Sẽ có 4 nhóm hoạt động lớn tại Hội chợ việc làm
19:6', 3/7/ 2003 (GMT+7)

Theo kế hoạch, Hội chợ việc làm (HCVL) lần thứ I (năm 2003) dự kiến sẽ tổ chức trong những ngày cuối tháng 8 tới đây. Phóng viên Báo Bình Định đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ việc làm tỉnh Bình Định lần thứ I, về vấn đề này.

- Thưa ông, HCVL là một hình thức mới, được tổ chức lần đầu tiên ở Bình Định. Ý nghĩa của vấn đề này như thế nào?

+ Mục đích của việc tổ chức HCVL là nhằm cung cấp thông tin về lĩnh vực việc làm, dạy nghề và thị trường lao động cho người lao động, người sử dụng lao động; cho các cơ quan, tổ chức, trung tâm dịch vụ việc làm, các cơ sở dạy nghề và các trường đào tạo chuyên nghiệp; tạo điều kiện cho các cơ sở này định hướng hoạt động trong tương lai. HCVL còn nhằm tạo điều kiện để người sử dụng lao động trực tiếp tuyển dụng lao động theo yêu cầu sản xuất kinh doanh của mình; tạo điều kiện để người lao động tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với người sử dụng lao động và các cơ quan, tổ chức về nhu cầu tuyển dụng lao động, giúp người lao động tìm được việc làm thích hợp. Ngoài ra, HCVL còn giúp cho các cơ quan quản lý Nhà nước hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch và đề ra các biện pháp thích hợp về lao động, việc làm và dạy nghề trong từng thời kỳ.

- Đối tượng tham gia HCVL tỉnh sẽ gồm những ai thưa ông?

+ Tham gia HCVL ngoài các sở, ngành hữu quan của tỉnh, dự kiến sẽ có các đơn vị sản xuất, kinh doanh, dịch vụ việc làm trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển lao động; đại diện Ban quản lý các khu công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương (khoảng 35 đơn vị); các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh và các đơn vị sản xuất thiết bị đào tạo nghề trong và ngoài tỉnh (khoảng 5 đơn vị). Một đối tượng quan trọng khác của HCVL là những người lao động có nhu cầu hoặc muốn tìm hiểu về việc làm, học nghề. Đến với HCVL còn có đại diện: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, một số cơ quan báo chí Trung ương.

- Tại HCVL sẽ có những hoạt động gì?

+ HCVL sẽ có 4 nhóm hoạt động lớn. Một là, các hoạt động diễn ra trong HCVL. Tại đây sẽ có hoạt động giới thiệu và quảng cáo của các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo nghề, các trung tâm dịch vụ việc làm về kết quả sản xuất – kinh doanh – dịch vụ, đào tạo nghề và xu hướng phát triển của đơn vị; hoạt động tuyển lao động và tư vấn – giới thiệu việc làm (cung cấp hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ, đăng ký dự tuyển, phỏng vấn và tuyển dụng lao động, giao kết hợp đồng lao động); hoạt động đăng ký đào tạo và tuyển sinh (cung cấp hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ, đăng ký đào tạo, giới thiệu hoặc tiếp nhận người học nghề).

Hai là, tọa đàm về lao động việc làm và dạy nghề. Cuộc tọa đàm được tổ chức ngay bên trong HCVL để người lao động có thể theo dõi, tham gia. Chủ trì cuộc tọa đàm là lãnh đạo UBND tỉnh; thành viên Ban tổ chức cuộc tọa đàm là một số cán bộ am hiểu về lĩnh vực lao động – việc làm của các cơ quan quản lý Nhà nước. Chủ đề chính tại buổi tọa đàm là các chính sách phát triển kinh tế – xã hội liên quan đến việc làm; các biện pháp hỗ trợ việc làm cho người lao động, đặc biệt là các đối tượng đang có yêu cầu bức xúc về việc làm; định hướng và các giải pháp đào tạo nghề, phát triển Trung tâm dịch vụ việc làm; các điều kiện và môi trường cho sự phát triển thị trường lao động tại địa phương và các chuyên đề khác về lĩnh vực lao động, việc làm, dạy nghề.

Ba là, hoạt động tư vấn về việc làm, học nghề. Tại đây sẽ cung cấp những thông tin về thị trường lao động nước ngoài và chính sách của tỉnh về xuất khẩu lao động; các thủ tục vay vốn tạo việc làm, xuất khẩu lao động; các chính sách của tỉnh về đào tạo nghề và xuất khẩu lao động; những quy định của Bộ luật lao động liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động.

Bốn là, hội trại "Thanh niên với việc làm". Hội trại "Thanh niên với việc làm" do Tỉnh Đoàn tổ chức nhằm tạo điều kiện cho thanh niên ở các huyện (đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa), học sinh, sinh viên ở các cơ sở đào tạo nghề giao lưu, tìm hiểu về việc làm, học nghề.

- Xin cám ơn ông! Chúc HCVL của tỉnh thành công tốt đẹp.

. Ngọc Minh

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nhân lực trình độ cao là khâu đột phá quan trọng để kinh tế Bình Định phát triển  (02/07/2003)
Hội nhập AFTA: Cơ hội và thách thức  (01/07/2003)
Chúng tôi tin tưởng cầu vượt đầm Thị Nại sẽ bảo đảm chất lượng, tiến độ  (26/06/2003)
Hy vọng Hội thảo "Bình Định: Tiềm năng và Cơ hội Đầu tư - Kinh doanh" sẽ thành công tốt đẹp  (25/06/2003)
Cần công bố kết quả kiểm nghiệm cho mọi người biết  (24/06/2003)
"Món hàng" sự thật  (22/06/2003)
Triển khai dịch vụ internet băng thông rộng ADSL  (18/06/2003)
Doanh nghiệp với việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa  (17/06/2003)
Trung tâm Học tập cộng đồng là công cụ thiết yếu để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở  (17/06/2003)
Sẽ đảm bảo tiêu thụ hết sản phẩm sữa bò tươi với giá cả có lợi cho người chăn nuôi bò sữa  (13/06/2003)
Nhiều đơn vị có nguy cơ cháy nổ cao nhưng chưa tham gia bảo hiểm  (10/06/2003)
Vì sao có quá nhiều khiếu nại trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng?   (09/06/2003)
Cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc bảo vệ nguồn nước  (03/06/2003)
Một số vấn đề về xây dựng Đảng ở các cơ quan cấp tỉnh  (02/06/2003)
Vì sao nhiều trang trại trong tỉnh chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?   (27/05/2003)