Phát triển lĩnh vực phân tích kiểm nghiệm phục vụ công tác tiêu chuẩn hóa
17:46', 20/5/ 2003 (GMT+7)

Việc thành lập Trung tâm Phân tích và Kiểm nghiệm tỉnh Bình Định (AEC - cơ quan trực thuộc Sở Khoa học - Công nghệ và Môi trường Bình Định) là một trong những bước đi nhằm tạo đà cho công tác tiêu chuẩn hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh ở Bình Định. Phóng viên Báo Bình Định đã trao đổi với bà Phạm Thị Anh - Phó giám đốc AEC - về những mục tiêu mới của trung tâm trong lĩnh vực phân tích, kiểm nghiệm.

- Thưa bà, ngành Y tế có bộ phận phân tích, kiểm nghiệm, ngành Xây dựng cũng có một vài cơ sở hoạt động với chức năng tương tự, cả ngành Thủy sản cũng có bộ phận đo kiểm riêng... Vậy tại sao Bình Định lại cho thành lập một đơn vị cũng làm công tác phân tích, kiểm nghiệm?

+ Trước tiên cần phân biệt rằng những cơ sở phân tích, kiểm nghiệm của các sở, ngành nói trên thường chỉ hoạt động trong một số lĩnh vực có tính chuyên sâu của ngành mình. Còn AEC thì hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, có khả năng phân tích, kiểm nghiệm trên nhiều tiêu chuẩn, phục vụ cho nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau. AEC đủ khả năng thực hiện các kỹ thuật phân tích kiểm nghiệm như: phân tích các chỉ tiêu về đất, nước, không khí, chất thải rắn, nhiễm bẩn vi lượng hữu cơ, cơ lý. Tư vấn xây dựng báo cáo hiện trạng môi trường. Tư vấn xây dựng các hệ thống tiêu chuẩn chất lượng. Hướng dẫn nghiệp vụ kỹ thuật chuyên môn phân tích, kiểm nghiệm lắp ráp, bảo trì, sửa chữa thiết bị phân tích, kiểm nghiệm. Thực hiện hợp tác quốc tế liên quan đến lĩnh vực phân tích, kiểm nghiệm. Thực hiện thử nghiệm không phá hủy (siêu âm khuyết tật mối hàn, thử áp lực ống thép hàn... theo yêu cầu). Thực hiện nghiên cứu các đề tài khoa học theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền hoặc theo hợp đồng ký kết với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu... Ai cũng biết hiện nay Bình Định đang khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, chuẩn hóa các sản phẩm, hoạt động sản xuất... nói chung công tác tiêu chuẩn hóa đang được toàn xã hội quan tâm. Hoạt động phân tích kiểm nghiệm sẽ cung cấp những thông số chính xác để triển khai công tác tiêu chuẩn hóa.

- Bà có thể nêu vài ví dụ cụ thể?

+ Lấy ví dụ là một doanh nghiệp chế biến thực phẩm khoan giếng lấy nước ngầm để sản xuất, họ sẽ phải kiểm nghiệm xem thử nguồn nước đó có phù hợp với các tiêu chuẩn mà Nhà nước quy định không, và ngay cả nước thải sau sản xuất cũng cần được kiểm định. Như đã nói ở trên, chúng tôi còn có thể tư vấn giúp doanh nghiệp điều chỉnh hoạt động để có được những thông số phù hợp với quy định của Nhà nước. Các doanh nghiệp chế biến thủy sản, thực phẩm của Bình Định rất quan tâm đến các hệ thống quản lý chất lượng như HACCP, GMP vì với những chứng nhận hợp chuẩn này họ sẽ có thêm cơ hội để mở rộng thị trường. AEC đủ khả năng để giúp họ đánh giá chất lượng sản phẩm và tham gia tư vấn để họ có thể áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng thích hợp.

- Quy mô hoạt động rộng hơn, phân tích kiểm nghiệm trên nhiều tiêu chuẩn hơn, liệu điều này có dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian trả mẫu?

+ Ồ không! Ngược lại nữa là khác. Thời gian thực hiện các yêu cầu của khách hàng đã được AEC rút ngắn khá nhiều. AEC đang tìm cách đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu của khách hàng bằng việc rút gọn các thủ tục, giấy tờ; hiện đại hóa thiết bị để có thể phân tích kiểm nghiệm được nhiều tiêu chuẩn hơn. Ví dụ ở lĩnh vực phân tích kiểm định nước thải, trước đây chúng tôi chỉ thực hiện được chừng 10% - 15% các tiêu chuẩn cần thiết thì nay con số này đã là 70%. Mới đây tỉnh còn cấp cho AEC 250 triệu đồng để mua sắm các thiết bị quan trắc môi trường. Với các thiết bị này, năng lực đo kiểm các tiêu chuẩn môi trường của AEC sẽ nâng cao rõ rệt. Chúng tôi rất tự hào rằng AEC đã có nhiều đóng góp tích cực góp phần tạo nên uy tín thương hiệu cho nhiều doanh nghiệp.

. Bá Phùng

(Thực hiện)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Các cụm thi, điểm thi được mở rộng hơn để tạo thuận lợi cho thí sinh   (19/05/2003)
Các phong trào nông dân đã góp phần tích cực đẩy nhanh CNH - HĐH nông nghiệp nông thôn   (18/05/2003)
Tạo thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo  (14/05/2003)
Quy hoạch trung tâm xã phục vụ mục tiêu phát triển lâu dài  (13/05/2003)
Tình hình trật tự, an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, nhưng cũng còn nhiều bất cập…  (12/05/2003)
Văn hóa dòng họ và dòng họ văn hóa  (11/05/2003)
Vì sao hệ thống cung cấp nước sinh hoạt Vĩnh An chưa hoạt động?   (06/05/2003)
Phát triển chăn nuôi bò sữa: khả năng và triển vọng  (05/05/2003)
Sân khấu đang cần những kịch bản hay  (04/05/2003)
Mua công trái giáo dục là việc làm vì tương lai !  (02/05/2003)
Sản xuất điều công nghệ cao sẽ mở ra triển vọng cho những vùng đất khô cằn ở Bình Định  (01/05/2003)
Dự án xây dựng các trang web ở Bình Địnhđã được đấu thầu rộng rãi  (30/04/2003)
60% dân cư ở nông thôn sẽ được dùng nước sạch  (29/04/2003)
Nông dân và hội nhập kinh tế  (28/04/2003)
“Số hóa nguồn tài liệu tại Thư viện tỉnh sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu bạn đọc”  (25/04/2003)