Ông Bùi Quốc Hồng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Đối ngoại Bình Định:
Hy vọng Hội thảo "Bình Định: Tiềm năng và Cơ hội Đầu tư - Kinh doanh" sẽ thành công tốt đẹp
17:6', 25/6/ 2003 (GMT+7)

Như tin đã đưa, vào ngày 27-6 tại TP. Hồ Chí Minh, Hội thảo "Bình Định: Tiềm năng và Cơ hội Đầu tư - Kinh doanh" (BĐ: TN&CHĐT) sẽ chính thức khai mạc. Đây là một trong những Hội thảo lớn nhất của tỉnh Bình Định từ trước đến nay và là một Hội thảo có ý nghĩa quan trọng đối với Bình Định, trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Trước giờ khai mạc Hội thảo BĐ: TN&CHĐT, ông Bùi Quốc Hồng, Giám đốcTrung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Đối ngoại Bình Định - đơn vị đóng vai trò chính trong việc chuẩn bị Hội thảo - đã dành cho chúng tôi một cuộc trò chuyện cởi mở.

- Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của Hội thảo "BĐ:TN&CHĐT"?

+ Sau thành công của Hội thảo "Bình Định: Tiềm năng và Hội nhập" tổ chức tại TP. Quy Nhơn vào tháng 1-2003, nhiều tổ chức, đơn vị nước ngoài đã có ấn tượng tốt đẹp về Bình Định. Qua Hội thảo trên, nhiều tổ chức, cá nhân, đơn vị muốn giúp cho Bình Định, trong đó có Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EUROCHAM) và Trung tâm Thông tin Thương mại châu Âu (EBIC). Với thiện ý của EBIC, UBND tỉnh đã giao cho Trung tâm liên lạc, quan hệ với EBIC để có thể tổ chức Hội thảo. Trên cơ sở đó, tháng 4-2003, chúng tôi chính thức đặt vấn đề với EBIC và đi đến thống nhất: sẽ tiến hành chuẩn bị tổ chức Hội thảo BĐ:TN&CHĐT.

Cùng với EBIC, chúng tôi phân công trách nhiệm mỗi bên thật rõ ràng. Cụ thể, EBIC giúp ta mời gọi các doanh nghiệp (DN) thuộc khu vực các quốc gia châu Âu, các cơ quan ngoại giao của châu Âu. Đồng thời, EBIC còn hỗ trợ cho ta về mặt kinh phí tổ chức Hội thảo. Sau khi tiếp xúc, thảo luận thành công với EBIC, chúng tôi báo cáo và được sự đồng ý của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Mục đích của Hội thảo lần này là: gặp gỡ, làm quen, tìm kiếm cơ hội, xúc tiến đầu tư. Qua Hội thảo, lãnh đạo tỉnh và các DN của Bình Định sẽ quảng bá, giới thiệu tiềm năng cũng như những dự án của Bình Định với các quốc gia châu Âu. Xin lưu ý, đối tượng của chúng ta tại Hội thảo lần này chủ yếu là các quốc gia khu vực châu Âu.

Qua Hội thảo, các DN của Bình Định và châu Âu sẽ có dịp quan hệ, trao đổi, tìm hiểu về tiềm năng cũng như những mục đích, yêu cầu mà 2 bên quan tâm. Đồng thời, qua Hội thảo, các cơ quan, đơn vị, nhà quản lý, các DN của châu Âu và tỉnh Bình Định cũng có dịp làm quen, tìm hiểu để có thể xây dựng những mối quan hệ lâu bền trong đầu tư, kinh doanh.

- Công tác chuẩn bị cho Hội thảo đến nay đã tiến triển ra sao?

+ Có thể nói là khá "thuận buồm, xuôi gió". Đến nay, mọi việc chuẩn bị cho Hội thảo đã cơ bản hoàn thành. Cùng với EBIC, chúng tôi đã chuẩn bị toàn bộ các khâu như: địa điểm tổ chức Hội thảo, nơi ăn, ở, phương tiện đi lại của đại biểu; phát hành giấy mời, chuẩn bị máy tính, máy in ấn tài liệu, thuê phiên dịch, tai nghe, máy dịch song ngữ; nội dung thuyết trình của Chủ tịch UBND tỉnh, tóm tắt các dự án mời gọi đầu tư; những tài liệu quảng bá về tiềm năng của Bình Định, như: VCD phim "Bình Định - Tiềm năng và Phát triển", sách "Các chính sách khuyết khích đầu tư tại tỉnh Bình Định"…

- Đề nghị ông cho biết cụ thể hơn xung quanh chuyện "bếp núc" của Hội thảo?

+ Địa điểm tổ chức Hội thảo sẽ là Khách sạn 5 sao Sofitel Plaza Saigon. Chưa tính việc chuẩn bị của tỉnh Bình Định và các sở, ngành, DN trong tỉnh, chỉ riêng chi phí cho việc tổ chức Hội thảo tại Khách sạn Sofitel Plaza Saigon, đã lên đến khoảng 100 triệu đồng (chưa tính chi phí đi lại). Xin đơn cử vài ví dụ để anh thấy: Trung bình, 1 giờ hội thảo tại Khách sạn Sofitel Plaza Saigon là 250 USD. Vị chi 1 ngày thuê địa điểm hội thảo đã là 2.000 USD. Chi phí ăn, uống cho mỗi đại biểu khoảng từ 18 đến 20 USD/ngày. Tiền thuê phiên dịch song ngữ đối với 1 phiên dịch viên là 200 USD/ngày. Hoặc như việc thuê 100 tai nghe cũng khá tốn kém. Trung bình giá tiền thuê 1 tai nghe là 6,6 USD… Tuy nhiên, trong số khoảng 100 triệu đồng chi phí cho việc tổ chức Hội thảo thì chúng ta được phía EBIC giúp đỡ, tài trợ 50%.

- Về quy mô Hội thảo?

+ Hội thảo sẽ chính thức khai mạc vào hồi 8 giờ sáng ngày 27-6, tại Khách sạn Sofitel Plaza Saigon. Hội thảo do 4 đơn vị cùng đồng tổ chức, gồm: UBND tỉnh Bình Định, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam, Trung tâm Thông tin Thương mại châu Âu và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh. Tham gia Hội thảo sẽ có đại biểu lãnh đạo của các Bộ, ngành của Trung ương (trong đó có các Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Ngoại Giao, Thương Mại, Tài Nguyên & Môi Trường, Tổng cục Du Lịch…); Thành ủy, HĐND, UBND, lãnh đạo các sở, ngành của TP. Hồ Chí Minh và các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương, TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, bên cạnh các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại châu Âu và các nước châu Âu thường trú tại Việt Nam, Hội thảo sẽ có khoảng 30 DN của các quốc gia châu Âu. Đây là số DN là hội viên thuộc EBIC/EUROCHAM. Đồng thời, Hội thảo còn có sự tham dự của một số DN trong nước. Riêng đối với Bình Định, vào TP. Hồ Chí Minh dự Hội thảo lần này sẽ có hầu hết các vị lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành và hơn 30 DN tiêu biểu của tỉnh. Có thể nói, đây là một Hội thảo mang tầm quốc tế và quy mô nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Bình Định.

- Cuối cùng, ông có thể dự đoán về kết quả của Hội thảo?

+ Thật khó nói trước được điều gì. Là một trong những đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị cho Hội thảo có lẽ ai cũng mong muốn Hội thảo sẽ diễn ra an toàn và đạt kết quả tốt. Nói vậy nhưng chúng tôi cũng không dám cầu toàn. Tuy nhiên, với quá trình chuẩn bị chu đáo như đã trình bày ở trên, hy vọng rằng Hội thảo BĐ:TN&CHĐT sẽ thành công tốt đẹp. Mong sao, qua Hội thảo lần này các DN của tỉnh Bình Định sẽ có điều kiện giao lưu, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, những dự án mời gọi đầu tư và ký được những hợp đồng đầu tư với các DN châu Âu.

- Xin cảm ơn ông và chúc cho Hội thảo thành công!

. Viết Hiền

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cần công bố kết quả kiểm nghiệm cho mọi người biết  (24/06/2003)
"Món hàng" sự thật  (22/06/2003)
Triển khai dịch vụ internet băng thông rộng ADSL  (18/06/2003)
Doanh nghiệp với việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa  (17/06/2003)
Trung tâm Học tập cộng đồng là công cụ thiết yếu để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở  (17/06/2003)
Sẽ đảm bảo tiêu thụ hết sản phẩm sữa bò tươi với giá cả có lợi cho người chăn nuôi bò sữa  (13/06/2003)
Nhiều đơn vị có nguy cơ cháy nổ cao nhưng chưa tham gia bảo hiểm  (10/06/2003)
Vì sao có quá nhiều khiếu nại trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng?   (09/06/2003)
Cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc bảo vệ nguồn nước  (03/06/2003)
Một số vấn đề về xây dựng Đảng ở các cơ quan cấp tỉnh  (02/06/2003)
Vì sao nhiều trang trại trong tỉnh chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?   (27/05/2003)
Khai thác du lịch lữ hành  (26/05/2003)
Tiềm năng du lịch Bình Định là cái nôi để Life Resort Quy Nhơn hoạt động, phát triển  (25/05/2003)
Chúng tôi đã sẵn sàng  (23/05/2003)
Hy vọng sẽ có những giải pháp có giá trị khoa học và hiệu quả   (22/05/2003)