Người tiêu dùng không lo thiếu lương thực trong dịp Tết
20:4', 5/1/ 2004 (GMT+7)

ông Phạm Đức Hiền

Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa là đến Tết nguyên đán. Hiện nay, đời sống của người dân đã ngày càng khấm khá hơn, chuyện lương thực tuy không quá quan trọng như trước đây nhưng vẫn là một trong những sự quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Phóng viên Báo Bình Định đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Phạm Đức Hiền - Phó giám đốc Công ty Lương thực Bình Định, về vấn đề này.

* Ông có thể cho biết kế hoạch phục vụ lương thực của Công ty trong dịp Tết Nguyên Đán 2004 đã được triển khai đến đâu?

- Để phục vụ nhân dân đón Tết Giáp Thân vui tươi và đầy đủ, Công ty lương thực Bình Định đã có sự chuẩn bị rất kỹ từ đầu tháng 12 năm 2003. Các mặt hàng của Công ty chủ yếu vẫn là 3 mặt hàng truyền thống: gạo, đậu xanh và nếp nên chúng tôi rất dễ huy động một lượng lớn vào những ngày cận Tết.

Và có thể nói đến giờ phút này, tất cả đều đã sẵn sàng. Năm nay, nhu cầu mua lương thực trong ngày Tết sẽ rất nhanh chứ không nhiều. Với sự xuất hiện của Trung tâm thương mại Quy Nhơn chắc chắn lượng lương thực sẽ phân tán đều, không có hiện tượng mua ào ạt vào những ngày cuối năm. Tuy nhiên, Công ty lương thực Bình Định cũng dự kiến khoảng từ 150 đến 200 tấn hàng các loại. Lượng hàng của mỗi quầy tùy theo nhu cầu của người dân, ít nhất từ 5-7 tấn hàng trở lên. Trong thực tế, khi chuẩn bị hàng bán Tết, bao giờ chúng tôi cũng kéo dãn ra một ít để phục vụ sau Tết. Chưa bao giờ Công ty rơi vào tình trạng thiếu lương thực cung cấp cho nhân dân trong dịp Tết và năm nay cũng vậy.

Qua khảo sát thị trường, năm nay các mặt hàng gạo thơm đặc sản như: gạo nàng hương, gạo Tây Nguyên được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất trong ngày Tết. Ngoài gạo thơm với giá khá cao còn có các loại gạo được mua từ vùng đồng bằng Nam Bộ, gạo Bình Định phù hợp với người lao động có thu nhập thấp. Mặt hàng gạo nếp hầu như được lấy từ Tây Nguyên xuống. Vài năm trở lại đây, gạo nếp Hà Nội - một trong những loại đặc sản được người dân thành phố rất ưa chuộng - cũng đã chiếm lĩnh tương đối lớn thị trường Quy Nhơn. Mặt hàng đậu xanh cũng đã được chuẩn bị khá tốt cả về số lượng lẫn chất lượng. Đến nay, một số mặt hàng đã có tại địa điểm tập kết lương thực của Công ty, còn một số mặt hàng khác đang trên đường về, để đến lúc kề Tết người dân đi mua sắm nhiều sẽ không bị thiếu.

* Các mặt hàng này sẽ được phân bổ đều trên địa bàn thành phố Quy Nhơn và các huyện?

- Về địa bàn phân bổ lương thực của Công ty như mọi năm sẽ tập trung phần lớn tại Quy Nhơn. Cụ thể, Công ty đã mở các quầy bán hàng tại 4 địa điểm chính: 02 Trần Cao Vân, 46 Tăng Bạt Hổ, 35 Hàm Nghi và 05 Mai Hắc Đế. Rút kinh nghiệm từ các năm trước, đối với các huyện, chúng tôi chỉ triển khai bán vừa với nhu cầu của người tiêu dùng. Nguyên nhân là do các đơn vị doanh nghiệp tư thương và đại lý ở thành phố và ngay tại các huyện đã mở rộng thị trường khá nhiều và đóng góp với số lượng khá nhiều.

* Vậy còn giá cả của các mặt hàng này có thay đổi gì nhiều so với ngày thường?

- Giá cả bán tùy theo chất lượng từng mặt hàng. Ví dụ: mặt hàng gạo chất lượng cao như gạo thơm thì giá bán khá cao, còn các loại gạo thường thì bán theo giá thị trường. Tuy nhiên, có thể chắc chắn rằng, giá các mặt hàng sẽ ngang bằng hoặc thấp hơn so với giá thị trường. Để tạo điều kiện thuận lợi, tin tưởng giữa người tiêu dùng và đơn vị cung cấp, tại các quầy bán hàng chúng tôi cho niêm yết giá phù hợp với cơ cấu từng mặt hàng. Theo dự kiến loại gạo thơm có thể là mặt hàng tăng giá nhiều nhất vì loại gạo này có nhược điểm ăn rất thơm nhưng nếu để lâu sẽ không ngon nên người dân sẽ không mua nhiều và mua trước. Trong khi đó, đậu xanh và nếp không chênh lệch với ngày thường bao nhiêu.

* Xin cảm ơn ông!

LÊ THU HIỀN - thực hiện

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hội chợ - Triển lãm mở đầu năm mới 2004  (30/12/2003)
Xây dựng các điểm đến về du lịch - Vấn đề cần quan tâm!  (01/01/2004)
NSND Võ sĩ Thừa: Tôi đã dành rất nhiều tâm huyết để thể hiện hình tượng Quang Trung  (26/12/2003)
Ban Liên lạc là tổ ấm của cựu tù chính trị   (22/12/2003)
Mục tiêu của bóng đá Bình Định là hội nhập với bóng đá khu vực  (01/01/2004)
Đổi thẻ đảng viên góp phần nâng cao chất lượng đảng viên  (01/01/2004)
Quy Nhơn sẽ có dịch vụ thể thao Bowling  (09/12/2003)
Sẽ thực hiện việc di dời các kho và cửa hàng xăng dầu đúng quy định  (08/12/2003)
Tìm nguồn vốn để cho vay bổ sung với các đối tượng đi xuất khẩu lao động   (01/12/2003)
Hệ thống đường truyền ADSL vẫn hoạt động bình thường   (30/11/2003)
NSND Đặng Hùng: "Tôi sẽ dồn hết tâm lực cho công việc đạo diễn Lễ hội"  (27/11/2003)
Lây nhiễm HIV/AIDS có xu hướng chuyển dịch đối tượng  (24/11/2003)
Nhà giáo Nguyễn Phúc: Thầy có nghiêm khắc, trò mới nên người  (20/11/2003)
Tích cực chặt tỉa cành hoa sữa  (19/11/2003)
Kinh phí để tu bổ, gia cố lại hệ thống đê sông, đê biển hiện rất thiếu thốn!  (17/11/2003)