Ông Luis Perez Cid, Cố vấn Bộ trưởng Bộ xây dựng Cu Ba:
Chúng tôi tin tưởng cầu vượt đầm Thị Nại sẽ bảo đảm chất lượng, tiến độ
17:13', 26/6/ 2003 (GMT+7)

      Mô hình cầu vượt đầm Thị Nại

Được sự giới thiệu của Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và sự đồng ý của UBND tỉnh Bình Định, Công ty Quality Couriers International S.E.A (QCI) của nước Cộng hòa Cu Ba đã được chọn là đơn vị tư vấn, giám sát Công trình cầu Quy Nhơn - Nhơn Hội vượt đầm Thị Nại. Trong dịp Đoàn chuyên gia QCI đến làm việc tại Bình Định, phóng viên Báo Bình Định đã có cuộc trao đổi với ông Luis Perez Cid, Cố vấn của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cu Ba.

- Xin ông giới thiệu đôi nét về QCI?

+ Trước hết cho phép tôi được thay mặt cho những người thợ xây dựng Cu Ba, được gởi đến nhân dân Việt Nam, nhân dân Bình Định anh hùng lời chào trân trọng. Chúng tôi tuyệt đối tin tưởng rằng: trước đây, hiện nay và mãi mãi về sau, tình đoàn kết giữa nhân dân 2 nước chúng ta, luôn keo sơn như máu thịt. Lãnh tụ Phiđen Castro của chúng ta đã từng nói: " Vì Việt Nam, nhân dân Cu Ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình". Chúng tôi tự hào được sát cánh cùng nhân dân Việt Nam, nhân dân Bình Định, góp phần cùng các bạn hàn gắn vết thương chiến tranh, để tạo ra cho đất nước xinh đẹp và kiêu hãnh này có được một vị thế mới mà bạn bè quốc tế đã, đang và sẽ phải nể phục.

QCI là doanh nghiệp thuộc nước Cộng hòa Cu Ba hoạt động trên tất cả những lĩnh vực liên quan đến các lĩnh vực như xây lắp, thiết kế, giám sát chất lượng các công trình xây dựng. Chúng tôi đã có kinh nghiệm trên 20 năm hoạt động trong lĩnh vực này. QCI hoạt động chủ yếu ở các nước ngoài lãnh thổ và có các chi nhánh cố định ở một loạt nước chủ yếu nằm trong vùng Caribe như: Venezuela, Columbia, Dominica, Haiti và các nước khác. Trong số các công trình chủ yếu thực hiện bởi QCI trong những năm gần đây, ngoài các lĩnh vực khác có các công trình về nạo vét luồng lạch cảng biển, xây dựng các nhà máy xi măng, trường học, bệnh viện, nhà máy nước, nhà ở dân dụng công nghệ lắp ghép… Các công trình này đều bảo đảm chất lượng quốc tế.

Chắc các bạn đều đã biết, trong những  năm 70 của thế kỷ trước, các đơn vị xây dựng của nước cộng hòa Cu Ba đã hợp tác với Việt Nam xây dựng một số công trình tại đất nước của các bạn như: Khách sạn Thắng Lợi ở Hà Nội, một bệnh viện ở Đồng Hới, đường Xuân Mai – Sơn Tây và một số nông trường chăn nuôi bò, gà… Hiện nay, QCI lại được tin tưởng chọn làm tư vấn giám sát xây dựng đường Hồ Chí Minh với chiều dài khoảng 1.100 km, từ Xuân Mai đến Kon Tum. Ngoài ra, QCI đã liên doanh với các đơn vị Việt Nam lập nên một công ty liên doanh xây dựng Việt Nam – Cu Ba, với tên gọi VIC, công ty này đang thi công rất nhiều công trình tại Việt Nam.

- Ông đánh giá ra sao về dự án này, có tiên lượng được những khó khăn mà QCI sẽ gặp phải tại đây?

+ Dự án cầu đường Quy Nhơn – Nhơn Hội là một dự án kỹ thuật rất hấp dẫn. Có thể nói, khó có nơi nào ở miền Trung Việt Nam lại có được những lợi thế (về nhiều mặt) để hội nhập và phát triển như Quy Nhơn Bình Định. Và dự án Nhơn Hội có vai trò quan trọng nhất, vì thế tự nó đã vượt quá phạm vi ảnh hưởng của Bình Định. Đây sẽ là một dự án mang tầm khu vực. Cầu vượt đầm Thị Nại là một công trình đẹp, mang giải pháp kỹ thuật đầu ngành. Với chiều dài gần 2,5 km, đây đang là một trong những cây cầu dài nhất Việt Nam.

Những khó khăn mà chúng tôi cảm nhận được liên quan đến việc phải di chuyển qua các vùng đầm lầy và phải giám sát chất lượng của hơn 400 cây cọc khoan nhồi mang toàn bộ tải trọng của cây cầu này. Mỗi cây cọc như vậy có đường kính từ 1 đến 1,5 m và dài tới 70 m. Tuy nhiên, chúng tôi không hề nghi ngờ gì rằng cây cầu sẽ đạt chất lượng tuyệt vời và tiến độ thi công sẽ bảo đảm, vì các doanh nghiệp trúng thầu tại đây, chúng tôi đã từng gặp trên đường Hồ Chí Minh, họ là những tổng công ty mạnh, đã từng thi công nhiều cây cầu lớn trong và ngoài nước.

- Ông có muốn nói gì thêm với bạn đọc của chúng tôi?

+ Chúng tôi xin được chia vui với nhân dân Bình Định. Dự án này có ý nghĩa rất quan trọng và không thể thiếu cho sự phát triển trong tương lai của thành phố Quy Nhơn và tỉnh Bình Định nói riêng, cả nước nói chung. Các nhà chuyên môn trong và ngoài nước đều đánh giá cao dự án này vì ngoài việc rút ngắn khoảng cách hơn 60 km tới bán đảo Nhơn Hội, nó còn tạo ra khả năng lập nên một cảng nước sâu tại miền Trung Việt Nam, phát triển các công trình giải trí du lịch, các trung tâm thương mại, mở rộng thành phố Quy Nhơn…

Chúng tôi tự hào được tham gia vào dự án quan trọng này của các bạn. Chính từ tình cảm đặc biệt giữa nhân dân 2 nước, được làm việc ở đây, chúng tôi cảm thấy như ở trên quê hương mình.

- Xin cảm ơn ông, chúc ông và các cộng sự của mình luôn cảm thấy thích thú và thoải mái trong công việc, trên quê hương chúng tôi.

. Cát Hùng

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hy vọng Hội thảo "Bình Định: Tiềm năng và Cơ hội Đầu tư - Kinh doanh" sẽ thành công tốt đẹp  (25/06/2003)
Cần công bố kết quả kiểm nghiệm cho mọi người biết  (24/06/2003)
"Món hàng" sự thật  (22/06/2003)
Triển khai dịch vụ internet băng thông rộng ADSL  (18/06/2003)
Doanh nghiệp với việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa  (17/06/2003)
Trung tâm Học tập cộng đồng là công cụ thiết yếu để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở  (17/06/2003)
Sẽ đảm bảo tiêu thụ hết sản phẩm sữa bò tươi với giá cả có lợi cho người chăn nuôi bò sữa  (13/06/2003)
Nhiều đơn vị có nguy cơ cháy nổ cao nhưng chưa tham gia bảo hiểm  (10/06/2003)
Vì sao có quá nhiều khiếu nại trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng?   (09/06/2003)
Cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc bảo vệ nguồn nước  (03/06/2003)
Một số vấn đề về xây dựng Đảng ở các cơ quan cấp tỉnh  (02/06/2003)
Vì sao nhiều trang trại trong tỉnh chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?   (27/05/2003)
Khai thác du lịch lữ hành  (26/05/2003)
Tiềm năng du lịch Bình Định là cái nôi để Life Resort Quy Nhơn hoạt động, phát triển  (25/05/2003)
Chúng tôi đã sẵn sàng  (23/05/2003)