Nhiều đơn vị có nguy cơ cháy nổ cao nhưng chưa tham gia bảo hiểm
16:49', 10/6/ 2003 (GMT+7)

Do có quá nhiều đơn vị, doanh nghiệp có nguy cơ cháy nổ cao nhưng không tham gia bảo hiểm cháy nổ (BHCN) như luật định, mới đây, UBND tỉnh Bình Định đã có công văn lưu ý các cơ quan, đơn vị trong tỉnh về vấn đề phòng cháy chữa cháy và tham gia BHCN. Phóng viên Báo Bình Định đã trao đổi với ông Lê Văn Định - Giám đốc Bảo Việt Bình Định về công tác tuyên truyền, đưa thông tin đến với khách hàng…

- Theo Công văn số 812/UB-NC của UBND tỉnh: Mặc dù đã được tuyên truyền vận động khá chi tiết nhưng đến nay vẫn còn nhiều đơn vị có nguy cơ cháy nổ cao không tham gia BHCN như luật định. Tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi, việc phổ biến nội dung nghiệp vụ này của Bảo Việt Bình Định vẫn chưa được rộng khắp?

+ Khi bắt buộc các cơ sở có nguy cơ cháy nổ phải mua BHCN, Nhà nước cũng đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm (BH) có trách nhiệm tuyên truyền vận động các đơn vị sản xuất kinh doanh khác tham gia BH để hạn chế những xáo trộn về mặt xã hội sau hỏa hoạn. Trên địa bàn Bình Định, ngoài Bảo Việt Bình Định ra còn có nhiều đơn vị khác cũng được phép hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh này. Từ tháng 7-2001, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền về nghiệp vụ BHCN. Những nghiệp vụ BH hướng tới từng cá nhân thì việc tuyên truyền sẽ mở rộng ra trên toàn xã hội, BHCN liên quan trực tiếp đến cả một doanh nghiệp, tài sản cơ sở vật chất của cả một đơn vị nên chúng tôi thường tuyên truyền vận động trực tiếp đến từng đơn vị một. Tuy nhiên từ năm nay, chúng tôi đã mở rộng tuyên truyền BHCN ra toàn xã hội.

- Phải chăng vấn đề không chỉ phụ thuộc vào việc đưa thông tin đến với khách hàng mà còn thuộc về những yếu tố như: mức phí - trách nhiệm BH, sự đa dạng của loại hình nghiệp vụ?

+ Nhà nước đã bắt buộc các tổ chức, cơ sở có nguy cơ về cháy nổ… phải mua BHCN để san sẻ trách nhiệm bồi hoàn. Nhưng đến nay ở Bình Định chỉ có chừng vài chục cơ sở tham gia BHCN đúng như quy định. Tôi nghĩ vấn đề không thuộc về mức phí vì phí BH hiện nay không cao. Phí BHCN do Bộ Tài chính ban hành là: các cây xăng dầu là 0,65% giá trị tài sản, bảo hiểm nổ là 0,015% giá trị tài sản, hỏa hoạn là 0,35% giá trị tài sản... Phí BH còn có thể tăng giảm theo sự thỏa thuận giữa cơ quan BH với chủ tài sản, tùy theo mức độ an toàn cháy nổ.

- Rất nhiều cơ sở tư nhân tuy không thuộc phạm vi bắt buộc tham gia BHCN nhưng cũng có nguy cơ cháy nổ khá cao, ví dụ là những cửa hiệu vải sợi, kinh doanh đồ điện tử, những trại mộc...

+ Bảo Việt Bình Định là một trong những đơn vị đầu tiên được Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam cho phép triển khai nghiệp vụ BHCN nhà tư nhân. Theo đó các loại nhà xây của tư nhân từ cấp 4 trở lên, quầy hàng, cửa hiệu xây dựng đúng quy cách đều có thể tham gia BHCN. Phí BH chỉ ở mức vừa phải, chỉ từ 0,025% đến 0,040% giá trị tài sản được BH mà thôi. Mức phí này cũng dao động tùy theo mức trách nhiệm bồi thường nữa. Bảo Việt Bình Định sẽ thu hút và chia sẻ được với nhiều khách hàng khi rủi ro xảy ra. Thế nhưng vận động họ mua BH không phải là dễ. Ngay cả khi đã có những bài học nhỡn tiền xảy ra như vụ cháy chợ Phù Cát (2001), sau đó chúng tôi có đi vận động nhưng kết quả đạt rất thấp. Rủi ro là chuyện không thể né tránh, thiệt hại do rủi ro có khi lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng chủ nhân không được ai chia sẻ do tài sản không được BH. Các chợ đều được bảo hiểm phần thân chợ, còn lại các quầy hàng hầu như không có BH. Bảo Việt Bình Định đã cố gắng rất nhiều trong tuyên truyền vận động nhưng kết quả còn hạn chế, trong thời gian tới chúng tôi sẽ nghiên cứu đẩy mạnh nghiệp vụ này.

. Bá Phùng

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Vì sao có quá nhiều khiếu nại trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng?   (09/06/2003)
Cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc bảo vệ nguồn nước  (03/06/2003)
Một số vấn đề về xây dựng Đảng ở các cơ quan cấp tỉnh  (02/06/2003)
Vì sao nhiều trang trại trong tỉnh chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?   (27/05/2003)
Khai thác du lịch lữ hành  (26/05/2003)
Tiềm năng du lịch Bình Định là cái nôi để Life Resort Quy Nhơn hoạt động, phát triển  (25/05/2003)
Chúng tôi đã sẵn sàng  (23/05/2003)
Hy vọng sẽ có những giải pháp có giá trị khoa học và hiệu quả   (22/05/2003)
Phát triển lĩnh vực phân tích kiểm nghiệm phục vụ công tác tiêu chuẩn hóa   (20/05/2003)
Các cụm thi, điểm thi được mở rộng hơn để tạo thuận lợi cho thí sinh   (19/05/2003)
Các phong trào nông dân đã góp phần tích cực đẩy nhanh CNH - HĐH nông nghiệp nông thôn   (18/05/2003)
Tạo thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo  (14/05/2003)
Quy hoạch trung tâm xã phục vụ mục tiêu phát triển lâu dài  (13/05/2003)
Tình hình trật tự, an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, nhưng cũng còn nhiều bất cập…  (12/05/2003)
Văn hóa dòng họ và dòng họ văn hóa  (11/05/2003)