Xung quanh việc kiểm tra tại DNTN Phùng Kỳ - Thủy Tài, ông Đinh Văn Tiên, Phó giám đốc Sở Thủy sản Bình Định:
Cần công bố kết quả kiểm nghiệm cho mọi người biết
16:48', 24/6/ 2003 (GMT+7)

Như tin đã đưa, vừa qua, trước thông tin của báo Thanh Niên và Lao Động cho rằng DNTT Phùng Kỳ - Thủy Tài (PK-TT) chở cá nóc về để chế biến, sản xuất nước mắm, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Định được thành lập và đã tiến hành kiểm tra tại DN PK-TT nhằm kiểm tra thực tế xem DN này có sử dụng cá nóc trong chế biến nước mắm hay không, đồng thời lấy mẫu dung dịch để phân tích xem có độc tố cá nóc trong nước mắm hay không? Ngoài việc kiểm tra thực tế tại chỗ, Đoàn Kiểm tra liên ngành đã gửi 5 mẫu dung dịch vào TP. Hồ Chí Minh nhờ Viện Vệ sinh - Y tế Cộng đồng (VS-YTCĐ) - Bộ Y tế, kiểm nghiệm. Ngày 23-6, Sở Thủy sản Bình Định đã nhận được thông báo của Viện VS-YTCĐ về kết quả kiểm nghiệm. Ngay sau khi có kết quả kiểm tra tại DN PK-TT, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Văn Tiên, Phó giám đốc Sở Thủy sản Bình Định.

- Quá trình kiểm tra tại DN PK-TT diễn ra như thế nào, thưa ông?

+ Chúng tôi có theo dõi "vụ cá nóc" qua các phương tiện thông tin đại chúng. Riêng báo Thanh Niên (TN) khi chưa nắm rõ sự việc lại vội vàng khẳng định rằng: DN PK-TT chở cá nóc về để chế biến nước mắm (?). Lời lẽ của PV báo TN có vẻ "to chuyện" và có tính chất "chụp mũ". Tuy nhiên, vì muốn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, thậm chí cả vấn đề tính mạng của họ, chúng tôi quyết định tổ chức một Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành thực hiện việc kiểm tra tại DN PK-TT. Đoàn Kiểm tra gồm các cơ quan chức năng, như: Sở Thủy sản, Sở Y tế, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Bình Định (TCĐLCL BĐ), Chi cục Quản lý Thị trường Bình Định (QLTT BĐ), Chi cục Bảo vệ Nguồn lợi Thủy sản Bình Định (BVNLTS BĐ)... Đoàn do bà Hồ Thị Ánh Tuyết, Chánh Thanh tra Sở Thủy sản làm Trưởng đoàn, cùng với 8 thành viên khác thuộc các cơ quan, đơn vị nói trên. Về phía Sở Thủy sản, ngoài bà Tuyết còn có ông Nguyễn Thanh Hưng, Chuyên viên Phòng Kỹ thuật Quản lý nghề cá của Sở Thủy sản làm ủy viên. Mục đích của việc kiểm tra là nhằm kiểm tra thực tế xem DN này có sử dụng cá nóc trong chế biến nước mắm hay không, đồng thời lấy mẫu dung dịch để phân tích xem có độc tố cá nóc trong nước mắm hay không? Quan điểm của chúng tôi là: Có hay không việc DN PK-TT sử dụng cá nóc để chế biến nước mắm cũng phải làm cho rõ và phải công bố cho mọi người, nhất là người tiêu dùng biết .

- Vậy, kết quả kiểm tra thế nào?

+ Chúng tôi đã chỉ đạo anh chị em phải kiểm tra thật kỹ lưỡng. Qua kiểm tra thực tế bằng mắt thường, Đoàn Kiểm tra không thấy có cá nóc ở DN này. Tuy vậy, để có thể khẳng định chính xác hơn, Đoàn Kiểm tra liên ngành đã tiến hành lấy mẫu dung dịch ở những hồ chứa nói trên để tiến hành phân tích, kiểm nghiệm. Cụ thể, đoàn đã lấy 4 mẫu dung dịch ở 4 hồ chứa, cùng với 1 chai nước mắm của DN PK-TT (tổng cộng 5 mẫu) và gửi vào TP. Hồ Chí Minh nhờ Viện VS-YTCC phân tích, kiểm nghiệm. Các mẫu dung dịch trên được để trong thùng carton, niêm phong và đều có chữ ký của các thành viên trong Đoàn Kiểm tra liên ngành và đại diện DN PK-TT. Sau một thời gian nghiên cứu, phân tích, kiểm nghiệm, mới đây (23-6) chúng tôi đã nhận được thông báo kết quả của Viện VS-YTCC. Theo đó, toàn bộ các mẫu kiểm nghiệm nói trên đều có kết quả ÂM TÍNH. Với kết quả trên, Viện VS-YTCC kết luận: Không phát hiện độc tố cá nóc (Tetrodotoxin).

- Công việc tiếp theo, Sở Thủy sản và Đoàn Kiểm tra liên ngành sẽ làm gì?

+ Như trên chúng tôi đã đề cập, đây là vấn đề mà đông đảo dư luận và người tiêu dùng đang quan tâm. Hơn nữa, theo tôi, vụ việc không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của DN PK-TT mà còn liên quan đến các DN, các cơ sở chế biến nước mắm khác của Bình Định. Vì vậy, theo chúng tôi, cần phải thông báo cho mọi người, nhất là người tiêu dùng biết kết quả kiểm tra, kiểm nghiệm đối với DN PK-TT. Dự kiến, trong một vài ngày tới chúng tôi sẽ tổ chức họp báo để thông báo về quá trình kiểm tra tại DN PK-TT cũng như kết quả kiểm nghiệm những mẫu dung dịch chế biến nước mắm ở DN này.

- Xin cảm ơn ông!

. Viết Hiền

(Thực hiện)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
"Món hàng" sự thật  (22/06/2003)
Triển khai dịch vụ internet băng thông rộng ADSL  (18/06/2003)
Doanh nghiệp với việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa  (17/06/2003)
Trung tâm Học tập cộng đồng là công cụ thiết yếu để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở  (17/06/2003)
Sẽ đảm bảo tiêu thụ hết sản phẩm sữa bò tươi với giá cả có lợi cho người chăn nuôi bò sữa  (13/06/2003)
Nhiều đơn vị có nguy cơ cháy nổ cao nhưng chưa tham gia bảo hiểm  (10/06/2003)
Vì sao có quá nhiều khiếu nại trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng?   (09/06/2003)
Cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc bảo vệ nguồn nước  (03/06/2003)
Một số vấn đề về xây dựng Đảng ở các cơ quan cấp tỉnh  (02/06/2003)
Vì sao nhiều trang trại trong tỉnh chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?   (27/05/2003)
Khai thác du lịch lữ hành  (26/05/2003)
Tiềm năng du lịch Bình Định là cái nôi để Life Resort Quy Nhơn hoạt động, phát triển  (25/05/2003)
Chúng tôi đã sẵn sàng  (23/05/2003)
Hy vọng sẽ có những giải pháp có giá trị khoa học và hiệu quả   (22/05/2003)
Phát triển lĩnh vực phân tích kiểm nghiệm phục vụ công tác tiêu chuẩn hóa   (20/05/2003)