Xây dựng thương hiệu trong hoàn cảnh khó khăn
17:16', 8/7/ 2003 (GMT+7)

Hiện nay việc xây dựng một thương hiệu mạnh để chiếm một chỗ đứng trên thương trường đang là nỗi ưu tư của nhiều doanh nghiệp. Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng Công ty Cổ phần Hàng hải Bình Định (MSC) vẫn mạnh dạn triển khai chiến lược xây dựng thương hiệu một cách bài bản. Ông Nguyễn Quốc Thái - Giám đốc Công ty Cổ phần Hàng hải Bình Định đã trao đổi với phóng viên Báo Bình Định về vấn đề này.

- Thưa ông, trong mấy năm gần đây MSC gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, để đảm bảo vận hành ổn định đã khó, nay MSC lại đặt ra chiến lược phát triển thương hiệu, liệu có khả thi không?

+ Mặc dù đang gặp nhiều khó khăn nhưng theo phân tích và chỉ đạo của Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty, MSC vẫn phải sớm xúc tiến thương hiệu của mình. Năm ngoái, tình hình khó khăn không kém, nhưng HĐQT của MSC vẫn quyết định ký hợp đồng tư vấn đào tạo có giá trị trọn gói là 203 triệu đồng với Cục Đăng kiểm Việt Nam để thực hiện Hệ thống quản lý an toàn cho công ty và tàu biển (ISM CODE). Khi ấy cũng không ít người có lời ra tiếng vào, nhưng đến nay hiệu quả tích cực của ISM CODE đã chứng minh quyết định của HĐQT là sáng suốt. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trong mấy năm gần đây cùng với sự sầm uất của Cảng Quy Nhơn buộc chúng tôi phải một mặt tháo gỡ những khó khăn trước mắt, mặt khác phải nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển lâu dài để đón lõng thời cơ. Không chuẩn bị như vậy, coi như tự mình xóa tên mình trên bản đồ hàng hải quốc tế. Xây dựng một thương hiệu đủ mạnh là bước khởi động.

- Vẫn có rất nhiều đơn vị "ăn nên làm ra" có đủ tiềm lực tài chính nhưng vẫn chưa tính đến vấn đề phát triển thương hiệu, vả lại chi phí đầu tư cho vấn đề này xem ra không phải là ít?

+ Đúng là vẫn có nhiều công ty "ăn nên làm ra" và họ không đặt ra mục tiêu phát triển thương hiệu. Nhưng mỗi một đơn vị lại có một hoàn cảnh, một cách thức kinh doanh riêng. Và không phải hễ còn nằm trong giai đoạn khó khăn, còn nghèo thì không thể xúc tiến phát triển thương hiệu. MSC từng là một doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh Bình Định, tôi tin khó khăn chỉ là nhất thời và sẽ khắc phục được. Bối cảnh kinh tế của tỉnh, của khu vực miền Trung và cả ở vùng Đông Nam Á đang phát triển theo chiều hướng tích cực. Tăng trưởng xuất khẩu của Bình Định và các tỉnh lân cận phát triển đều, nhu cầu phải có thêm phương tiện vận chuyển viễn dương nằm ở mức khá cao. Đây là cơ hội tốt để MSC giới thiệu mình ra bên ngoài.

- Đằng sau một thương hiệu mạnh bao giờ cũng là một bộ máy được tổ chức tốt, cơ cấu sản xuất kinh doanh vận hành hiệu quả, thương hiệu còn được quảng bá bởi những công cụ đủ mạnh...

+ Vâng chúng tôi đã và chuẩn bị có thêm những công cụ tốt để thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu. Với việc triển khai áp dụng thành công hệ thống ISM CODE cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý của MSC đã xác lập xong phần nền tảng; những kinh nghiệm tích lũy trong nhiều năm trong lĩnh vực vận tải biển (lĩnh vực chủ lực của MSC) cho phép chúng tôi tìm ra hướng kinh doanh phù hợp. Dự án phát triển đội tàu của chúng tôi cũng được nhiều doanh nghiệp, tổ chức tín dụng quan tâm. Vả lại, mới đây UBND tỉnh còn hỗ trợ giúp chúng tôi xây dựng một trang web riêng dùng để quảng bá hình ảnh của MSC... Với những điều kiện như vậy chúng tôi tin MSC sẽ thành công.

. Bá Phùng

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nuôi tôm trên cát sẽ phát triển ở nhiều vùng trong tỉnh  (06/07/2003)
Sẽ có 4 nhóm hoạt động lớn tại Hội chợ việc làm  (03/07/2003)
Nhân lực trình độ cao là khâu đột phá quan trọng để kinh tế Bình Định phát triển  (02/07/2003)
Hội nhập AFTA: Cơ hội và thách thức  (01/07/2003)
Chúng tôi tin tưởng cầu vượt đầm Thị Nại sẽ bảo đảm chất lượng, tiến độ  (26/06/2003)
Hy vọng Hội thảo "Bình Định: Tiềm năng và Cơ hội Đầu tư - Kinh doanh" sẽ thành công tốt đẹp  (25/06/2003)
Cần công bố kết quả kiểm nghiệm cho mọi người biết  (24/06/2003)
"Món hàng" sự thật  (22/06/2003)
Triển khai dịch vụ internet băng thông rộng ADSL  (18/06/2003)
Doanh nghiệp với việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa  (17/06/2003)
Trung tâm Học tập cộng đồng là công cụ thiết yếu để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở  (17/06/2003)
Sẽ đảm bảo tiêu thụ hết sản phẩm sữa bò tươi với giá cả có lợi cho người chăn nuôi bò sữa  (13/06/2003)
Nhiều đơn vị có nguy cơ cháy nổ cao nhưng chưa tham gia bảo hiểm  (10/06/2003)
Vì sao có quá nhiều khiếu nại trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng?   (09/06/2003)
Cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc bảo vệ nguồn nước  (03/06/2003)