Bà Hoàng Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Bình Định:
“Số hóa nguồn tài liệu tại Thư viện tỉnh sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu bạn đọc”
17:22', 25/4/ 2003 (GMT+7)

Hoàng Thị Bich Thủy

Dự án Số hóa nguồn tài liệu tại Thư viện Khoa học Tổng hợp Bình Định tiến hành từ năm 2002 đến 2004. Tuy nhiên, vấn đề là sau khi dự án đi vào hoạt động, nhu cầu thông tin của bạn đọc có được đáp ứng tốt hơn? Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ngắn với bà Hoàng Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, Chủ nhiệm Dự án, về vấn đề này.

- Hiện nay, như chúng tôi được biết, các sản phẩm thông tin của Thư viện tỉnh đã được lưu trữ trên máy tính ở dạng thư mục. Nhưng tại sao dự án này lại tiếp tục đặt vấn đề số hóa nguồn tài liệu, thưa bà?

+ Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, chỉ có phát triển thì thư viện mới đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc. Trên thực tế, thư viện truyền thống với một hệ thống mục lục tra cứu đồ sộ, gây nhiều khó khăn cho người sử dụng. Bên cạnh đó, vấn đề liên thông, chia sẻ nguồn lực giữa các thư viện rất hạn chế. Do vậy, hiệu quả mà thư viện truyền thống đem lại cho người sử dụng còn ở mức thấp. Ứng dụng những thành tựu công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện, nhằm trợ giúp từ khâu xử lý tài liệu đến khâu phổ biến, là một tất yếu. Đây cũng là một tất yếu trong tiến trình hội nhập hiện nay.

Đúng là các sản phẩm thông tin ở Thư viện tỉnh Bình Định hiện đã được lưu trữ ở dạng thư mục. Những cơ sở dữ liệu này do hệ quản trị cơ sở dữ liệu CSD/ISIS quản lý. Tuy nhiên, phần mềm này không làm thỏa mãn nhu cầu thông tin của người sử dụng, bởi nó chỉ quản trị dữ liệu chứ không phải quản trị thư viện. Trong khi đó, quản trị thư viện còn bao gồm hàng loạt vấn đề khác như: bổ sung, biên mục, xuất bản phẩm nhiều kỳ, quản lý kho, khai thác thông tin bên ngoài… Đồng thời, với phần mềm hiện tại, việc trao đổi liên thông thư viện cũng sẽ rất hạn chế.

- Nhưng bạn đọc quan tâm là với kết quả của dự án, nhu cầu thông tin của họ sẽ được đáp ứng như thế nào?

+ Thông qua việc chuyển đổi hoàn toàn dữ liệu thông tin thư mục sang khổ mẫu có tính năng trao đổi liên thông thư viện, bạn đọc có thể tra cứu các thư viện khác, không chỉ trong mà còn ở nước ngoài. Bạn đọc cũng có thể tìm thấy bất cứ tài liệu nào có trong thư viện trên mạng Internet. Chúng tôi cũng chuyển toàn bộ cơ sở dữ liệu địa chí gồm 4.200 bài trích từ các báo, tạp chí sang dạng toàn văn và đưa lên trang web, để sau này tích hợp lên Bình Định web, nên bạn đọc cũng có thể nghiên cứu địa chí Bình Định dạng toàn văn trên mạng. Đồng thời, với phần mềm quản trị thư viện, rất tiện ích cho nhân viên thư viện, do vậy, nhu cầu của bạn đọc cũng sẽ được đáp ứng tốt hơn.

- Bao giờ thì bạn đọc có thể được thụ hưởng những kết quả này, thưa bà ?

+ Chúng tôi đã trang bị phần cứng. Trong năm 2003 này, chúng tôi sẽ hoàn thành trang web của thư viện, mua phần mềm, xây dựng mạng cục bộ. Đồng thời, thư viện cũng đang xây dựng phòng đa phương tiện với 20 máy, nhằm phục vụ cho nhu cầu tra cứu của bạn đọc. Năm 2004, chúng tôi sẽ cho vận hành thử, khai thác thông tin và tích hợp vào Bình Định web (nếu có). Như vậy, đến năm 2004, thời điểm kết thúc dự án, bạn đọc đã có thể tra cứu tư liệu trên mạng.

- Xin cảm ơn bà.

. Lê Viết Thọ

(Thực hiện)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Công ty sẽ mua toàn bộ mía nguyên liệu cho nông dân trong 15 ngày tới  (24/04/2003)
Sẽ có chương trình phát thanh tiếng Chăm H'roi  (24/04/2003)
Mỗi tháng sẽ đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe môtô cho 15.000 – 20.000 người…  (22/04/2003)
Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư nhiều dự án theo xu thế phát triển của du lịch Bình Định  (21/04/2003)
Sẽ có biện pháp để việc tiêu thụ sữa bò cho nông dân thuận lợi hơn  (17/04/2003)
Bình Định đang đi đúng hướng trong vấn đề bảo vệ đới ven bờ biển   (16/04/2003)
Công an Quy Nhơn sẽ thường xuyên tuần tra trên đường phố  (15/04/2003)
Bình Định là trung tâm kết nối...  (15/04/2003)
Quyền… phán!  (14/04/2003)
Sẵn sàng phòng chống bệnh SARS  (09/04/2003)
Nên có phương án phòng, chống cháy rừng trong mùa khô  (07/04/2003)
“Tình làng nghĩa xóm” ở đô thị  (02/04/2003)
Sẽ thu hồi đất của những người đầu cơ, trục lợi  (01/04/2003)
Tâm lý, tính cách và sự phát triển  (31/03/2003)
Cải tạo tốt môi trường sẽ hạn chế dịch tôm   (30/03/2003)