Ông Võ Thành Tiên, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định:
Sẽ có biện pháp để việc tiêu thụ sữa bò cho nông dân thuận lợi hơn
17:33', 17/4/ 2003 (GMT+7)

Như Báo Bình Định đã phản ánh, việc tiêu thụ sữa bò cho nông dân trong tỉnh thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Người nông dân đổ thừa nhà máy thu mua sữa cố tình ép giá, còn nhà máy thì cho rằng nông dân bán sữa không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm… Vậy vấn đề này là thế nào? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Võ Thành Tiên, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định để hiểu rõ hơn.

* Thưa ông, nhiều hộ chăn nuôi bò sữa cho rằng, việc thu mua sữa bò của Xí nghiệp liên doanh sữa Bình Định thời gian qua là “ép” nông dân. Vậy ý kiến của ông về việc này như thế nào?

- Theo tôi, việc thu mua sữa bò trong thời gian qua của Xí nghiệp liên doanh sữa Bình Định là không có gì o ép theo như người nông dân phản ảnh. Bởi lẽ, tiêu chuẩn để phân loại chất lượng sữa trong thu mua mà Xí nghiệp đưa ra vừa qua được Công ty sữa Vinamilk áp dụng trên địa bàn toàn quốc. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một cách khách quan rằng, việc tổ chức thu mua sữa thời gian qua giữa nhà máy với nông dân chưa có phối hợp tốt. Về phía người nông dân, do chưa có sự chuẩn bị kỹ càng nên việc khai thác, bảo quản, tiêu thụ sữa chưa đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Còn đối với Nhà máy thì cũng chưa chuẩn bị kỹ việc tổ chức thu mua, công tác phân tích mẫu vi sinh, thanh toán tiền, vận chuyển… còn nhiều vấn đề ách tắc đã làm cho nông dân không bằng lòng.

* Thưa ông, nhiều nông dân thắc mắc rằng việc phân loại thu mua sữa của nhà máy sữa hiện nay là đòi hỏi quá đáng trong khi các cơ sở tư nhân không chú trọng lắm đến việc phân loại. Vì sao vậy?

- Điều này cũng dễ hiểu. Bởi lẽ, Xí nghiệp liên doanh sữa Bình Định là đơn vị trực thuộc của Nhà nước cho nên trong sản xuất, thu mua sữa họ phải coi trọng các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu tự xem nhẹ vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, thì có nghĩa rằng họ sẽ đánh mất uy tín, chất lượng sản phẩm của mình, ảnh hưởng đến thương hiệu của nhà máy. Còn đối với các cơ sở sản xuất bánh kẹo, họ thu mua sữa bò để sản xuất kem, sữa tươi và sản phẩm làm ra chỉ tiêu thụ tại địa phương nên ít chú ý đến chất lượng sữa.

* Trong thời gian tới Sở Nông nghiệp và Phát trển nông thôn có những biện pháp gì để cùng với nhà máy và nông dân tháo gỡ những khó khăn, giúp người chăn nuôi yên tâm phát triển đàn bò sữa?

- Việc tổ chức tốt công tác tiêu thụ sữa bò cho nông dân hiện nay đang là vấn đề quan tâm của ngành nông nghiệp. Sự cố trong công tác tổ chứa thu mua sữa vừa qua là bài học kinh nghiệm, để thời gian tới chúng ta thực hiện tốt hơn. Hiện nay, ngành Nông nghiệp đang khẩn trương phối hợp cùng với nhà máy sữa tổ chức tập huấn vắt sữa, bảo quản sữa cho người chăn nuôi. Làm mọi cách để người chăn nuôi bò sữa nắm vững các quy trình về vắt sữa và bảo quản sữa một cách tốt nhất. Còn về lâu dài, chúng tôi sẽ xúc tiến với Xí nghiệp liên doanh sữa Bình Định làm việc với các tổ chức, cá nhân, HTX NN có điều kiện để xây dựng Trạm thu mua sữa ở các huyện An Nhơn, Phù Cát. Và để tháo gỡ những khó khăn trước mắt, trong tuần này lãnh đạo ngành nông nghiệp sẽ có buổi làm việc với nhà máy liên doanh sữa Bình Định kịp thời giải quyết mọi thắc mắc của nông dân.

. Nguyễn Hân

(Thực hiện)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bình Định đang đi đúng hướng trong vấn đề bảo vệ đới ven bờ biển   (16/04/2003)
Công an Quy Nhơn sẽ thường xuyên tuần tra trên đường phố  (15/04/2003)
Bình Định là trung tâm kết nối...  (15/04/2003)
Quyền… phán!  (14/04/2003)
Sẵn sàng phòng chống bệnh SARS  (09/04/2003)
Nên có phương án phòng, chống cháy rừng trong mùa khô  (07/04/2003)
“Tình làng nghĩa xóm” ở đô thị  (02/04/2003)
Sẽ thu hồi đất của những người đầu cơ, trục lợi  (01/04/2003)
Tâm lý, tính cách và sự phát triển  (31/03/2003)
Cải tạo tốt môi trường sẽ hạn chế dịch tôm   (30/03/2003)
Đảm bảo cấp đủ nước sinh hoạt cho đồng bào ở khu vực trung tâm huyện Vân Canh và lân cận  (28/03/2003)
Nước hồ thủy lợi chỉ đủ tưới cho 70% diện tích vụ hè thu  (26/03/2003)
Dự án xe buýt ở Quy Nhơn được đưa vào hoạt động sẽ tạo hiệu quả xã hội thiết thực  (25/03/2003)
Tăng cường quản lý cán bộ, đảng viên tại nơi cư trú  (24/03/2003)
Để đạt được mục tiêu từ 2003 đến 2005 đưa khoảng 3.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài  (19/03/2003)