Hoạt động kinh doanh xăng dầu ở Bình Định có những "tín hiệu" đáng mừng
17:12', 20/8/ 2003 (GMT+7)

Như tin đã đưa, vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Định đã tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh. Chiều ngày 18-8, ngay sau khi đoàn kiểm tra chính thức hoàn thành số liệu tổng hợp về đợt kiểm tra, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Võ Minh Thành, Phó chánh Thanh tra Sở Khoa học - Công nghệ và Môi trường (KH-CN&MT) Bình Định - Trưởng đoàn kiểm tra xung quanh vấn đề trên.

- Đề nghị ông cho biết mục đích và nội dung của đợt kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu mà đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Định vừa tiến hành?

+ Thời gian qua, tình hình hoạt động kinh doanh xăng dầu (KDXD) ở hầu khắp các địa phương trong cả nước diễn biến phức tạp. Đáng lo ngại là ở nhiều nơi đã xảy ra tình trạng vi phạm quy định của Nhà nước về KDXD. Những vi phạm đó là: Thiết bị đo lường không đảm bảo tiêu chuẩn; có sai số về đo lường vượt quá quy định cho phép (còn gọi là sai non); bán thiếu hụt xăng dầu, gây thiệt hại cho người tiêu dùng (NTD)… Nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, ngày 26-6-2003, Bộ KH-CN đã có công văn số 1424, chỉ đạo Sở KH-CN các tỉnh, thành trong toàn quốc tiến hành đợt kiểm tra các cơ sở kinh doanh, cung ứng xăng dầu. Thời gian của đợt kiểm tra bắt đầu từ ngày 1-7 và kết thúc vào ngày 30-9. Thực hiện chỉ đạo của Bộ, được sự đồng ý của UBND tỉnh, ngày 4-8, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã được thành lập.

- Cụ thể về đợt kiểm tra?

+ Đợt kiểm tra được thực hiện trong thời gian 5 ngày (từ 11 đến 15-8). Theo kế hoạch, trong 5 ngày chúng tôi tiến hành kiểm tra 152 cột bơm xăng dầu tại 36 đơn vị KDXD ở 11/11 huyện, thành phố trong tỉnh. Trong số 36 đơn vị nói trên có nhiều điểm KDXD nằm ở vị trí mà mật độ giao dịch với khách hàng cao, một số đơn vị ở vùng sâu, vùng xa lâu nay ít được kiểm tra và khoảng gần 10 đơn vị trước đây đã từng bị xử lý vì vi phạm. Những nội dung mà chúng tôi tiến hành kiểm tra là: Kiểm tra các cột bơm xăng dầu xem có sai số quá quy định hay không; kiểm tra niêm chì chứng chỉ kiểm định của cơ quan chức năng; kiểm tra việc bán xăng dầu cho NTD có đảm bảo đúng định lượng theo quy định…?

- Kết quả kiểm tra ra sao, thưa ông?

+ Qua kiểm tra 152 cột bơm xăng dầu của 36 đơn vị, kết quả, hầu hết các đơn vị đều thực hiện khá nghiêm chỉnh những quy định của Nhà nước về KDXD, nhất là Nghị định 57 CP của Chính phủ. Trong số 36 đơn vị mà chúng tôi tiến hành kiểm tra chỉ có duy nhất 1 đơn vị vi phạm. Đó là Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Phú Liễu. Doanh nghiệp này đứng chân trên địa bàn thôn Bình Chương, xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn. Qua kiểm tra phương tiện đo nhiên liệu dầu diesel có số hiệu 033995, chúng tôi phát hiện DN này có số sai non (thiếu) tới +0,7% (quy định cho phép là cộng - trừ 0,5%). Ngoài DNTN Phú Liễu, một số DN cũng sai non nhưng chưa đến mức độ phải xử lý, như: DNTN Toàn Tâm ở Phước An - Tuy Phước (sai non +0,5%), DNTN Hoàng Tính (sai non +0,5%), Cửa hàng xăng dầu số 8 - Công ty Xăng dầu Bình Định (sai non +0,5%), Cửa hàng xăng dầu số 11a - Công ty Xăng dầu Bình Định (sai non +0,5%), DNTN Toàn Thắng (sai non +0,5%)… Đáng lưu ý, một số đơn vị không những không vi phạm quy định mà ngược lại còn đong… thừa xăng dầu cho khách hàng (còn gọi là sai già). Chẳng hạn như: Cửa hàng xăng dầu Hoài Đức - Hoài Nhơn (sai già -0,6%), DNTN Tô Công (sai già -0,6%), DNTN Yến Tùng (sai già -0,8%) và Cửa hàng xăng dầu Trịnh Xuân Tiến (gần cầu Bà Gi), có số sai già tới 1,0%.

- Thật lạ! Trong khi nhiều tỉnh, thành tỷ lệ đơn vị vi phạm khá cao thì tỷ lệ đơn vị vi phạm ở Bình Định lại quá thấp (?). Ông lý giải thế nào về vấn đề này?

+ Việc Bình Định có tỷ lệ đơn vị vi phạm thấp là do suốt hơn 1 tháng qua đợt kiểm tra xăng dầu được tuyên truyền khá nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng nên các đơn vị KDXD đã có sự điều chỉnh và có thể là cả đối phó (!?). Hơn nữa, khác hẳn một số địa phương như Đăklăk (có tỷ lệ vi phạm tới 100%), công tác kiểm tra tại các đơn vị KDXD ở Bình Định thường xuyên được thực hiện. Trước khi diễn ra đợt kiểm tra này, chúng tôi đã thực hiện 2 đợt kiểm tra hoạt động KDXD. Đợt kiểm tra đầu được thực hiện vào thời gian từ cuối tháng 12-2002 đến đầu tháng 1-2003 và đợt 2 mới được thực hiện vào tháng 4-2003. Đợt thứ nhất chúng tôi đã tiến hành kiểm tra tại 83 đơn vị KDXD trong toàn tỉnh. Qua kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện và xử lý 18 đơn vị vi phạm. Đợt thứ 2 chúng tôi tái kiểm tra những đơn vị đã vi phạm trong lần kiểm tra đầu. Vì thế, vấn đề tỷ lệ đơn vị vi phạm ở Bình Định thấp hơn so với nhiều địa phương khác trong cả nước không có gì là khó hiểu. Theo tôi, kết quả của đợt kiểm tra lần này cho thấy tình hình hoạt động KDXD ở Bình Định có những "tín hiệu" đáng mừng. Chưa thể nói trước kết quả trên sẽ duy trì được bao lâu, nhưng điều đáng nói là nhận thức của các đơn vị KDXD ở Bình Định đã thay đổi rất nhiều. Quyền lợi của NTD sẽ từng bước được tôn trọng và bảo vệ. Vấn nạn các đơn vị KDXD ăn gian, ăn bớt của khách hàng sẽ dần dần được hạn chế và ngăn chặn.

- Công việc tiếp theo của đoàn kiểm tra là gì, thưa ông?

+ Chúng tôi vừa tiến hành xử lý đối với DNTN Phú Liễu. Cụ thể, ngoài việc phạt tiền 500.000 đồng đối với DN Phú Liễu, chúng tôi yêu cầu DN này phải tiến hành điều chỉnh, sửa chữa lại phương tiện, hệ thống, cột bơm xăng dầu, khi nào đạt yêu cầu mới được tiếp tục việc kinh doanh. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục hoàn chỉnh Báo cáo để trình Bộ KH-CN. Về lâu dài, chúng tôi sẽ kiến nghị cấp trên trang bị, mua sắm một số trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho công tác kiểm tra ngày càng hiệu quả hơn.

- Xin cảm ơn ông!

. Viết Hiền (Thực hiện)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Làm gì để đào tạo được 400 lập trình viên quốc tế ?   (19/08/2003)
Giải thưởng Quang Trung về học tập sẽ là một giải thưởng có ý nghĩa   (18/08/2003)
Về việc xét tuyển công chức ngành Giáo dục- Đào tạo năm học 2003-2004   (17/08/2003)
Cơ hội gặp gỡ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng  (14/08/2003)
Công nghiệp miền Trung - Tây Nguyên đang khởi sắc và phát triển   (11/08/2003)
Sẽ có khoảng 15 DN thuộc KCN tham gia Hội chợ Việc làm   (08/08/2003)
Đấu giá quyền sử dụng đất ở là để chống đầu cơ   (05/08/2003)
Hội chợ việc làm là cơ hội để tuyên truyền sâu rộng về xuất khẩu lao động   (04/08/2003)
Đến năm 2005, cơ bản xóa hết hộ nghèo diện gia đình chính sách   (04/08/2003)
Đổi mới sáng tạo trong hoạt động, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh   (24/07/2003)
Góp thêm ý kiến về việc "Quảng bá cho Quy Nhơn"   (23/07/2003)
Miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp là Nhà nước đầu tư trực tiếp phần thuế cho hộ nông dân   (21/07/2003)
Làm cho dân thấy được lợi ích của việc làm chủ rừng lâu dài   (15/07/2003)
Bình Định là vùng đất có tiềm năng về du lịch   (13/07/2003)
Thăm và tặng sách cho Bộ đội Biên phòng  (11/07/2003)