Ông Trần Văn Quí, Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Định:
Các cụm thi, điểm thi được mở rộng hơn để tạo thuận lợi cho thí sinh
18:59', 19/5/ 2003 (GMT+7)

Ngày 27-5 này, kỳ thi tốt nghiệp tiểu học sẽ mở đầu cho các kỳ thi tốt nghiệp năm học 2002-2003. Năm nay, việc tổ chức thi có gì mới? Phóng viên Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Trần Văn Quí, Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Định, Phó trưởng ban chỉ đạo các kỳ thi tốt nghiệp.

- Thưa ông, quy chế thi tốt nghiệp các cấp năm nay về cơ bản vẫn như các năm trước?

+ Đúng vậy! Đối với bậc THCS và THPT, Bộ chỉ có một số thay đổi nho nhỏ như: những học sinh bị tạm giam, tạm giữ hoặc để mất quyền công dân trước ngày tổ chức kỳ thi thì nhà trường phải tiến hành ngay việc xem xét kỷ luật và giải quyết. Nếu không ở mức kỷ luật đuổi học hoặc cấm thi tốt nghiệp thì học sinh vẫn được dự thi tốt nghiệp và công nhận tốt nghiệp. Nếu thí sinh bị tạm giam, tạm giữ hoặc mất quyền công dân sau khi thi tốt nghiệp thì việc cấp bằng tốt nghiệp hay không sẽ được xem xét từng trường hợp cụ thể sau khi học sinh có đầy đủ quyền công dân.

Một điểm mới nữa là những học sinh xếp loại học lực kém phải nộp đơn xin kiểm tra lại các môn có điểm trung bình dưới 5,0 và học bạ gốc của cấp học. Sau khi kiểm tra lại, nếu học sinh được hiệu trưởng nơi học sinh xin dự kiểm tra xác nhận vào học bạ điểm kiểm tra lại của các môn học và được điều chỉnh xếp loại từ yếu trở lên sẽ được đăng ký dự thi với đầy đủ các điều kiện và hồ sơ dự thi như quy định...

- Qua các kỳ thi tốt nghiệp những năm trước, ông có lưu ý gì thêm đối với thí sinh?

+ Nhìn chung, các kỳ thi tốt nghiệp năm học trước đã diễn ra bình thường, an toàn và nghiêm túc. Năm học này cũng vậy, mong các em học sinh dự thi tốt nghiệp (THCS, Bổ túc THCS, THPT và Bổ túc THPT) lưu ý ôn tập đúng và đầy đủ nội dung hướng dẫn ôn tập mà Sở đã gởi đến cho các trường. Chú ý nộp các giấy tờ ưu tiên đúng hạn mà quy chế đã quy định. Nắm vững và thực hiện tốt nội quy trong quá trình thi.

- Phương án tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp năm nay như thế nào, thưa ông?

+ Về kỳ thi tốt nghiệp tiểu học, có khoảng 41.564 thí sinh dự thi. Sở GD-ĐT sẽ tổ chức 230 hội đồng coi thi tại 11 huyện, thành phố với khoảng 1.763 phòng thi. Mỗi huyện sẽ thành lập một hội đồng chấm thi, chấm phúc tra, phúc khảo. Kỳ thi tốt nghiệp THCS có khoảng 24.499 học sinh dự thi. Sở GD-ĐT dự kiến sẽ thành lập 68 hội đồng coi thi với 1.038 phòng thi ở 11 huyện, thành phố. Thành lập hội đồng coi thi liên trường, thí sinh dự thi được xếp theo vần a,b,c… theo từng hội đồng thi. Giáo viên coi thi được điều chuyển 50% từ huyện khác đến, 50% từ các trường khác trong huyện đến. Đây là kỳ thi quan trọng vì liên quan đến công tác tuyển sinh vào lớp 10 nên mỗi hội đồng có ít nhất 1 thanh tra coi thi do Sở trực tiếp cử đến. Toàn tỉnh sẽ thành lập 1 Hội đồng chấm thi đặt tại trường THCS Lương Thế Vinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT có khoảng 14.645 học sinh dự thi. Sở sẽ thành lập 37 Hội đồng coi thi và 617 phòng thi được phân bổ theo từng cụm của các huyện, thành phố. Toàn tỉnh có 1 Hội đồng chấm thi đặt tại trường THPT Quốc Học. Thí sinh của các trường trong một cụm được xếp theo vần a,b,c... sau đó chia ra các hội đồng trong cụm cho phù hợp với số lượng. Giáo viên coi thi được điều chỉnh trong toàn tỉnh. Nhìn chung, các cụm thi, điểm thi năm nay được mở rộng hơn so với năm trước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham dự thi.

- Tính nghiêm túc và công bằng của một kỳ thi phụ thuộc rất nhiều vào giám thị coi thi.Trước đây, ông cũng đã đồng ý với chúng tôi về quan điểm thưởng - phạt trong coi thi, chấm thi đối với giám thị. Việc này có được thực hiện trong mùa thi năm nay?

+ Khâu coi thi có vai trò đặc biệt quan trọng để đảm bảo sự nghiêm túc và công bằng. Mùa thi năm nay, Sở GD-ĐT cũng tiếp tục quán triệt tinh thần này đến cán bộ, giáo viên và học sinh để đảm bảo các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

. Ngọc Quỳnh

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Các phong trào nông dân đã góp phần tích cực đẩy nhanh CNH - HĐH nông nghiệp nông thôn   (18/05/2003)
Tạo thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo  (14/05/2003)
Quy hoạch trung tâm xã phục vụ mục tiêu phát triển lâu dài  (13/05/2003)
Tình hình trật tự, an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, nhưng cũng còn nhiều bất cập…  (12/05/2003)
Văn hóa dòng họ và dòng họ văn hóa  (11/05/2003)
Vì sao hệ thống cung cấp nước sinh hoạt Vĩnh An chưa hoạt động?   (06/05/2003)
Phát triển chăn nuôi bò sữa: khả năng và triển vọng  (05/05/2003)
Sân khấu đang cần những kịch bản hay  (04/05/2003)
Mua công trái giáo dục là việc làm vì tương lai !  (02/05/2003)
Sản xuất điều công nghệ cao sẽ mở ra triển vọng cho những vùng đất khô cằn ở Bình Định  (01/05/2003)
Dự án xây dựng các trang web ở Bình Địnhđã được đấu thầu rộng rãi  (30/04/2003)
60% dân cư ở nông thôn sẽ được dùng nước sạch  (29/04/2003)
Nông dân và hội nhập kinh tế  (28/04/2003)
“Số hóa nguồn tài liệu tại Thư viện tỉnh sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu bạn đọc”  (25/04/2003)
Công ty sẽ mua toàn bộ mía nguyên liệu cho nông dân trong 15 ngày tới  (24/04/2003)