Đổi mới sáng tạo trong hoạt động, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh
16:34', 24/7/ 2003 (GMT+7)

Ngày 25-7, Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh Bình Định chính thức khai mạc tại TP Quy Nhơn. Đại hội sẽ nghe và thảo luận Báo cáo của BCH LĐLĐ tỉnh khóa IX, trong đó tập trung đánh giá tình hình CNVC - LĐ và kết quả hoạt động Công đoàn tỉnh từ Đại hội IX (7-1996) đến nay; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Công đoàn nhiệm kỳ X (2003-2008). Nhân dịp này, PV Báo Bình Định đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Trợ, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.

* Thưa ông, chúng ta vừa kết thúc nhiệm kỳ với những kết quả quan trọng. Phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới đây là gì?

- Phương hướng hoạt động sẽ được Đại hội thảo luận và quyết định. Nhưng với trách nhiệm của mình, BCH LĐLĐ tỉnh nhiệm kỳ IX đã khởi thảo phương hướng chung là: Tập trung xây dựng giai cấp công nhân; nâng cao giác ngộ và bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn và tay nghề; bồi dưỡng tác phong công nghiệp, thực hiện "trí thức hóa công nhân", xứng đáng là lực lượng lãnh đạo cách mạng đi đầu trong sự nghiệp CNH-HĐH tỉnh nhà. Thực hiện liên minh vững chắc giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, rộng khắp và hiệu quả. Tăng cường chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ; đẩy mạnh xây dựng và nâng cao chất lượng CĐCS vững mạnh, phát triển đoàn viên và tổ chức Công đoàn trong các thành phần kinh tế. Đổi mới công tác tổ chức cán bộ, nội dung và phương thức hoạt động Công đoàn phù hợp với từng đối tượng vận động của các loại hình CĐCS; tích cực vận động CNVC-LĐ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tăng cường quan hệ phối hợp với chính quyền và các đoàn thể trong xây dựng và thực hiện các chương trình hành động, các phong trào thi đua yêu nước của quần chúng nhân dân để tạo thành sức mạnh tổng hợp góp phần xây dựng và phát triển KT-XH của tỉnh theo tinh thần NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.

Nói chung, các cấp Công đoàn phải tiếp tục vận động CNVC-LĐ vượt qua những khó khăn thách thức, phát huy những thuận lợi và truyền thống của giai cấp công nhân với khẩu hiệu hành động là: Việc làm, đời sống, dân chủ và công bằng xã hội; đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn lớn mạnh; thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

* Ông có thể nói cụ thể hơn được không?

- Các mục tiêu cụ thể được đặt ra là: Vận động CNVC-LĐ học tập văn hóa và được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và chính trị đạt hơn 20% so với tổng số CNVC-LĐ. Phấn đấu mỗi năm đạt trên 30 đề tài lao động sáng tạo, có từ 80% CNVC-LĐ đạt danh hiệu lao động giỏi cấp cơ sở và 200 người trở lên đạt lao động giỏi cấp tỉnh. Hàng năm có từ 75% trở lên CĐCS và nghiệp đoàn đạt vững mạnh; 100% cán bộ Công đoàn các cấp mới trúng cử được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Công đoàn. Đến 2008 phát triển từ 8.000 – 10.000 đoàn viên mới.

* Để đạt được những mục tiêu đó chúng ta cần thực hiện những giải pháp gì?

- Những giải pháp chủ yếu để đạt được những mục tiêu đó là: Một, các cấp Công đoàn phải thực sự đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục và xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh về mọi mặt, xứng đáng là lực lượng lãnh đạo cách mạng đi đầu trong sự nghiệp CNH-HĐH tỉnh nhà. Hai là, tham gia xây dựng, quản lý và kiểm tra giám sát việc thực hiện có hiệu quả chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến CNVC-LĐ, chăm lo giải quyết việc làm, thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các chính sách chế độ tiền lương, góp phần giảm nghèo trong CNVC-LĐ. Ba là, tổ chức các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước sôi nổi thiết thực và hiệu quả, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu KT-XH của tỉnh. Bốn là, phát triển đoàn viên, xây dựng cơ sở công đoàn vững mạnh, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Công đoàn; tích cực tham gia xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh. Năm là, đổi mới công tác vận động nữ CNVC-LĐ, chăm lo, bảo vệ các lợi ích cơ bản của lao động nữ, nhất là việc làm, tiền lương và sức khỏe của lao động nữ.

. Ngọc Minh

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Góp thêm ý kiến về việc "Quảng bá cho Quy Nhơn"   (23/07/2003)
Miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp là Nhà nước đầu tư trực tiếp phần thuế cho hộ nông dân   (21/07/2003)
Làm cho dân thấy được lợi ích của việc làm chủ rừng lâu dài   (15/07/2003)
Bình Định là vùng đất có tiềm năng về du lịch   (13/07/2003)
Thăm và tặng sách cho Bộ đội Biên phòng  (11/07/2003)
Du lịch Bình Định sẽ phát triển ngang tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh  (11/07/2003)
Xây dựng thương hiệu trong hoàn cảnh khó khăn  (08/07/2003)
Nuôi tôm trên cát sẽ phát triển ở nhiều vùng trong tỉnh  (06/07/2003)
Sẽ có 4 nhóm hoạt động lớn tại Hội chợ việc làm  (03/07/2003)
Nhân lực trình độ cao là khâu đột phá quan trọng để kinh tế Bình Định phát triển  (02/07/2003)
Hội nhập AFTA: Cơ hội và thách thức  (01/07/2003)
Chúng tôi tin tưởng cầu vượt đầm Thị Nại sẽ bảo đảm chất lượng, tiến độ  (26/06/2003)
Hy vọng Hội thảo "Bình Định: Tiềm năng và Cơ hội Đầu tư - Kinh doanh" sẽ thành công tốt đẹp  (25/06/2003)
Cần công bố kết quả kiểm nghiệm cho mọi người biết  (24/06/2003)
"Món hàng" sự thật  (22/06/2003)