Vào đầu tháng 12-2003, Trung tâm Thương mại Quy Nhơn (TTTMQN) sẽ bắt đầu mở cửa. Hoạt động TTTM này sẽ như thế nào là nội dung cuộc trao đổi của PV Báo Bình Định với ông Lê Đình Trí - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hoàn Cầu Bình Định (Công ty TNHH Hoàn Cầu) - chủ đầu tư xây dựng Trung tâm này.
+ Xin ông cho biết vài nét về quy mô kiến trúc và hoạt động của Trung tâm Thương mại Quy Nhơn?
- TTTMQN (Công ty TNHH Hoàn Cầu đầu tư) là công trình mang tính hữu dụng, mỹ thuật, quy mô, hiện đại, an toàn ở mức cao nhất để đáp ứng các nhu cầu về giao lưu thương mại, tài chính, dịch vụ theo xu thế phát triển và hội nhập của tỉnh Bình Định và khu vực các tỉnh lân cận. Trung tâm là một khu liên hợp với diện tích đất khoảng 28.000m2, trong đó, diện tích xây dựng 20.000m2 chia làm 3 phân khu chính: khu thương mại bao gồm khu hàng cao cấp, khu siêu thị tự chọn, khu siêu thị điện máy, khu siêu thị sách, văn phòng phẩm; khu vui chơi giải trí có các khu Bowling 8 lane, khu vui chơi cho thiếu nhi, khu Bida, nhà hàng, cà phê, thức ăn nhanh (fast food), khu chiếu phim, quảng trường và công viên. Khu văn phòng, showroom: dành cho các Công ty muốn đầu tư hay phát triển thị trường tại Bình Định có thể mở Văn phòng đại diện, Chi nhánh, Show room tại khu vực này. So với mạng lưới hệ thống siêu thị đã có tại Việt Nam, tôi cho rằng Trung tâm Thương mại Quy Nhơn đã được đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống trang thiết bị hiện đại tương đương hoặc có phần tốt hơn. Vì đây là công trình có tiêu chuẩn rất cao, quy mô, hiện đại. Hiện nay, TT đã thu hút khá nhiều doanh nghiệp lớn và chuyên nghiệp tại TP Hồ Chí Minh tham gia kinh doanh tại đây như Khu siêu thị tự chọn sẽ do Sài Gòn Co-op Mart kinh doanh trên diện tích 4.000m2… và TT được quản lý theo tính chất "ban quản lý chuyên nghiệp".
+ Là nhà đầu tư thuộc lĩnh vực kinh doanh thương mại, ông có suy nghĩ gì về thị trường, sức tiêu dùng hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bình Định và các tỉnh lân cận?
- Khi quyết định đầu tư xây dựng TTTM Quy Nhơn, mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là góp phần xây dựng quê hương Bình Định. Tuy nhiên, là nhà kinh doanh, chúng tôi cũng nghĩ đến lợi nhuận. Để có được lợi nhuận trong hoạt động thương mại, thị trường là yếu tố rất quan trọng. Bình Định với dân số khoảng 1,5 triệu người, đang là thị trường có tiềm năng rất lớn. Nhưng do thu nhập của người dân còn thấp nên sức tiêu thụ hàng hóa dĩ nhiên là thấp hơn so với các đô thị lớn, song chúng tôi hy vọng rằng, ngay những năm tới tỉnh Bình Định sẽ có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn, vì tỉnh có chính sách thu hút ưu đãi đầu tư cùng với các dự án đầu tư lớn, sẽ tạo được kích cầu phát triển một cách nhanh chóng. Đối với cư dân TP Quy Nhơn theo khảo sát của chúng tôi, hiện tại có khoảng 300 ngàn người có thu nhập ổn định, cuộc sống tương đối đầy đủ, sung túc, nhu cầu tiêu dùng khá cao... Chúng tôi cho rằng đây là thị trường chính của TTTMQN. Ngoài ra, chúng tôi có thể phân phối hàng hóa cho các tỉnh lân cận và bán hàng cho khách vãng lai, khách du lịch cũng ngày càng đông hơn. Qua tìm hiểu, nghiên cứu thực tế Quy Nhơn - Bình Định là thị trường mới và đầy tiềm năng triển vọng về lĩnh vực hoạt động kinh doanh thương mại.
+ Thực tế ở các nơi khác, giá cả trong siêu thị thường cao hơn giá chợ, TTTMQN có như vậy không và TT có chiến lược gì để thu hút người tiêu dùng ngay từ thời gian đầu?
- "Mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn" là khẩu hiệu chúng tôi dành cho khách hàng với mong muốn thỏa mãn tối đa nhu cầu ngày càng cao của một xã hội đang phát triển. TTTM, siêu thị là nơi mua sắm thuận tiện nhất, hàng hóa phong phú, đa dạng, cách sắp xếp hàng hóa rất khoa học và bảo đảm chất lượng hàng hóa tốt nhất; sẽ giúp khách hàng thuận tiện và hiệu quả hơn khi lựa chọn hàng hóa. Tất cả những ưu điểm nổi bật đó sẽ ngày càng thu hút hấp dẫn khách hàng tìm đến với TTTM. Hơn nữa, TTTMQN với hệ thống trang thiết bị hiện đại, cung cách phục vụ tận tình, chu đáo của đội ngũ nhân viên sẽ cung cấp cho người tiêu dùng và du khách một khái niệm hoàn mỹ với hàng nghìn mặt hàng, từ đồ gia dụng thiết yếu hàng ngày đến các sản phẩm công nghệ cao, từ thời trang đến mỹ phẩm chất lượng tốt sản xuất trong nước đến các loại hàng hóa nổi tiếng trên thế giới với chất lượng và độ tin cậy cao. Ngoài ra, khách hàng còn được thưởng thức các món ăn hảo hạng tại hệ thống các nhà hàng và hiệu ăn trong TTTM. Tham gia vui chơi giải trí tại khu vực giải trí phức hợp gồm trò chơi điện tử, bowling, bida, chiếu phim…Và điều đặc biệt nhất là chúng tôi chủ trương giá bán tại TTTMQN sẽ bằng hoặc rẻ hơn giá chợ trên địa bàn.
+ Khi TTTMQN chính thức đi vào hoạt động, doanh nghiệp hoặc tư thương muốn vào siêu thị mở gian hàng có dễ dàng không?
- Hiện nay, chúng tôi đang tập trung thi công những phần tiếp theo, để kịp khai trương TTTMQN vào đầu tháng 12 năm 2003. Khi TTTMQN đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho hơn 500 lao động, chủ yếu là lao động tại địa phương. Đồng thời tiếp tục mời gọi, các thành phần kinh tế đều có thể tham gia thuê mặt bằng. Tuy nhiên, đây là TTTM đầu tiên khai trương tại Quy Nhơn để bảo đảm sự thành công của người mở gian hàng cũng như của TT, đòi hỏi phải có sự thỏa thuận và hợp tác chặt chẽ giữa người mở gian hàng với Ban quản lý TTTM.
+ Xin cám ơn ông!
. Quỳnh Thanh (Thực hiện) |