Một số vấn đề về xây dựng Đảng ở các cơ quan cấp tỉnh
17:36', 2/6/ 2003 (GMT+7)

Các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể tỉnh có vị trí, vai trò rất quan trọng, vừa tham mưu cho Tỉnh ủy nghiên cứu và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, giải pháp về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế- xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, vừa là cơ quan đầu ngành trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa, giáo dục, y tế… có tác động to lớn đến đời sống nhân dân toàn tỉnh. Do đó công tác xây dựng Đảng ở các cơ quan tỉnh trước hết phải nhằm bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ ấy.

Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Đảng do Đại hội lần thứ IX của Đảng và Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh Bình Định đề ra, xin nêu một số vấn đề nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng ở các cơ quan tỉnh trong thời gian tới.

Một là, việc giáo dục nâng cao nhận thức, tư tưởng, đạo đức cách mạng và phong cách làm việc cho cán bộ, đảng viên phải nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan đạt được hiệu quả cao nhất. Song song với việc làm tốt hơn nữa về giáo dục chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cần đặc biệt coi trọng giáo dục quán triệt sâu sắc những quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước mà các cơ quan tỉnh có trách nhiệm trực tiếp hoặc gián tiếp thực hiện. Qua thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan và nhiệm vụ, chức trách của từng người mà nhận xét, đánh giá đúng về nhận thức chính trị, tư tưởng, quan điểm, lập trường và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Làm được như vậy thì phẩm chất và năng lực công tác của cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng lên, việc nhận xét, đánh giá cán bộ, đảng viên mới chính xác, và bố trí, sử dụng cán bộ mới đúng người đúng việc…

Những việc làm của cán bộ, công chức của các cơ quan tỉnh nhiều hoặc ít đều có ảnh hưởng đến cơ quan và cán bộ, công chức cấp dưới. Do vậy cần hết sức chú ý về đạo đức cách mạng, lối sống nhất là vai trò gương mẫu của người cán bộ, công chức cấp trên. Trong quan hệ công tác tuyệt đối không vòi vĩnh quà cáp, không nhận hối lộ, không gợi ý ăn uống, chiêu đãi ngoài qui định của Nhà nước, không gây phiền hà đối với cấp dưới và nhân dân...

Hai là, quản lý cán bộ, đảng viên một cách chặt chẽ và toàn diện. Do đặc điểm các cán bộ, đảng viên, công chức của cơ quan tỉnh là ở các nơi họp lại, ăn ở rải rác khắp nơi trong thành phố cho nên cần có những biện pháp thật cụ thể nhằm quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên. Trước khi phân loại đảng viên theo định kỳ và đề bạt cất nhắc cán bộ…, cấp ủy cơ quan cần trực tiếp lấy nhận xét của cấp ủy nơi cư trú, vì nếu để họ tự lấy nhận xét rồi báo cáo lại nhiều khi thiếu chính xác.

Ba là, Chi ủy, Đảng ủy cơ quan cần chủ động góp ý kiến với Ban cán sự, Đảng đoàn, thủ trưởng cơ quan về tổ chức bộ máy làm việc và công tác cán bộ. Việc quyết định về tổ chức bộ máy làm việc và công tác cán bộ là trách nhiệm và quyền hạn của Ban cán sự, Đảng đoàn, thủ trưởng cơ quan nhưng tổ chức Đảng ở cơ quan có trách nhiệm bảo đảm thực hiện đúng đường lối tổ chức và chính sách cán bộ của Đảng. Vì vậy, Chi ủy, Đảng bộ cần chủ động nghiên cứu đề xuất với Ban cán sự, Đảng đoàn, thủ trưởng cơ quan về chủ trương, biện pháp kiện toàn bộ máy làm việc gọn nhẹ, có hiệu lực cao; về lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ. Trước mắt thực hiện tốt chủ trương của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ, kịp thời phát hiện và phê phán nghiêm khắc tư tưởng cục bộ địa phương chủ nghĩa, thiếu công tâm trong công tác tổ chức, cán bộ, loại trừ bằng được những biểu hiện vây cánh, xu nịnh, trù dập người trung thực; dám phát hiện những việc làm sai trái trong cơ quan và của cán bộ lãnh đạo để đấu tranh xây dựng.

. Phùng Khắc Tuyển

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Vì sao nhiều trang trại trong tỉnh chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?   (27/05/2003)
Khai thác du lịch lữ hành  (26/05/2003)
Tiềm năng du lịch Bình Định là cái nôi để Life Resort Quy Nhơn hoạt động, phát triển  (25/05/2003)
Chúng tôi đã sẵn sàng  (23/05/2003)
Hy vọng sẽ có những giải pháp có giá trị khoa học và hiệu quả   (22/05/2003)
Phát triển lĩnh vực phân tích kiểm nghiệm phục vụ công tác tiêu chuẩn hóa   (20/05/2003)
Các cụm thi, điểm thi được mở rộng hơn để tạo thuận lợi cho thí sinh   (19/05/2003)
Các phong trào nông dân đã góp phần tích cực đẩy nhanh CNH - HĐH nông nghiệp nông thôn   (18/05/2003)
Tạo thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo  (14/05/2003)
Quy hoạch trung tâm xã phục vụ mục tiêu phát triển lâu dài  (13/05/2003)
Tình hình trật tự, an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, nhưng cũng còn nhiều bất cập…  (12/05/2003)
Văn hóa dòng họ và dòng họ văn hóa  (11/05/2003)
Vì sao hệ thống cung cấp nước sinh hoạt Vĩnh An chưa hoạt động?   (06/05/2003)
Phát triển chăn nuôi bò sữa: khả năng và triển vọng  (05/05/2003)
Sân khấu đang cần những kịch bản hay  (04/05/2003)