Tâm tình của một phụ nữ giàu nghị lực
10:30', 13/1/ 2004 (GMT+7)

Lê Thị Như Tưởng

Đó là lê Thị Như Tưởng, người phụ nữ duy nhất của Bình Định vừa được nhận "Giải thưởng Nghị lực" tại cuộc thi Trí tuệ Việt Nam 2003. Cuộc thi do Báo Lao động phối hợp với Công ty FPT và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức với sự tham dự của hơn 300 thí sinh trong và ngoài nước. Vừa từ Hà Nội trở về, Lê Thị Như Tưởng đã dành cho Bình Định Điện tử vài phút tâm tình.

- Trước hết, xin chúc mừng Tưởng vừa được nhận giải thưởng của cuộc thi Trí tuệ Việt Năm 2003.

+ Dạ, xin cảm ơn!

- Tưởng có thể giới thiệu cho bạn đọc Bình Định Điện tử biết đôi nét về phần mềm sáng tạo mà mình đã thực hiện?

+ Đề tài mà em chọn thực hiện là "Phần mềm quản lý hồ sơ, đơn thư khiếu nại, tố cáo". Với phần mềm này, cán bộ, nhân viên của cơ quan chức năng có thể nhanh chóng tra cứu, xử lý những hồ sơ, đơn thư khiếu nại tố cáo của các tổ chức, cá nhân… Đơn, thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân gửi đến được tổng hợp, phân loại, sắp xếp theo từng loại, từng lĩnh vực, từng đối tượng (dân sự, hình sự, tranh chấp đất đai, hôn nhân - gia đình…) nên cán bộ, nhân viên có thể dễ dàng tra cứu, tìm kiếm, xử lý. Chẳng hạn, lãnh đạo hay người có trách nhiệm cần cung cấp hồ sơ của vụ X,Y, hay đơn, thư khiếu nại, tố cáo của ông A, bà B… thì người sử dụng phần mềm này có thể tra tìm và cung cấp ngay.

- Tưởng công tác tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Vân Canh, sao lại chọn đề tài thuộc lĩnh vực của ngành nội chính?

+ Vâng, em đang công tác ở LĐLĐ huyện Vân Canh. Nhưng em có ông anh rể tên là Nguyễn Đức Tân, công tác tại Phòng Thanh tra huyện Vân Canh. Thỉnh thoảng qua cơ quan ảnh chơi nên có hiểu biết nhất định về công việc của ảnh. Em nhận thấy công việc quản lý hồ sơ, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở Thanh tra huyện thật cồng kềnh. Từ đó em nảy ra ý tưởng "tại sao không thực hiện việc sắp xếp, lưu trữ hồ sơ, đơn thư khiếu nại, tố cáo một cách khoa học để có thể tra cứu, xử lý, giải quyết một cách nhanh chóng, tiện lợi?". Và, em đã phối hợp với anh Tân tiến hành việc nghiên cứu, thực hiện phần mềm "Quản lý hồ sơ, đơn thư khiếu nại, tố cáo". Anh Tân giúp em về nội dung thuộc lĩnh vực Thanh tra của ảnh, còn em thực hiện phần mềm.

- Đề tài phần mềm được thực hiện từ khi nào và tiến hành trong thời gian bao lâu?

+ Em và anh Tân bắt đầu thực hiện đề tài từ giữa năm 2002, trước khi BTC Trí tuệ Việt Nam 2003 phát động cuộc thi. Tính ra cũng mất gần 1 năm mới hoàn thành đề tài.

- Trong điều kiện ở một huyện miền núi như Vân Canh, làm thế nào Tưởng có thể thực hiện được đề tài?

+ Vâng, quả đúng là em và anh Tân đã gặp nhiều khó khăn khi thực hiện đề tài. Anh biết đấy, Vân Canh là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn. Điều kiện về cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn. Lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) ở Vân Canh còn quá mới mẻ. Các phương tiện về máy móc, thông tin về tin học… rất hạn chế. Khó khăn hơn cả là Vân Canh chưa có đường truyền Internet. Ngay như việc tưởng chừng đơn giản là 1 chiếc máy vi tính để làm việc đối với tụi em cũng không hề đơn giản. Gia đình của em và anh Tân không có máy vi tính. Ở LĐLĐ huyện Vân Canh cũng có 1 máy vi tính nhưng em ngại vì đó là máy móc của cơ quan. Lỡ hư hỏng thì tiền đâu mà mình đền? Hơn nữa chiếc máy ở đấy lại không có cài đặt phần mềm Visual Foxpro. Trong khi đó, chiếc máy vi tính ở cơ quan Thanh tra huyện Vân Canh chỗ anh Tân là một máy đời quá cũ, cấu hình rất chậm, với cấu hình CPU: 133MHz, RAM: 8Mb, HDD: 1,2Gb. Nhưng "bù lại" chiếc máy này lại có cài đặt phần Visual Foxpro 3.0 để có thể thực hiện đề tài. Tuy nhiên, việc sử dụng máy vi tính của cơ quan Thanh tra huyện cũng không hề giản đơn. Hầu hết thời gian thực hiện đề tài phần mềm em và anh Tân phải thực hiện ngoài giờ làm việc, vào buổi trưa và buổi tối. Một khó khăn khác là em thực hiện đề tài phần mềm này chính là trong thời gian đang mang thai đứa con đầu lòng. Bên cạnh đó, tài liệu về tin học, về CNTT ở Vân Canh cũng vô cùng thiếu thốn. Thời gian em học ở Khoa Công nghệ Thông tin tại Đà Nẵng thì chủ yếu chỉ được học sơ qua ở phần tin học ứng dụng. Cho nên đề tài phần mềm này chủ yếu là em tự tìm hiểu, mày mò thực hiện.

- Chuyến ra Hà Nội nhận giải thưởng cuộc thi Trí tuệ Việt Nam 2003 đối với Tưởng chắc có nhiều kỷ niệm?

+ Vâng, thật xúc động và cũng nhiều kỷ niệm. Đây là lần đầu tiên em được ra Hà Nội. Thế mà khi ra em lại phải đi một mình. Cũng may là BTC rất chu đáo, cho người ra tận Ga Hà Nội để đón em về Nhà khách Trung ương. Đây cũng là lần đầu tiên em được đứng trong trường quay S9 Đài Truyền hình Việt Nam để tham dự một lễ trao giải lớn như vậy. Cho nên, khi được mời lên nhận giải và phát biểu cảm tưởng thì em run quá không nói nên lời. Một kỷ niệm khác là sau lễ trao giải, các anh đoạt giải nhất đã mời tất cả đi "khao" tại nhà hàng Trúc Lâm (Hà Nội). Tối đó đông và vui lắm. Chỉ tiếc là dự định đi thăm Lăng Bác của em đã không thực hiện được vì con mới sinh, em phải trở về Bình Định ngay.

- Cụ thể giải thưởng của Tưởng là…?

+ Dạ, ngoài "Giải thưởng Nghị lực" trị giá 3 triệu đồng, em còn được nhận học bổng của Aptech trị giá 700USD. Giải thưởng này không cho nhận tiền mặt mà là họ tài trợ cho mình được theo học chương trình do Aptech đào tạo.

- Đối với học bổng của Aptech, em có tham gia học chương trình đào tạo CNTT không và học vào thời gian nào?

+ Em rất muốn được đi học, nhưng phải chờ ý kiến của thủ trưởng cơ quan. Chỉ lo là công việc của cơ quan…

- Qua thành công bước đầu này, thời gian tới Tưởng dự định sẽ làm gì? Có nghiên cứu, thực hiện thêm đề tài nào nữa không?

+ Dạ có. Em dự định sẽ nghiên cứu, thực hiện một phần mềm về đề tài "Quản lý tủ sách pháp luật".

- Riêng về lĩnh vực CNTT?

+ Em luôn mong mỏi CNTT ở Bình Định, huyện Vân Canh nói riêng được quan tâm và phát triển. Trước mắt, em rất mong mạng Internet sẽ được phát triển trong các cơ quan, đơn vị ở huyện Vân Canh. Riêng bản thân, em mơ ước có được 1 máy vi tính để có điều kiện tốt hơn trong công việc.

- Cuối cùng, Tưởng có thể cho bạn đọc Bình Định Điện tử biết đôi nét về bản thân và gia đình?

+ Em sinh ngày 1-12-1979. Quê em ở thôn Quảng Nghiệp, xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước. Gia đình em có 4 anh chị em. Ba má em làm nông. Em học Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng từ năm 1998 và tốt nghiệp năm 2001. Sau khi tốt nghiệp, em lên Vân Canh và làm việc tại LĐLĐ huyện cho đến nay. Công việc của em hiện tại là làm kế toán, kiêm văn phòng và công tác phong trào ở LĐLĐ huyện. Ông xã em công tác ở Trạm Khuyến nông huyện Vân Canh. Chúng em có 1 con nhỏ mới 4 tháng tuổi.

- Xin cảm ơn và chúc những mơ ước của Tưởng sớm trở thành hiện thực!

VIẾT HIỀN - Thực hiện

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Trang trí thành phố để đón Tết   (08/01/2004)
Người tiêu dùng không lo thiếu lương thực trong dịp Tết   (05/01/2004)
Hội chợ - Triển lãm mở đầu năm mới 2004  (30/12/2003)
Xây dựng các điểm đến về du lịch - Vấn đề cần quan tâm!  (01/01/2004)
NSND Võ sĩ Thừa: Tôi đã dành rất nhiều tâm huyết để thể hiện hình tượng Quang Trung  (26/12/2003)
Ban Liên lạc là tổ ấm của cựu tù chính trị   (22/12/2003)
Mục tiêu của bóng đá Bình Định là hội nhập với bóng đá khu vực  (01/01/2004)
Đổi thẻ đảng viên góp phần nâng cao chất lượng đảng viên  (01/01/2004)
Quy Nhơn sẽ có dịch vụ thể thao Bowling  (09/12/2003)
Sẽ thực hiện việc di dời các kho và cửa hàng xăng dầu đúng quy định  (08/12/2003)
Tìm nguồn vốn để cho vay bổ sung với các đối tượng đi xuất khẩu lao động   (01/12/2003)
Hệ thống đường truyền ADSL vẫn hoạt động bình thường   (30/11/2003)
NSND Đặng Hùng: "Tôi sẽ dồn hết tâm lực cho công việc đạo diễn Lễ hội"  (27/11/2003)
Lây nhiễm HIV/AIDS có xu hướng chuyển dịch đối tượng  (24/11/2003)
Nhà giáo Nguyễn Phúc: Thầy có nghiêm khắc, trò mới nên người  (20/11/2003)