Bình Định là vùng đất có tiềm năng về du lịch
16:20', 13/7/ 2003 (GMT+7)

Như tin đã đưa, tại TP. Quy Nhơn vừa diễn ra lễ khởi công xây dựng công trình Khách sạn Sài Gòn - Quy Nhơn. Đây là một trong ít khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế 4 sao đầu tiên được xây dựng tại Bình Định. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Văn Hoàng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn.

- Vì sao Công ty Du lịch Sài Gòn lại chọn Bình Định để kinh doanh du lịch, thưa ông?

Ông Đỗ Văn Hoàng

+ Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn là một trong những đơn vị kinh doanh du lịch lớn nhất Việt Nam hiện nay. Về chủ trương phát triển du lịch, Tổng Công ty chúng tôi muốn phát triển hệ thống du lịch ở ven tuyến biển của các vùng biển Việt Nam. Mục đích của chúng tôi là muốn phát triển tiềm năng của du lịch biển. Như chúng ta đã biết, du lịch biển là loại hình du lịch hấp dẫn đối với du khách, mà Quy Nhơn - Bình Định lại có đầy đủ những điều kiện thuận lợi đó.

Bình Định là vùng đất có bề dày lịch sử và văn hóa. Nơi đây còn lưu giữ được khá nhiều công trình văn hóa vật thể và phi vật thể quý báu, có giá trị lớn và còn nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh, nhất là bờ biển tuyệt đẹp trải dài dọc phía đông của tỉnh như Bãi Xép, Bãi Dài, Hòn Khô, Đảo Yến… Có thể khẳng định, Quy Nhơn - Bình Định là vùng đất có tiềm năng về du lịch. Về mặt vị trí địa lý, TP. Quy Nhơn là cửa ngõ giao thông, vừa có biển, vừa giáp Tây Nguyên. Riêng đối với khách sạn mà chúng tôi xây dựng ở Quy Nhơn, đây là một khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế.

- Quá trình tiến hành xây dựng dự án, công trình được thực hiện như thế nào?

+ Cuối năm 2002, nhận được lời mời của tỉnh Bình Định, chúng tôi đến Quy Nhơn khảo sát, nghiên cứu để có thể kinh doanh du lịch ở Bình Định. Qua làm việc với tỉnh, chúng tôi thống nhất chọn xây dựng ở đây một khách sạn. Tiếp đó, chúng tôi chọn nhà thiết kế, xây dựng, khảo sát được quy mô, định hình được kiến trúc tổng thể của công trình. Về thời gian, có thể nói đây là công trình được tiến hành khá thuận lợi, nhanh chóng. Các công việc diễn ra liên tục và đều suôn sẻ.

- Ông có thể giới thiệu đôi nét về công trình?

Lễ động thổ xây dựng Khách sạn Sài Gòn - Quy Nhơn

+ Khách sạn mà chúng tôi xây dựng tại TP. Quy Nhơn là khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao. Công trình do Kiến trúc sư Võ Thành Lân thiết kế, người đã từng thiết kế một số công trình tại Quy Nhơn - Bình Định nên khá am hiểu về đặc điểm địa hình, đất đai, khí hậu, phong cách kiến trúc ở đây. Công trình được xây dựng trên một diện tích rộng 11.700 m2, trong đó riêng diện tích xây dựng khách sạn là 4.300 m2. Quy mô công trình gồm 8 tầng với 136 phòng và 1 trung tâm Hội nghị quốc tế có phòng họp 400 chỗ ngồi và 1 hồ bơi, cùng các tiện nghi phục vụ khác đạt tiêu chuẩn quốc tế 4 sao. Tổng số vốn đầu tư xây dựng công trình là gần 60 tỉ đồng. Đây sẽ là công trình khách sạn có quy mô lớn nhất, hiện đại nhất hiện nay tại Bình Định. Mong muốn của chúng tôi là làm thế nào để khi khách du lịch đến ở khách sạn này thì họ đều thấy được sự hấp dẫn, sự thoải mái với mọi tiện nghi phục vụ. Địa điểm xây dựng khách sạn khá lý tưởng vì đây không chỉ gần biển, mà còn là trung tâm của thành phố, vừa thoáng mát, trong lành. Yêu cầu mà chúng tôi đặt ra đối với công trình là phải đẹp về mặt kiến trúc, thuận tiện về công năng sử dụng, đạt tiêu chuẩn đề ra.

- Về những công việc tiếp theo của công trình?

+ Theo kế hoạch, công trình sẽ được thi công trong thời gian 16 tháng. Dự kiến, đến khoảng đầu quý IV - 2004 thì công trình sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động. Phương châm của chúng tôi là chọn những nhà thầu có tính chuyên nghiệp để tham gia thực hiện công trình, nhằm đảm bảo cho công trình đạt chất lượng. Theo đó, công trình sẽ được thực hiện từng phần theo từng hạng mục. Mỗi hạng mục chúng tôi sẽ mời những nhà thầu chuyên môn riêng để thi công. Gói thầu thứ nhất do Công ty Long Giang (Hà Nội) trúng thầu và thực hiện. Còn những phần xây dựng sắp tới như thế nào thì chúng tôi sẽ mời những nhà thầu khác. Công việc tiếp theo chúng tôi sẽ cho đấu thầu phần thân, phần xây dựng thô và đấu thầu về các hạng mục: trang trí nội thất, mỹ thuật… Cách làm này của chúng tôi không có gì trở ngại hay ảnh hưởng gì về tiến độ thi công. Nếu không có gì thay đổi, dự kiến vào đúng ngày 2-9-2004 chúng tôi sẽ làm lễ khai trương khách sạn Sài Gòn - Quy Nhơn.

- Cuối cùng, ông có thể nhận định về hiệu quả của công trình đối với du lịch Bình Định trong tương lai?

+ Theo tôi, công trình sẽ có hiệu quả không nhỏ đối với du lịch Bình Định. Trước hết, có thể nói đây là một công trình quy mô, góp phần tạo cho bộ mặt du lịch của Bình Định thêm bề thế và sẽ có những đóng góp hiệu quả về cơ sở vật chất để có thể khai thác, kinh doanh du lịch. Đồng thời, công trình còn góp phần tạo nguồn thu ngân sách cho tỉnh Bình Định và tạo công ăn việc làm cho người lao động. Ngoài ra, qua công trình này, chúng tôi sẽ giúp cho các đơn vị chức năng của tỉnh Bình Định về mặt quản lý, kinh doanh khách sạn và cả tay nghề của những cán bộ, nhân viên chuyên về khách sạn. Tôi tin rằng, trong tương lai du lịch Bình Định sẽ ngày càng phát triển.

- Xin cảm ơn ông!

. Viết Hiền

(Thực hiện)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Thăm và tặng sách cho Bộ đội Biên phòng  (11/07/2003)
Du lịch Bình Định sẽ phát triển ngang tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh  (11/07/2003)
Xây dựng thương hiệu trong hoàn cảnh khó khăn  (08/07/2003)
Nuôi tôm trên cát sẽ phát triển ở nhiều vùng trong tỉnh  (06/07/2003)
Sẽ có 4 nhóm hoạt động lớn tại Hội chợ việc làm  (03/07/2003)
Nhân lực trình độ cao là khâu đột phá quan trọng để kinh tế Bình Định phát triển  (02/07/2003)
Hội nhập AFTA: Cơ hội và thách thức  (01/07/2003)
Chúng tôi tin tưởng cầu vượt đầm Thị Nại sẽ bảo đảm chất lượng, tiến độ  (26/06/2003)
Hy vọng Hội thảo "Bình Định: Tiềm năng và Cơ hội Đầu tư - Kinh doanh" sẽ thành công tốt đẹp  (25/06/2003)
Cần công bố kết quả kiểm nghiệm cho mọi người biết  (24/06/2003)
"Món hàng" sự thật  (22/06/2003)
Triển khai dịch vụ internet băng thông rộng ADSL  (18/06/2003)
Doanh nghiệp với việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa  (17/06/2003)
Trung tâm Học tập cộng đồng là công cụ thiết yếu để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở  (17/06/2003)
Sẽ đảm bảo tiêu thụ hết sản phẩm sữa bò tươi với giá cả có lợi cho người chăn nuôi bò sữa  (13/06/2003)