Trung tâm Học tập cộng đồng là công cụ thiết yếu để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở
17:34', 17/6/ 2003 (GMT+7)

Vừa qua, Hội Khuyến học Bình Định đã xây dựng đề án Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã, phường, thị trấn đang trình UBND tỉnh phê duyệt. TTHTCĐ là gì? Có chức năng, nhiệm vụ như thế nào? Phóng viên Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Nguyễn Trác, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh về vấn đề này.

- Thưa ông, TTHTCĐ là gì? Tại sao phải xây dựng các TTHTCĐ xã, phường, thị trấn?

+ Trong chiến lược phát triển giáo dục từ 2001-2010, Chính phủ đã khẳng định một chủ trương rất mới về phát triển giáo dục-đào tạo là "xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập". Trong đó, mọi người đều được học hành bằng hình thức giáo dục chính quy, tự học ở trong và ngoài nhà trường, học thường xuyên, học suốt đời. Hiện nay, chúng ta mới có khoảng gần 1/3 dân số dưới 40 tuổi được học tập ở các loại hình giáo dục trong nhà trường, số còn lại chưa được học ở một hình thức giáo dục nào. Trong khi nhu cầu học tập của nhân dân lao động nói chung và tầng lớp thanh - thiếu niên nói riêng, nhất là thanh - thiếu niên ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa chưa được đáp ứng đầy đủ. Do đó, TTHTCĐ là mô hình lý tưởng nhất để phát triển giáo dục ngoài nhà trường, là công cụ thiết yếu để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Bởi vậy, trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2001-2002 đối với giáo dục không chính quy, Bộ GD-ĐT đã nêu nhiệm vụ: "Từng bước xây dựng TTHTCĐ ở các phường, xã trên cơ sở đảm bảo sự bền vững trong hoạt động và phát triển. Trước mắt, phấn đấu hết năm học này các huyện đều có ít nhất 1 TTHTCĐ".

- Ông có thể cho biết thêm về nhiệm vụ của TTHTCĐ?

+ TTHTCĐ sẽ là nơi tạo cơ hội và điều kiện học tập thường xuyên, suốt đời cho cán bộ và người dân trong cộng đồng theo hướng cần gì học nấy, học để làm ngay nên nó có nhiệm vụ điều tra cơ bản để nắm bắt được nhu cầu học tập ở địa phương và xây dựng nội dung, hình thức học tập phù hợp cho từng loại đối tượng. Từ đó, liên kết với các ban, ngành, đoàn thể trong cộng đồng để tổ chức các hoạt động giáo dục như xóa mù chữ và giáo dục sau xóa mù; hỗ trợ các trường phổ thông mở lớp bổ túc thực hiện chương trình phổ cập giáo dục tiểu học và THCS; thực hiện chương trình giúp dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống như mở các lớp học nghề, các CLB khuyến nông, lâm, ngư, các lớp tập huấn ngắn ngày về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chuyển giao khoa học kỹ thuật… TTHTCĐ còn là nơi tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về sức khỏe, dinh dưỡng, gia đình, dân số, môi trường; các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức các hoạt động thông tin tư vấn như giới thiệu và hướng dẫn đọc sách báo, tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; tư vấn các vấn đề cộng đồng quan tâm như sản xuất, thị trường, sức khỏe, đời sống gia đình, pháp luật, nghề nghiệp…

- Vậy kế hoạch thành lập các TTHTCĐ như thế nào, thưa ông?

+ Để xây dựng thành công một TTHTCĐ hoạt động có hiệu quả, vai trò của các lực lượng như cấp ủy Đảng, HĐND, UBND, các ngành trong bộ máy Nhà nước ở địa phương, các tổ chức kinh tế, các hội, đoàn thể và các gia đình, họ tộc trong việc xây dựng và phát triển TT là rất lớn.

Hội Khuyến học tỉnh sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các ngành liên quan chọn phường Nhơn Phú (TP Quy Nhơn) và xã Phước Sơn (Tuy Phước) cùng cấp ủy và chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện thí điểm TTHTCĐ. Trên cơ sở đó tiến tới mỗi huyện đồng bằng sẽ chọn một xã để thực hiện và tiếp tục nhân rộng TTHTCĐ ở những xã, phường, thị trấn có yêu cầu và điều kiện. Các TTHTCĐ với mạng lưới hoạt động giáo dục toàn diện, thường xuyên sẽ là lực lượng to lớn, góp phần xây dựng xã hội học tập có hiệu quả.

Với tầm quan trọng đó, cần thiết phải bắt đầu thực hiện kế hoạch hành động, phát triển TTHTCĐ ở các phường, xã trong toàn tỉnh; phấn đấu nhanh chóng xây dựng Bình Định thành một xã hội học tập.

- Xin cảm ơn ông!

. Ngọc Quỳnh

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Sẽ đảm bảo tiêu thụ hết sản phẩm sữa bò tươi với giá cả có lợi cho người chăn nuôi bò sữa  (13/06/2003)
Nhiều đơn vị có nguy cơ cháy nổ cao nhưng chưa tham gia bảo hiểm  (10/06/2003)
Vì sao có quá nhiều khiếu nại trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng?   (09/06/2003)
Cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc bảo vệ nguồn nước  (03/06/2003)
Một số vấn đề về xây dựng Đảng ở các cơ quan cấp tỉnh  (02/06/2003)
Vì sao nhiều trang trại trong tỉnh chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?   (27/05/2003)
Khai thác du lịch lữ hành  (26/05/2003)
Tiềm năng du lịch Bình Định là cái nôi để Life Resort Quy Nhơn hoạt động, phát triển  (25/05/2003)
Chúng tôi đã sẵn sàng  (23/05/2003)
Hy vọng sẽ có những giải pháp có giá trị khoa học và hiệu quả   (22/05/2003)
Phát triển lĩnh vực phân tích kiểm nghiệm phục vụ công tác tiêu chuẩn hóa   (20/05/2003)
Các cụm thi, điểm thi được mở rộng hơn để tạo thuận lợi cho thí sinh   (19/05/2003)
Các phong trào nông dân đã góp phần tích cực đẩy nhanh CNH - HĐH nông nghiệp nông thôn   (18/05/2003)
Tạo thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo  (14/05/2003)
Quy hoạch trung tâm xã phục vụ mục tiêu phát triển lâu dài  (13/05/2003)