách mạng, động viên nhau tiếp tục đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay. Đặc biệt, cuộc thi "Tìm hiểu truyền thống cách mạng của Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc Việt Nam anh hùng thông qua những tấm gương sáng của các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày" do BLL TCT Quy Nhơn phát động đã thu hút trên 46.000 bài dự thi. Ngoài ra, còn có nhiều cuộc giao lưu giữa các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày với thế hệ trẻ được BLL TCT Quy Nhơn, Phù Mỹ… tổ chức và có tác dụng giáo dục truyền thống sâu sắc. 

* Xin cảm ơn ông!

KHẢI NHÂN - Thực hiện

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mục tiêu của bóng đá Bình Định là hội nhập với bóng đá khu vực  (18/12/2003)
Đổi thẻ đảng viên góp phần nâng cao chất lượng đảng viên  (16/12/2003)
Quy Nhơn sẽ có dịch vụ thể thao Bowling  (09/12/2003)
Sẽ thực hiện việc di dời các kho và cửa hàng xăng dầu đúng quy định  (08/12/2003)
Tìm nguồn vốn để cho vay bổ sung với các đối tượng đi xuất khẩu lao động   (01/12/2003)
Hệ thống đường truyền ADSL vẫn hoạt động bình thường   (30/11/2003)
NSND Đặng Hùng: "Tôi sẽ dồn hết tâm lực cho công việc đạo diễn Lễ hội"  (27/11/2003)
Lây nhiễm HIV/AIDS có xu hướng chuyển dịch đối tượng  (24/11/2003)
Nhà giáo Nguyễn Phúc: Thầy có nghiêm khắc, trò mới nên người  (20/11/2003)
Tích cực chặt tỉa cành hoa sữa  (19/11/2003)
Kinh phí để tu bổ, gia cố lại hệ thống đê sông, đê biển hiện rất thiếu thốn!  (17/11/2003)
Đoạn Quốc lộ 1 Diêu Trì – Phú Tài sẽ hoàn thành vào cuối năm 2003  (14/11/2003)
Vì sao một số mô hình chăn nuôi bò sữa ở tỉnh Bình Định thất bại ?  (13/11/2003)
Năm 2004 sẽ không còn trẻ em Bình Định lang thang kiếm sống tại các thành phố lớn   (11/11/2003)
Ga Diêu Trì sẽ được tăng cường tối đa để phục vụ Tết Nguyên đán và các dịp lễ   (12/11/2003)