Triển khai dịch vụ internet băng thông rộng ADSL
17:15', 18/6/ 2003 (GMT+7)

Theo kế hoạch đã được Tổng công ty Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT) phê chuẩn, trong quí 3-2003, tỉnh Bình Định sẽ được triển khai dịch vụ ADSL (Asymmetric Digital Subscriber Line - đường thuê bao số bất đối xứng). Phóng viên Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Bùi Thanh Bình - Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật nghiệp vụ (Bưu điện tỉnh Bình Định) các vấn đề xung quanh công tác chuẩn bị triển khai loại hình internet mới này và những lợi ích do ADSL mang lại.

- Thưa ông, dịch vụ ADSL là gì và có thể hình dung cách làm việc của ADSL như thế nào?

+ ADSL là dịch vụ áp dụng công nghệ băng rộng mới, luôn luôn kết nối (always on), cho phép truy cập Internet và mạng thông tin số liệu với tốc độ cao qua đường dây điện thoại. Trên đường dây thoại, phạm vi tần số mà tiếng nói sử dụng chỉ chiếm một khoảnh rất hẹp từ 300Hz đến 340Hz. Phần còn bỏ trống rất lớn, và ADSL sẽ sử dụng một phần khoảng trống này - từ 260KHz đến 1,1 MHz. Có thể hình dung tuy cùng hoạt động trên một đường dây nhưng do ADSL làm việc trên những tần số khác nên không làm gián đoạn các cuộc gọi điện thoại như internet thông thường, và cũng vì thế hễ lắp đặt ADSL hệ thống máy tính của bạn sẽ hoạt động liên tục, 24/24 giờ mỗi ngày, bật máy tính lên là xuất hiện kết nối (always on). Nếu tốc độ truy cập, tải dữ liệu của các modem quay số phổ biến hiện tại chỉ nằm trong khoảng 36Kpbs đến tối đa là 128 Kpbs, thì với ADSL tốc độ sẽ lên đến 2 Mpbs cho đến 8 Mpbs.

- Ông có thể cho biết thêm về những lợi ích của ADSL?

+ Cước của ADSL sẽ tính theo khối lượng thông tin gởi đi và tải về chứ không tính theo thời gian kết nối. Đầu tư ban đầu lớn nhưng về lâu dài thì ADSL lại mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, nhất là với các điểm truy cập công cộng, những đơn vị thường xuyên sử dụng internet. ADSL là một thay đổi quan trọng về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và nó sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của những ngành hoạt động trong lĩnh vực này. ADSL sẽ tạo nhiều cơ hội để ngành giáo dục phát triển (Bộ GD-ĐT đã xây dựng một dự án nối mạng tất cả các trường PTTH trong toàn quốc với nhau), ADSL cũng rất thích hợp cho việc tổ chức họp từ xa của hội nghị truyền hình hay những chương trình video theo yêu cầu. Và như vậy chưa bao giờ cách nói ví von - Internet đã biến thế giới thành một ngôi làng - lại trở nên gần gũi như hôm nay.

- Bình Định đã chuẩn bị những gì để chuẩn bị cho việc triển khai loại hình internet tốc độ cao này?

+ Giai đoạn trước mắt, VNPT cho phép chúng ta triển khai cơ sở hạ tầng gồm 16 trạm đủ để phục vụ khoảng 700 cổng (thuê bao) trong toàn tỉnh. Cụ thể: tại Quy Nhơn có 7 trạm với 412 cổng, An Nhơn có 2 trạm với 72 cổng, Tuy Phước có 2 trạm với 48 cổng, Hoài Nhơn có 2 trạm với 96 cổng, các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Tây Sơn mỗi huyện có 1 trạm với 24 cổng. VNPT và Bưu điện tỉnh Bình Định ưu tiên cho những vị trí, khu vực có nhu cầu cao, ví dụ: khu vực có trường đại học, trường PTTH, khu công nghiệp (riêng KCN Phú Tài đã có 1 trạm với 72 cổng). Sau này nếu nhu cầu tăng lên chúng ta sẽ lắp đặt thêm. Vừa rồi các chuyên gia của VNPT đã về làm việc với Bưu điện tỉnh Bình Định, khảo sát nhu cầu dịch vụ, khả năng cung cấp, nâng cấp mạng ngoại vi của mạng lưới đường dây, các tổng đài thuộc khu vực dự kiến sẽ phát triển ADSL... Có thể nói ta đã chuẩn bị xong phần cơ sở hạ tầng kỹ thuật để triển khai loại hình internet mới này.

. Bá Phùng

(Thực hiện)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Doanh nghiệp với việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa  (17/06/2003)
Trung tâm Học tập cộng đồng là công cụ thiết yếu để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở  (17/06/2003)
Sẽ đảm bảo tiêu thụ hết sản phẩm sữa bò tươi với giá cả có lợi cho người chăn nuôi bò sữa  (13/06/2003)
Nhiều đơn vị có nguy cơ cháy nổ cao nhưng chưa tham gia bảo hiểm  (10/06/2003)
Vì sao có quá nhiều khiếu nại trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng?   (09/06/2003)
Cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc bảo vệ nguồn nước  (03/06/2003)
Một số vấn đề về xây dựng Đảng ở các cơ quan cấp tỉnh  (02/06/2003)
Vì sao nhiều trang trại trong tỉnh chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?   (27/05/2003)
Khai thác du lịch lữ hành  (26/05/2003)
Tiềm năng du lịch Bình Định là cái nôi để Life Resort Quy Nhơn hoạt động, phát triển  (25/05/2003)
Chúng tôi đã sẵn sàng  (23/05/2003)
Hy vọng sẽ có những giải pháp có giá trị khoa học và hiệu quả   (22/05/2003)
Phát triển lĩnh vực phân tích kiểm nghiệm phục vụ công tác tiêu chuẩn hóa   (20/05/2003)
Các cụm thi, điểm thi được mở rộng hơn để tạo thuận lợi cho thí sinh   (19/05/2003)
Các phong trào nông dân đã góp phần tích cực đẩy nhanh CNH - HĐH nông nghiệp nông thôn   (18/05/2003)