Giải thưởng Quang Trung về học tập sẽ là một giải thưởng có ý nghĩa
17:21', 18/8/ 2003 (GMT+7)

Cuối tháng 8 này, lần đầu tiên một giải thưởng khuyến học mang tên người anh hùng dân tộc Quang Trung sẽ được trao cho những học sinh Bình Định có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập, năm học 2002-2003. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trác, Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) Bình Định xung quanh sự kiện này.

- Đề nghị ông cho biết mục đích, ý nghĩa của việc lập giải thưởng khuyến học mang tên Quang Trung?

+ Trước khi đề xuất việc lập "Giải thưởng Quang Trung về học tập", chúng tôi đã tham khảo cách làm của HKH Trung ương và một số tỉnh, thành bạn. Trung ương thì có đề ra Giải thưởng KH Việt Nam. Quảng Nam, Đà Nẵng có giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng… Tại Bình Định, chúng tôi chọn tên Quang Trung để đặt cho giải thưởng về học tập là vì ông không chỉ là anh hùng dân tộc đánh đuổi ngoại xâm mà còn có công lớn trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Xuất thân từ tầng lớp nông dân, áo vải nhưng sau khi trở thành hoàng đế, Quang Trung đã đề ra những chính sách quan trọng để phát triển giáo dục, chấn hưng đất nước, nhất là ban bố nhiều chiếu thư, như Chiếu lập học, Chiếu cầu hiền… Trong Chiếu lập học, vua Quang Trung khẳng định: "Dựng nước lấy việc học làm đầu, trị nước chọn nhân tài làm gốc". Bởi vậy, Giải thưởng KH mang tên Quang Trung có ý nghĩa cực kỳ quan trọng nhằm góp phần chấn hưng truyền thống hiếu học của cha ông, tôn vinh tài năng tuổi trẻ, động viên học sinh quyết tâm vươn lên trong học tập, trở thành người có đức, có tài.

- "Giải thưởng Quang Trung về học tập" có những tiêu chí và tiêu chuẩn gì?

+ So với các giải thưởng học tập khác, "Giải thưởng Quang Trung về học tập" có những yêu cầu cao hơn và quy định chặt chẽ hơn. Đối tượng được trao "Giải thưởng Quang Trung về học tập" là những học sinh quê ở Bình Định, đang học tại các trường phổ thông trong tỉnh, không phân biệt tôn giáo, dân tộc, giới tính, loại hình trường lớp… Tiêu chuẩn để được trao giải thưởng là học sinh phải đạt được kết quả toàn diện, vững chắc cả về học tập và hạnh kiểm, đồng thời phải đạt được 3 tiêu chuẩn sau:

1- Được xếp học lực giỏi, hạnh kiểm tốt trong tất cả các năm của bậc học. Trong đó, đối với bậc Tiểu học (TH), năm học lớp 5 phải có điểm bình quân cuối năm của từng môn học từ 9,0 điểm trở lên đối với các môn cho điểm và mức A đối với những môn không cho điểm; đối với bậc Trung học cơ sở (THCS) và Trung học phổ thông (THPT), năm học lớp 9 và lớp 12 có điểm bình quân cuối năm từng môn học từ 8,0 trở lên.

2- Đạt giải nhất, nhì, ba Giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên.

3- Có tổng số điểm thi tốt nghiệp cao nhất huyện, thành phố (đối với học sinh TH và THCS), cao nhất tỉnh (đối với học sinh THPT). Tổng số điểm thi tốt nghiệp không tính điểm hệ số và điểm ưu tiên, khuyến khích.

- Ông có thể cho biết tình hình xét duyệt "Giải thưởng Quang Trung về học tập" lần đầu tiên?

+ Công tác xét duyệt "Giải thưởng Quang Trung về học tập" được tiến hành theo một trình tự chặt chẽ từ HKH các trường và các huyện, thành phố. Cuối cùng, Hội đồng thi đua khen thưởng của HKH tỉnh phối hợp với Sở GD-ĐT Bình Định sẽ kiểm tra hồ sơ và tiến hành xét duyệt, công nhận danh sách. Chiều ngày 14-8 vừa qua, Hội đồng thi đua khen thưởng của Hội đã tiến hành xét duyệt "Giải thưởng Quang Trung về học tập" năm học 2002-2003. Kết quả, có 10 học sinh đủ tiêu chuẩn để nhận giải thưởng. Cụ thể, huyện Tây Sơn có 5 em, Tuy Phước 2 em, Hoài Nhơn 1 em và TP. Quy Nhơn 2 em.

- Cả tỉnh mà chỉ có 10 học sinh được trao giải?

+ Đúng vậy. Như đã nói ở phần đầu, vì đây là giải thưởng học tập mang tên người anh hùng Quang Trung nên chúng tôi đề ra yêu cầu có phần cao hơn so với những giải thưởng về học tập khác. Chúng tôi mong rằng "Giải thưởng Quang Trung về học tập" thực sự là một giải thưởng có ý nghĩa và có giá trị. Đây cũng chính là yêu cầu đặt ra đối với các em học sinh tỉnh nhà phải quyết tâm phấn đấu học tập và rèn luyện đạo đức. Hy vọng rằng, năm học tới sẽ có nhiều học sinh Bình Định được nhận "Giải thưởng Quang Trung về học tập".

- Cuối cùng ông có thể "bật mí" về lễ trao "Giải thưởng Quang Trung về học tập" lần thứ nhất?

+ Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào khoảng cuối tháng 8 này. Mỗi học sinh đoạt giải sẽ được cấp 1 giấy chứng nhận "Giải thưởng Quang Trung về học tập" kèm theo tiền mặt. Cụ thể, mỗi học sinh cấp TH được nhận số tiền thưởng là 800.000 đồng, cấp THCS là 1.500.000 đồng và cấp THPT là 2.000.000 đồng.

- Xin cảm ơn ông!

. Viết Hiền (Thực hiện)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Về việc xét tuyển công chức ngành Giáo dục- Đào tạo năm học 2003-2004   (17/08/2003)
Cơ hội gặp gỡ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng  (14/08/2003)
Công nghiệp miền Trung - Tây Nguyên đang khởi sắc và phát triển   (11/08/2003)
Sẽ có khoảng 15 DN thuộc KCN tham gia Hội chợ Việc làm   (08/08/2003)
Đấu giá quyền sử dụng đất ở là để chống đầu cơ   (05/08/2003)
Hội chợ việc làm là cơ hội để tuyên truyền sâu rộng về xuất khẩu lao động   (04/08/2003)
Đến năm 2005, cơ bản xóa hết hộ nghèo diện gia đình chính sách   (04/08/2003)
Đổi mới sáng tạo trong hoạt động, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh   (24/07/2003)
Góp thêm ý kiến về việc "Quảng bá cho Quy Nhơn"   (23/07/2003)
Miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp là Nhà nước đầu tư trực tiếp phần thuế cho hộ nông dân   (21/07/2003)
Làm cho dân thấy được lợi ích của việc làm chủ rừng lâu dài   (15/07/2003)
Bình Định là vùng đất có tiềm năng về du lịch   (13/07/2003)
Thăm và tặng sách cho Bộ đội Biên phòng  (11/07/2003)
Du lịch Bình Định sẽ phát triển ngang tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh  (11/07/2003)
Xây dựng thương hiệu trong hoàn cảnh khó khăn  (08/07/2003)