Ở Bình Định đã ngày càng xuất hiện khá nhiều mô hình cho thu nhập trên 50 triệu đồng/ha/năm
16:19', 12/9/ 2003 (GMT+7)

Chủ trương phát động phong trào xây dựng cánh đồng 50 triệu đồng/ha/năm, hộ thu nhập 50 triệu đồng/năm của Bộ NN và PTNT là vấn đề thời sự được các cấp chính quyền và nhân dân quan tâm. Chủ trương xây dựng "cánh đồng 50 triệu" liệu có khả thi đối với ngành Nông nghiệp Bình Định hiện nay? Chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Đức Thi, Phó giám đốc Sở NN và PTNT Bình Định, về vấn đề này.

- Thưa ông, Bộ NN và PTNT có chủ trương xây dựng những cánh đồng cho thu nhập 50 triệu đồng/ha/năm, liệu chủ trương này có khả thi đối với sản xuất nông nghiệp ở Bình Định hiện nay?

+ Theo tôi, Bộ NN và PTNT đề xuất chủ trương xây dựng những cánh đồng đạt mức thu nhập 50 triệu đồng/ha/năm là có tính khả thi và phù hợp với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn ở nước ta hiện nay. Ở Bình Định, hiện nay đã ngày càng xuất hiện khá nhiều mô hình hộ nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ độc canh sản xuất lúa sang luân canh một số cây trồng cạn, mang lại giá trị thu nhập trên 50 triệu đồng/ha/năm. Có thể lấy ví dụ những mô hình cho thu nhập cao vừa qua như: Mô hình hai vụ lúa kết hợp xen canh 1 vụ dưa ở các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn, cho thu nhập 60 triệu/ha/năm. Mô hình sản xuất đậu phụng vụ đông xuân kết hợp trồng dưa vụ hè, trồng bắp lai vụ đông triển khai ở các xã Canh Vinh, Canh Hiển (Vân Canh); Hoài Châu, Hoài Phú (Hoài Nhơn)… đã cho thu nhập trên 67 triệu đồng/ha/năm. Hay mô hình chuyên canh rau má và các loại rau màu của nông dân ở các phường ven thành phố Quy Nhơn đã đạt thu nhập trên 60 triệu đồng/ha/năm.

Tuy nhiên, những mô hình này trong thời gian qua chưa nhiều và chưa thật ổn định, do khó khăn đầu ra. Có năm giá cao thì giá trị thu nhập tăng nhưng có khi giá hạ quá thấp thu nhập không đạt.

- Theo ông cái khó cơ bản hiện nay trong việc xây dựng những cánh đồng trị giá 50 triệu ở Bình Định là gì?

+ Cái khó trong việc xây dựng những "cánh đồng 50 triệu" ở Bình Định hiện nay là chúng ta chưa có một thị trường tiêu thụ nông sản vững chắc và ổn định, đặc biệt là đối với một số mặt hàng nông sản hiện nay có điều kiện để sản xuất đại trà ở Bình Định như: dưa hồng, hành, ớt…. Ngoài ra, nông sản ở Bình Định còn sản xuất phân tán, chưa hình thành những vùng nguyên liệu tập trung để đủ sức cạnh tranh với các vùng nông sản hàng hóa khác trong cả nước.

Ngành công nghiệp chế biến trong tỉnh lại chưa phát triển, phần lớn sản phẩm nông sản của nông dân là bán hoặc xuất thô chưa qua chế biến, do đó giá trị thu được trên đơn vị sản phẩm còn thấp. Sự đầu tư thâm canh của nông dân chưa cao, nên năng suất thu hoạch trên đơn vị diện tích còn thấp, chất lượng một số hàng nông sản chưa cao… đã ảnh hưởng đến thu nhập cho hộ dân.

- Vậy theo ông, cần làm gì để Bình Định ngày càng nhiều những cánh đồng trị giá trên 50 triệu?

+ Xây dựng những "cánh đồng 50 triệu" nhằm tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp là mục tiêu mà ngành Nông nghiệp Bình Định đang hướng đến. Đây có thể nói là một cuộc cách mạng cả về nhận thức và hành động trong sản xuất nông nghiệp hiện nay. Do vậy để việc xây dựng những cánh đồng 50 triệu ở Bình Định mang tính khả thi, cần phải có sự tập trung chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến địa phương. Đặc biệt là cấp lãnh đạo ở cơ sở, phải xây dựng cụ thể phương án chuyển đổi sản xuất thành kế hoạch hàng năm. Cần lựa chọn, xây dựng hệ thống các công thức luân canh mang lại hiệu quả kinh tế cao và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật hiện đại vào thâm canh cây trồng.

Bên cạnh đó, cần coi trọng công tác đào tạo, hướng dẫn nông dân về các kỹ thuật thâm canh cây trồng; ngành khuyến nông cần xây dựng các mô hình mẫu hiệu quả cao để nông dân học tập. Nhà nước cần có các chính sách phù hợp như: hỗ trợ vốn, tổ chức tiếp thị, chế biến và tiêu thụ sản phẩm để giúp nông dân yên tâm sản xuất.

. Nguyễn Hân (thực hiện)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tình trạng nghẽn mạch của mạng Vinaphone sẽ được khắc phục vào cuối tháng 9   (10/09/2003)
Trại viết Văn nghệ Dân gian Việt Nam lần thứ VII -2003 đã thành công ngoài dự kiến   (08/09/2003)
Trung tâm Thương mại Quy Nhơn sẽ khai trương vào cuối năm nay  (27/08/2003)
Có đủ sách giáo khoa lớp 2, lớp 7 và thiết bị phục vụ năm học mới   (26/08/2003)
Doanh nghiệp tham dự hội chợ đông hơn mức mà chúng tôi dự kiến   (25/08/2003)
Cơ sở Mười Thu luôn chú ý đến chất lượng sản phẩm   (22/08/2003)
Hoạt động kinh doanh xăng dầu ở Bình Định có những "tín hiệu" đáng mừng   (20/08/2003)
Làm gì để đào tạo được 400 lập trình viên quốc tế ?   (19/08/2003)
Giải thưởng Quang Trung về học tập sẽ là một giải thưởng có ý nghĩa   (18/08/2003)
Về việc xét tuyển công chức ngành Giáo dục- Đào tạo năm học 2003-2004   (17/08/2003)
Cơ hội gặp gỡ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng  (14/08/2003)
Công nghiệp miền Trung - Tây Nguyên đang khởi sắc và phát triển   (11/08/2003)
Sẽ có khoảng 15 DN thuộc KCN tham gia Hội chợ Việc làm   (08/08/2003)
Đấu giá quyền sử dụng đất ở là để chống đầu cơ   (05/08/2003)
Hội chợ việc làm là cơ hội để tuyên truyền sâu rộng về xuất khẩu lao động   (04/08/2003)