Để thế giới tuổi thơ thêm sắc màu

Điều mà các bậc cha mẹ quan tâm là các em thiếu nhi vui chơi, giải trí như thế nào sau những giờ học ở trường. Đồ chơi, tranh truyện, vẽ, múa, hát, phim hoạt hình…đều bổ ích, trách nhiệm của người lớn là giúp cho các em đi đúng hướng để giữ được nét hồn nhiên, trong sáng.

Khi bà mẹ treo trên nôi chùm rẻo vải hoa đủ màu, đứa bé chú ý đến ngay. Đó chính là tác động của màu sắc, của ngôn ngữ hội họa. Những bà mẹ quê muốn con cai sữa thường bôi xung quanh núm vú bằng lọ nghẹ để trẻ sợ mà không quấy rầy nữa. Đồ chơi trẻ em được các họa sĩ ngành mỹ thuật ứng dụng khai thác màu sắc rất hấp dẫn. Đặc điểm của trẻ là hay tháo rời các thành phần của đồ chơi cho nên búp bê thường bị mất tay, mất chân. Người lớn khi thấy trẻ chơi quá bề bộn thường bực dọc hay rầy la, thậm chí ngăn cản. Nên tạo điều kiện cho trẻ chơi và hướng dẫn cho trẻ cách chơi. Đối với đồ chơi xếp hình khối cũng giúp trẻ tư duy hình tượng tốt. Trên mỗi hình khối có kèm theo con số hoặc chữ cái, các em mẫu giáo học đánh vần, ghép chữ khi chuyển sang học lớp một rất thuận lợi.

Đối với bé gái, búp bê là hình ảnh sâu đậm đôi khi đi vào cả giấc ngủ, có em để búp bê ở đầu giường, bên cạnh gối, kể cả đắp chăn nữa. Việc chăm sóc búp bê giáo dục cho trẻ đức tính chịu khó, cẩn thận trong công việc, biết yêu thương em bé, chăm sóc em bé. Để thay đổi trang phục hằng ngày cho búp bê cần có sự trợ giúp của người lớn về màu sắc, kiểu mẫu áo quần. Ý thức về phục trang búp bê hình thành cho trẻ óc tư duy thời trang sau này, nhất là việc chọn màu cho phù hợp. Đối với các nhà trẻ bán trú nếu có điều kiện nên xây phòng chơi, phòng ngủ và phòng ăn riêng biệt. Phòng chơi, trên tường nên sơn màu tươi sáng, hình vẽ phải được cách điệu cao và nhiều màu sắc hấp dẫn để thu hút trẻ chơi. Phòng ăn, màu sắc trên tường tươi sáng, điểm xuyết tranh vẽ những thức ăn hấp dẫn. Chén ăn cơm, nếu có điều kiện nên sử dụng chén đã được tạo dáng các con vật mà các em yêu thích như chuột Mitkey, sư tử Simba, gấu Misa…, hình ảnh hấp dẫn kích thích tuyến nước bọt giúp trẻ ăn ngon miệng.

Ở lứa tuổi biết đọc biết viết, tranh truyện hấp dẫn các em bởi truyện kèm theo lời kể là hình vẽ minh họa. Sáng tác truyện cho mọi lứa tuổi cũng cần phải nghiên cứu để vẽ cho sát hợp, mới phát huy được tính giáo dục. Vì vậy, sáng tác tranh truyện phù hợp với từng lứa tuổi đòi hỏi các họa sĩ cần phải tìm hiểu ở lứa tuổi đó trẻ nhận thức như thế nào qua tranh các em vẽ. Phần đông các em ở lứa tuổi mẫu giáo vẽ hình người chỉ dừng lại ở dạng ký hiệu, đầu khoanh tròn, không có tóc, to hẳn so với mình và tay chân; đặc biệt bàn tay, bàn chân xòe ra và có đủ số ngón. Giai đoạn từ mẫu giáo đến lớp 2 là thời kỳ trẻ thích vẽ nhất. Ở độ tuổi này trẻ vẽ vì tâm sinh lý phát triển chứ chưa bộc lộ năng khiếu thực sự. Nhưng giai đoạn này trẻ thể hiện điều mà người lớn phải chú ý, là đụng đâu vẽ đó. Nhiều mảng tường mới quét vôi đã bị bôi bẩn vì những hình vẽ chưa định hình, khiến người lớn phát cáu. Người lớn nên trang bị cho trẻ bảng trắng và cây bút viết bảng để trẻ vẽ cho sướng tay, thỏa mãn tính hiếu động và giàu óc tưởng tượng. Chính việc giúp trẻ vẽ ở giai đoạn này là tạo điều kiện phát triển năng khiếu, làm đà cho giai đoạn sau.

Đến năm lớp 3, trẻ giảm dần việc vẽ mà chuyển sang say mê đọc sách (số ít các em vẫn tiếp tục vẽ là hiện tượng của năng khiếu, cần được bồi dưỡng để trẻ phát triển tài năng). Sách để các em đọc ở lứa tuổi này cần được người lớn cung cấp và có chọn lọc. Truyện tranh là thể loại các em ở lứa tuổi từ lớp 3 trở đi yêu thích (có em còn đam mê mãi đến khi đã học cấp 3). Truyện cổ Việt Nam, truyện cổ thế giới cho trẻ học lớp 2, lớp 3 đọc rất phù hợp. Nhân vật ông Bụt, bà Tiên rất được các em yêu thích. Thông qua tranh truyện giáo dục các em phân biệt được cái tốt và cái xấu, biết yêu thương người hoạn nạn, căm ghét kẻ ác, kính trọng người lớn tuổi, vâng lời thầy cô, cha mẹ, giúp đỡ bạn bè…

Nếu ở truyện tranh còn hạn chế ở lứa tuổi chưa biết đọc biết viết, thì phim hoạt hình còn có tác động cả đến lứa mẫu giáo và nó là nhu cầu không thể thiếu được của các em sau những giờ học. Xem phim hoạt hình đầu óc được thư giãn, giúp các em nhạy bén hơn trong công việc, kích thích tính năng động, làm giàu trí tưởng tượng. Điều mà các xưởng phim hoạt hình cạnh tranh là tạo ấn tượng tốt đẹp cho các em thiếu nhi với những nhân vật trong phim để nhớ đời. Walt Disney là một trong những hãng phim được các em nhớ đến nhờ nhân vật “Tom and Jery” (mèo và chuột). Bộ phim “Hãy đợi đấy”, phim hoạt hình Nga kéo dài nhiều tập với nhân vật Sói và chú thỏ nhỏ thông minh đã thu hút thiếu nhi cả thế giới đón nhận. Hoạt hình Việt Nam gần đây cũng có những bộ phim được các em chú ý như: Trê cóc, Xe đạp…

Trong ánh mắt tuổi thơ mọi vật đều lung linh sắc màu. Gìn giữ cho màu sắc tuổi thơ luôn trong trẻo và tươi đẹp là trách nhiệm lớn lao của các bậc cha mẹ. Màu sắc hội họa và màu sắc các loại hình nghệ thuật liên quan có tác động mạnh mẽ đến tâm hồn các em ngay từ tuổi mẫu giáo. Bồi dưỡng cho tâm hồn tuổi thơ thêm sắc màu là trang bị cho các em hành trang rất quý báu về tinh thần để trẻ vững tin bước vào đời.

. Nguyễn Chơn Hiền

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bình Định- Hoàng Anh Gia Lai 1- 1: Pipat lập công   (21/02/2003)
Tư vấn: Một nhu cầu không thể thiếu của trẻ em  (21/02/2003)
Cách chữa cháy hiệu quả nhất là phòng cháy  (20/02/2003)
Lệnh trừng phạt Iraq xiết chặt hơn  (28/02/2003)
Đóng cửa quán “cơm tù” Ông Béo ở Đà Nẵng  (28/02/2003)
ĐƯỢC VÀ MẤT   (28/02/2003)
Các KCN ở Bình Định chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung  (28/02/2003)
“Nhiều sản phẩm đồ gỗ của ngành đã kết hợp hài hòa 2 yếu tố truyền thống và hiện đại”  (28/02/2003)
Khắc phục bệnh quan liêu, bàn giấy của cán bộ cơ sở  (28/02/2003)
Hai sự kiện mới trong làng báo Bình Định   (28/02/2003)
Bảo vệ môi trường và khai thác hợp lý nguồn nước  (28/02/2003)
Một số định hướng cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay  (28/02/2003)
Vì sao Bình Định chưa có những thương hiệu mạnh?   (28/02/2003)