Dự án xe buýt ở Quy Nhơn được đưa vào hoạt động sẽ tạo hiệu quả xã hội thiết thực
17:32', 25/3/ 2003 (GMT+7)

Ngày 19-3-2003, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp bàn về việc triển khai thực hiện dự án xe buýt ở Quy Nhơn. Tại cuộc họp, những khó khăn, ách tắc của dự án đã được Chủ tịch UBND tỉnh tạo điều kiện giải quyết, tháo gỡ. Vào đầu tháng 4, nhân kỷ niệm 28 năm ngày giải phóng Quy Nhơn-Bình Định, sẽ khai trương, đưa vào hoạt động 2 tuyến xe buýt nội thành Quy Nhơn. PV Báo Bình Định đã có cuộc trao đổi về vấn đề này với ông Nguyễn Từ Mẫn-Chủ nhiệm HTX vận tải Bình Minh.

* P.V: Xin chúc mừng ông và HTXVT Bình Minh về dự án xe buýt ở Quy Nhơn đã trở thành hiện thực. Ông có thể nói gì về sự kiện này?

- Ông N.T.M: Dự án này do HTXVT Bình Minh làm chủ đầu tư nên toàn thể cán bộ-xã viên chúng tôi rất phấn khởi trước tin vui này. Hiện nay, chúng tôi đang tích cực chuẩn bị mọi mặt: nhận xe về, đăng ký biển số, khám-xin giấy phép lưu hành; xây dựng thêm các trạm chờ xe, tổ chức bộ máy quản lý-điều hành; phối hợp chặt chẽ với các ban ngành hữu quan… để có thể kịp thời đưa vào hoạt động 2 tuyến xe buýt đầu tiên đúng vào dịp đầu tháng 4-2003.

Từ dự án ban đầu là 6 xe, Chủ tịch UBND tỉnh đã cho phép nâng lên 12 xe; được vay 90% vốn từ Quỹ Đầu tư-Hỗ trợ phát triển; thời hạn vay 7 năm. 10% vốn còn lại chúng tôi dựa vào vốn tự có của HTX, huy động trong xã viên, một số ngân hàng… Đơn vị còn đầu tư 500 triệu đồng để xây dựng nhà xe, biển báo, trạm chờ… trước mắt, chúng tôi sẽ mua 6 xe loại 40 khách do Công ty ô tô 1-5 (Hà Nội) sản xuất, trị giá mỗi chiếc xe là 430 triệu đồng để đưa vào hoạt động 2 tuyến nội thành Quy Nhơn. Sau ngày 15-4, chúng tôi sẽ mua tiếp 6 chiếc xe 55-60 khách để bổ sung cho 2 tuyến nội thành và mở thêm 2 tuyến mới: Quy Nhơn- Đập Đá; Quy Nhơn-Tuy Phước.

Chúng tôi tin rằng dự án xe buýt được đưa vào hoạt động sẽ góp phần giảm thiểu sức ép giao thông trên đường phố; tạo điều kiện đi lại ổn định cho cán bộ, nhân dân và người lao động cũng như thói quen tham gia giao thông công cộng cho mọi người; hạn chế ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông… Ngoài lợi ích về mặt xã hội, về phía HTX chúng tôi cũng được nguồn lợi; tăng thêm năng lực hoạt động của đơn vị; thông qua việc quản lý, điều hành sẽ nâng cao tiềm lực về nhiều mặt; giải quyết lao động (30 lao động)… sau khi hoàn vốn, HTX sẽ có thêm một số đầu xe.

* P.V:  Xin ông nói cụ thể về 2 tuyến xe buýt sắp khai trương?

- Ông N.T.M: Tuyến thứ nhất từ cảng Thị Nại đến ga Diêu Trì, dài 15,3km; lộ trình qua các đường Trần Hưng Đạo – Ỷ Lan – Đống Đa – Hùng Vương – quốc lộ 1A; gồm 11 trạm; thời gian xe dừng đón và trả khách ở mỗi trạm 1 phút; tổng thời gian xe chạy là 37 phút.

Tuyến thứ 2 từ Công ty Môi trường đô thị (đường Phan Bội Châu) đến dốc Ông Phật (Phú Tài) dài 22km, gồm 20 trạm; lộ trình qua các đường Phan Bội Châu – Tăng Bạt Hổ – Lê Hồng Phong – Lý Thường Kiệt – Nguyễn Thái Học – Ngô Mây – An Dương Vương – Tây Sơn – Hùng Vương – QL1A; hành trình 55 phút.

Hàng ngày, xe hoạt động từ 5 giờ 10 phút; kết thúc lúc 19 giờ với 20 vòng đi và về. Trong giờ cao điểm, cách 10-15 phút sẽ xuất bến một chuyến. Giá cước chung cho cả 2 tuyến là: đi suốt tuyến – 2.000đ; 1/2 tuyến – 1.000đ. Giá vé tháng: 60.000đ.

Cũng xin được nói thêm là hiện nay hầu hết số xe đưa đón công nhân của các doanh nghiệp ở Quy Nhơn đã quá hạn sử dụng, sẽ bị cấm lưu hành, nên một số doanh nghiệp đã liên hệ với HTX để mua vé tháng cho công nhân sử dụng xe buýt đi làm.

* P.V: Xe buýt là loại dịch vụ công ích, ở các nơi đều có sự bù lỗ từ phía Nhà nước, còn đối với HTXVT Bình Minh?

- Ông N.T.M: Theo ý kiến của UBND tỉnh, chúng tôi sẽ hoạt động thử nghiệm trong thời gian 3 tháng; sau đó báo cáo doanh thu, làm phương án bù lỗ để các ngành hữu quan thẩm định, tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND xét duyệt phương án bù lỗ.

* P.V: HTXVT Bình Minh sẽ làm gì để thu hút khách đi xe buýt?

- Ông N.T.M: Đây là một công việc hoàn toàn mới, chúng tôi sẽ thành lập Xí nghiệp xe buýt Quy Nhơn (trực thuộc HTX) để quản lý, điều hành. Chúng tôi cũng đã tham quan, học tập kinh nghiệm của các công ty xe buýt ở Hà Nội, thành phố Hố Chí Minh. Điều quan trọng là phải quản lý chặt chẽ; phục vụ hành khách chu đáo, tận tình. Trên mỗi xe, đều trang bị máy bộ đàm (như taxi) để điều hành và kịp thời báo công an xử lý các trường hợp đột xuất, bảo vệ hành khách, phương tiện. Phương châm hoạt động của chúng tôi là: đúng giá cước quy định, đúng lộ trình, đúng giờ, trả và đón khách đúng nơi quy định. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi rất mong có sự góp ý của các cơ quan hữu quan và hành khách đi xe buýt để kịp thời rút kinh nghiệm, cải tiến cung cách phục vụ… nhằm đáp ứng yêu cầu hành khách tốt nhất.

* P.V: Xin cám ơn ông!

. Bùi Lợi

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tăng cường quản lý cán bộ, đảng viên tại nơi cư trú  (24/03/2003)
Để đạt được mục tiêu từ 2003 đến 2005 đưa khoảng 3.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài  (19/03/2003)
Chủ nghĩa cơ hội và kẻ cơ hội  (17/03/2003)
Tác hại của phim ảnh bạo lực, đồi trụy đối với đời sống tinh thần của trẻ em  (16/03/2003)
Kiểm dịch tôm giống nhằm hạn chế tình hình dịch bệnh ở tôm  (16/03/2003)
Tăng cường việc tuyên truyền pháp luật cho nông dân  (14/03/2003)
Cần xử lý nghiêm những vụ vi phạm pháp luật về đất đai  (09/03/2003)
Cha mẹ và việc hướng nghiệp cho con cái  (05/03/2003)
Nỗ lực bảo vệ các di tích đền tháp Champa   (04/03/2003)
Chủ động phòng cháy rừng trồng trong mùa khô  (03/03/2003)
Bảo vệ và phục hồi rừng ngập mặn  (22/02/2003)
Để thế giới tuổi thơ thêm sắc màu  (21/02/2003)
Bình Định- Hoàng Anh Gia Lai 1- 1: Pipat lập công   (21/02/2003)
Tư vấn: Một nhu cầu không thể thiếu của trẻ em  (21/02/2003)
Cách chữa cháy hiệu quả nhất là phòng cháy  (20/02/2003)