Miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp là Nhà nước đầu tư trực tiếp phần thuế cho hộ nông dân
16:18', 21/7/ 2003 (GMT+7)

Đợt miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) lần này, Bình Định có 222.229 hộ được miễn, giảm thuế, với số thóc được miễn, giảm là 19.470 tấn, chiếm 94,5% số thuế đã lập bộ. Ngành Thuế Bình Định thực hiện chủ trương miễn, giảm thuế SDĐNN trên địa bàn tỉnh như thế nào là nội dung phóng viên Báo Bình Định trao đổi với ông Phạm Vĩnh Sáu, Cục trưởng Cục thuế Bình Định.

- Xin ông cho biết, mục đích của lần miễn, giảm thuế SDĐNN lần này là gì?

* Ông Đỗ Văn Lợt, Phó chủ tịch UBND huyện Tây Sơn: Chủ trương miễn, giảm thuế SDĐNN cho nông dân của Đảng và Nhà nước ta là một chủ trương đúng đắn, nhân dân rất phấn khởi và đồng tình. Hiện nay đời sống của người nông dân ở nông thôn còn quá khó khăn so với người dân thành thị. Chẳng hạn như ở địa phương tôi, có 11,4% dân số là hộ nghèo nhưng phần lớn đều rơi vào hộ làm nông nghiệp. Việc miễn, giảm thuế này nhằm giúp họ đỡ khó khăn hơn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với 76% dân số cả nước.

* Ông Nguyễn Văn Tích, nông dân ở thị trấn Diêu Trì (Tuy Phước): Khi nghe tin Quốc hội thông qua Nghị quyết miễn, giảm thuế SDĐNN bà con nông dân chúng tôi ai nấy cũng phấn khởi. Bởi thu nhập từ làm nông nghiệp thì ít mà chi phí thì rất nhiều, tính ra thì chẳng còn lãi bao nhiêu cả. Việc miễn, giảm thuế sẽ giúp cho bà con chúng tôi đỡ khổ hơn.

+ Nghị quyết của Quốc hội về miễn, giảm thuế SDĐNN từ năm 2003 đến năm 2010 là một chủ trương lớn được đa số cử tri cả nước tán thành. Thực sự, với người nông dân mức sống của họ thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của cả nước. Chủ trương của Đảng và Nhà nước về miễn, giảm thuế SDĐNN lần này là Nhà nước đầu tư trực tiếp phần thuế cho hộ nông dân nhằm giúp họ có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, việc miễn giảm thuế cho họ còn mang một ý nghĩa xã hội rất lớn, góp phần đẩy nhanh tốc độ xóa đói giảm nghèo, nâng cao phần nào đời sống nông thôn, hạn chế tốc độ phân cấp giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn hiện nay. Mặt khác, số thuế từ SDĐNN chiếm tỷ trọng không lớn so với tổng thu ngân sách và Chính phủ cũng đã có lộ trình điều chỉnh, giảm dần từ vài năm trước, nên không ảnh hưởng gì lớn đến việc cân đối ngân sách của các địa phương.

- Vậy, đối tượng nào được miễn, giảm thuế SDĐNN lần này?

+ Theo nội dung của Nghị quyết, các đối tượng được miễn thuế SDĐNN lần này bao gồm: Hộ nông dân sử dụng diện tích trong hạn mức quy định tại Luật Đất đai, kể cả hộ nông dân đó được cho, tặng, thừa kế, nhận chuyển nhượng đất để sản xuất nông nghiệp, mà tổng diện tích của hộ đó chưa vượt hạn điền. Hộ nông trường xã viên, xã viên HTXNN nhận đất giao khoán của doanh nghiệp, HTX để sản xuất nông nghiệp. Hộ nông dân đưa ruộng đất vào thành lập các HTXNN theo Luật HTX. Toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp của hộ được xác định là hộ nghèo theo quy định chuẩn hộ nghèo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và tổ chức, cá nhân có đất sản xuất nông nghiệp ở các xã đặc biệt khó khăn theo Chương trình 135 của Chính phủ. Các đối tượng được giảm thuế bao gồm: Đất của các tổ chức, doanh nghiệp đang quản lý và trực tiếp sản xuất chưa thực hiện việc giao khoán cho các hộ nông trường viên. Đất của các tổ chức, tổ chức kinh tế-xã hội, các đơn vị hành chính sự nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang đang sử dụng đất hoặc đấu thầu giao đất cho các tổ chức, cá nhân khác sản xuất và thu lại bằng tiền hoặc hiện vật. Đất của hộ gia đình có sản xuất nông nghiệp nhưng không phải là hộ nông dân. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp vượt hạn điền của các hộ nông dân và các hộ khác. Các hộ được giảm thuế nêu trên, nếu trong năm sản xuất gặp thiên tai gây thiệt hại mùa màng cũng sẽ được xem xét giảm thuế do thiên tai.

- Còn thủ tục hồ sơ đề nghị để được miễn giảm thuế SDĐNN như thế nào?

+ Về thủ tục hồ sơ đề nghị miễn giảm thuế SDĐNN rất đơn giản, chủ yếu do cơ quan thuế thực hiện. Ở cấp xã, Đội thuế xã sẽ căn cứ vào sổ thuế SDĐNN năm 2003 để xác định đối tượng nào được miễn thuế, đối tượng nào thì được giảm thuế, lập danh sách theo biểu mẫu do cơ quan thuế quy định báo cáo lên Hội đồng tư vấn thuế xã và UBND xã có tờ trình đề nghị các cấp có thẩm quyền xét duyệt. Trên cơ sở quyết định của UBND tỉnh về kết quả miễn, giảm thuế, UBND xã có trách nhiệm công bố công khai đến từng hộ nông dân.

- Thưa ông, hiện nay ngành thuế Bình Định đã triển khai công tác này tới đâu?

+ Thực tế, chủ trương miễn, giảm thuế SDĐNN đã được đưa vào nội dung tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XI. Kỳ họp Quốc hội lần này cụ thể hóa các đối tượng miễn, giảm thuế. Vì thế, từ đầu năm 2003, Bộ Tài chính đã có công văn hướng dẫn các địa phương tạm thời thực hiện miễn thuế đối với diện tích trong hạn mức của hộ nông dân và giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân không phải là hộ nông dân. Trên cơ sở đó, thời gian qua Cục thuế Bình Định đã tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các địa phương, đồng thời triển khai cho các địa phương xác lập đầy đủ hồ sơ, tổng hợp trình UBND tỉnh và UBND tỉnh cũng đã ra Quyết định miễn giảm thuế cho hộ nông dân. Thời gian tới, sau khi có Nghị định, Thông tư hướng dẫn chính thức, Cục thuế Bình Định sẽ tiếp tục triển khai giảm thuế đối với phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp vượt hạn điền và giảm thuế do thiên tai cho hộ nông dân.

- Xin cảm ơn ông!

. Ngọc Thái

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Làm cho dân thấy được lợi ích của việc làm chủ rừng lâu dài   (15/07/2003)
Bình Định là vùng đất có tiềm năng về du lịch   (13/07/2003)
Thăm và tặng sách cho Bộ đội Biên phòng  (11/07/2003)
Du lịch Bình Định sẽ phát triển ngang tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh  (11/07/2003)
Xây dựng thương hiệu trong hoàn cảnh khó khăn  (08/07/2003)
Nuôi tôm trên cát sẽ phát triển ở nhiều vùng trong tỉnh  (06/07/2003)
Sẽ có 4 nhóm hoạt động lớn tại Hội chợ việc làm  (03/07/2003)
Nhân lực trình độ cao là khâu đột phá quan trọng để kinh tế Bình Định phát triển  (02/07/2003)
Hội nhập AFTA: Cơ hội và thách thức  (01/07/2003)
Chúng tôi tin tưởng cầu vượt đầm Thị Nại sẽ bảo đảm chất lượng, tiến độ  (26/06/2003)
Hy vọng Hội thảo "Bình Định: Tiềm năng và Cơ hội Đầu tư - Kinh doanh" sẽ thành công tốt đẹp  (25/06/2003)
Cần công bố kết quả kiểm nghiệm cho mọi người biết  (24/06/2003)
"Món hàng" sự thật  (22/06/2003)
Triển khai dịch vụ internet băng thông rộng ADSL  (18/06/2003)
Doanh nghiệp với việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa  (17/06/2003)