Xây dựng các điểm đến về du lịch - Vấn đề cần quan tâm!
17:36', 30/12/ 2003 (GMT+7)

Đội ngũ nhân viên phục vụ của Life Resort.

Thực hiện Nghị quyết XVI Đại hội Đảng bộ tỉnh và Chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển du lịch, trong thời gian qua Công ty Du lịch Bình Định (CTDLBĐ) đã đạt được những kết quả khá tích cực. PV Báo Bình Định đã trao đổi với
ông Nguyễn Minh Thư, Giám đốc CTDLBĐ, một số vấn đề về phát triển du lịch tỉnh nhà.

- Xin ông cho biết đôi điều về hoạt động của công ty trong năm 2003?

+ CTDLBĐ được phép hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa; nhà hàng, khách sạn; kinh doanh xuất nhập khẩu; cung ứng tàu biển, hàng miễn thuế... Năm 2003, CTDLBĐ đạt doanh số 36 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2002. Trong năm qua, do ảnh hưởng chiến tranh Irắc, tình hình bất ổn ở Trung đông và ảnh hưởng của dịch SARS nên hoạt động lữ hành quốc tế của công ty giảm hơn so với thời kỳ trước đó. Nhưng bù lại, hoạt động lữ hành nội địa tăng cao. Đây là điều đáng phấn khởi vì lượng khách du lịch đến Bình Định ngày càng tăng; người Bình Định đi du lịch các nơi cũng tăng hơn trước; các dịch vụ khách sạn tăng 20%; khu du lịch Bãi Dài (Life Resort - liên doanh giữa CTDLBĐ với tập đoàn Bauweir Spuller - Áo) sau một thời gian đi vào hoạt động đã cho thấy dấu hiệu phát triển ổn định. Nhìn chung, các hoạt động thuần túy về du lịch của công ty đều tăng, là động lực quan trọng, tạo đà cho hoạt động của đơn vị trong thời gian đến.

- Nhìn lại hoạt động trong năm qua, ông tâm đắc với điều gì nhất?

+ Điều tôi tâm đắc nhất là đã đưa khu du lịch Bãi Dài - liên doanh du lịch đầu tiên của tỉnh Bình Định với nước ngoài - vào hoạt động, đạt được những thành công bước đầu. Qua 6 tháng hoạt động, lượng khách đến nghỉ ở Life Resort ngày càng tăng, các dịch vụ ngày càng ổn định, đã xây dựng được Website riêng, tăng cường quảng bá, tiếp thị trong và ngoài nước; một số dịch vụ mới như Spa (dịch vụ phục hồi sức khỏe gồm tắm bùn, tắm nước khoáng, xoa bóp, khí công, yoga…) lặn biển… sắp được triển khai để phục vụ và thu hút du khách.

Có thể nói rằng việc liên doanh này chưa hẳn đã đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, nhưng vấn đề là dự án này đã tác động tích cực đến ngành du lịch tỉnh nhà; tạo sự tin tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài về du lịch, góp phần mời gọi đầu tư nước ngoài, làm đòn bẩy cho các dự án tiếp theo… và thực tế đã chứng minh điều này, một số dự án đầu tư du lịch đã khởi động.

- Ông nghĩ gì về quá trình phát triển du lịch Bình Định trong thời gian qua và sắp đến?

+ Chúng ta có tiềm năng, có các chính sách đầu tư thông thoáng, ưu đãi, có quyết tâm đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Đây là những lợi thế rất lớn đã giúp cho bước khởi động được tốt hơn cũng như quá trình phát triển lâu dài. Song cũng còn thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành chức năng để đẩy mạnh việc thực hiện. Một điều đáng quan tâm là hiện nay nhiều khách sạn cao cấp đang được xây dựng, sẽ nâng số phòng lên gấp 3 lần so với hiện tại, đây là bước đột phá về đầu tư cơ sở lưu trú. Nhưng kèm theo đó, cần phải quan tâm quy hoạch xây dựng các cụm, điểm du lịch tương xứng để "lôi kéo" khách đến và giữ khách ở lại vài ngày thì mới có thể khai thác tốt dịch vụ lưu trú…

Riêng với CTDLBB, chúng tôi sẽ cố gắng đẩy mạnh và phát triển hoạt động lữ hành, đặc biệt là đưa khách đến Bình Định; mở thêm một số dịch vụ mới, nâng cao trình độ của nguồn nhân lực… Điều quan trọng nhất, hiện nay chúng tôi đang tích cực chuẩn bị về mọi mặt để việc cổ phần hóa CTDLBĐ trong năm 2004 được suôn sẻ và hoạt động có hiệu quả hơn.

- Xin cảm ơn ông!

BÙI LỢI - thực hiện

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
NSND Võ sĩ Thừa: Tôi đã dành rất nhiều tâm huyết để thể hiện hình tượng Quang Trung  (26/12/2003)
Ban Liên lạc là tổ ấm của cựu tù chính trị   (22/12/2003)
Mục tiêu của bóng đá Bình Định là hội nhập với bóng đá khu vực  (25/12/2003)
Đổi thẻ đảng viên góp phần nâng cao chất lượng đảng viên  (16/12/2003)
Quy Nhơn sẽ có dịch vụ thể thao Bowling  (09/12/2003)
Sẽ thực hiện việc di dời các kho và cửa hàng xăng dầu đúng quy định  (08/12/2003)
Tìm nguồn vốn để cho vay bổ sung với các đối tượng đi xuất khẩu lao động   (01/12/2003)
Hệ thống đường truyền ADSL vẫn hoạt động bình thường   (30/11/2003)
NSND Đặng Hùng: "Tôi sẽ dồn hết tâm lực cho công việc đạo diễn Lễ hội"  (27/11/2003)
Lây nhiễm HIV/AIDS có xu hướng chuyển dịch đối tượng  (24/11/2003)
Nhà giáo Nguyễn Phúc: Thầy có nghiêm khắc, trò mới nên người  (20/11/2003)
Tích cực chặt tỉa cành hoa sữa  (19/11/2003)
Kinh phí để tu bổ, gia cố lại hệ thống đê sông, đê biển hiện rất thiếu thốn!  (17/11/2003)
Đoạn Quốc lộ 1 Diêu Trì – Phú Tài sẽ hoàn thành vào cuối năm 2003  (14/11/2003)
Vì sao một số mô hình chăn nuôi bò sữa ở tỉnh Bình Định thất bại ?  (13/11/2003)