Vì sao nhiều trang trại trong tỉnh chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?
16:59', 27/5/ 2003 (GMT+7)

Giao quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trang trại giúp nông dân yên tâm đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế hộ. Tuy nhiên, ở Bình Định còn nhiều trang trại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì sao vậy? Để trả lời câu hỏi, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Hồ Quang Mươi - Giám đốc Sở Địa chính Bình Định.

- Thời gian qua, Sở Địa chính đã tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trang trại như thế nào, thưa ông?

+ Mô hình kinh tế trang trại ở Bình Định được hình thành sau khi chúng ta tiến hành thực hiện chủ trương giao quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất cho nông dân theo Nghị định 64/CP của Thủ tướng Chính phủ. Đây là loại hình kinh tế tổng hợp, khác với kinh tế của hộ nông dân thông thường, hay nói cách khác, đây là kinh tế hộ sản xuất hàng hóa trong nông nghiệp. Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê Bình Định, toàn tỉnh có 636 mô hình kinh tế trang trại, nhưng theo báo cáo của các huyện, thành phố thì có tới 839 trang trại. Trong số đó thì đã có 530 trang trại được giao đất, hoặc thuê đất với diện tích là 1.758 ha. Và UBND các huyện, thành phố đã xét cấp giấy chứng nhận cho trên 200 trang trại với diện tích là 1.108 ha. Có 6 huyện đã hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận trang trại là Tuy Phươc, An Nhơn, Tây Sơn, Hoài Nhơn, Hoài Ân và huyện An Lão.

- Như vậy, hiện vẫn còn nhiều trang trại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

+ Số trang trại hiện chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chính là những trang trại mà nông dân thuê đất công ích của xã, một số trang trại nằm trên vùng đất đang quy hoạch như lòng hồ Định Bình ở Vĩnh Thạnh. Đối với những loại trang trại này không thể cấp giấy chứng nhận mà chỉ giải quyết bằng cách: nếu trang trại sử dụng đất công ích của xã thì phải hợp đồng với xã, trang trại thuê đất của lâm trường phải thực hiện việc nhận khoán, thuê đất theo Quyết định 108 ngày 12-11-2001 của Thủ tướng Chính phủ về quyền hưởng lợi và nghĩa vụ của người thuê đất, nhận đất rừng, đất lâm nghiệp. Ngoài ra, có một số trang trại nuôi trồng thủy sản chủ trang trại đã chuyển nhượng đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản, muốn giao quyền sử dụng đất lâu dài thì các hộ đó phải hoàn chỉnh thủ tục và hồ sơ theo đúng quy định về chuyển nhượng đất, quyền sử dụng đất được ghi tại Nghị định 17/CP của Thủ tướng Chính phủ. Như vậy hiện nay còn một số trang trại mới thành lập ở Phù Cát trên đất trước đây chưa sử dụng thì sắp tới UBND huyện Phù Cát sẽ cấp giấy chứng nhận, nếu nông dân sử dụng đất đúng mục đích.

- Trong thời gian tới, vấn đề đất đai cho phát triển kinh tế trang trại được Sở Địa chính giải quyết như thế nào?

+ Hiện nay ở Bình Định còn gần 200.000 ha đất trống, đồi núi trọc có thể phát triển các loại hình trang trại như: trang trại trồng rừng kinh tế; trang trại trồng rừng nguyên liệu giấy; trang trại nuôi tôm trên cát; trang trại chăn nuôi bò sữa; trang trại trồng dứa phục vụ cho Nhà máy chế biến nước hoa quả. Sở Địa chính đã và đang phối hợp với Sở NN-PTNT tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp, hộ gia đình phát triển các trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ở Nhơn Tân (An Nhơn). Ở vùng chăn nuôi tập trung này, Sở Địa chính có trách nhiệm làm thủ tục cho thuê đất đối với các tổ chức, cá nhân một cách nhanh chóng, đồng thời hướng dẫn cho UBND huyện An Nhơn về các thủ tục cho thuê đất. Điều đáng mừng là 200 ha diện tích trang trại tập trung đã được các tổ chức, hộ gia đình đăng ký.

Đối với vùng cát ven biển, Sở Địa chính sẽ nhanh chóng hoàn thành các thủ tục đất đai cho các hộ gia đình ở các xã Cát Hải (Phù Cát), Mỹ Thành, Mỹ Thắng (Phù Mỹ) thuê đất để thực hiện các Dự án nuôi tôm trên cát với hình thức trang trại có quy mô lớn. Sở Địa chính cũng đã hướng dẫn cho các huyện An Lão, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Phù Mỹ khuyến khích các hộ gia đình nhận sử dụng đất do các lâm trường chuyển giao cho địa phương để phát triển các trang trại trồng dứa nguyên liệu. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế theo mô hình kinh tế trang trại, bên cạnh việc giao đất, cho thuê đất, các ngành có liên quan cần phải triển khai các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại của tỉnh một cách đồng bộ để kinh tế trang trại thực sự có hiệu quả.

- Xin cảm ơn ông!

. Phạm Tiến Sỹ

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Khai thác du lịch lữ hành  (26/05/2003)
Tiềm năng du lịch Bình Định là cái nôi để Life Resort Quy Nhơn hoạt động, phát triển  (25/05/2003)
Chúng tôi đã sẵn sàng  (23/05/2003)
Hy vọng sẽ có những giải pháp có giá trị khoa học và hiệu quả   (22/05/2003)
Phát triển lĩnh vực phân tích kiểm nghiệm phục vụ công tác tiêu chuẩn hóa   (20/05/2003)
Các cụm thi, điểm thi được mở rộng hơn để tạo thuận lợi cho thí sinh   (19/05/2003)
Các phong trào nông dân đã góp phần tích cực đẩy nhanh CNH - HĐH nông nghiệp nông thôn   (18/05/2003)
Tạo thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo  (14/05/2003)
Quy hoạch trung tâm xã phục vụ mục tiêu phát triển lâu dài  (13/05/2003)
Tình hình trật tự, an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, nhưng cũng còn nhiều bất cập…  (12/05/2003)
Văn hóa dòng họ và dòng họ văn hóa  (11/05/2003)
Vì sao hệ thống cung cấp nước sinh hoạt Vĩnh An chưa hoạt động?   (06/05/2003)
Phát triển chăn nuôi bò sữa: khả năng và triển vọng  (05/05/2003)
Sân khấu đang cần những kịch bản hay  (04/05/2003)
Mua công trái giáo dục là việc làm vì tương lai !  (02/05/2003)