Như tin đã đưa, tiếp theo chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Bình Định và TP Hồ Chí Minh, ngày 6-11 tại Quy Nhơn, Sở Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Định và Sở Thương mại TP Hồ Chí Minh đã ký kết chương trình hợp tác phát triển thương mại. Đây là chương trình cụ thể triển khai Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế giữa tỉnh Bình Định và TP Hồ Chí Minh, nhằm phát huy thế mạnh của từng địa phương trên lĩnh vực thương mại.
Ngay sau lễ ký kết, bà Phạm Thị Hồng, Giám đốc Sở Thương mại TP Hồ Chí Minh, đã trả lời phỏng vấn của chúng tôi.
* Thưa bà, trước hết, xin bà cho biết: xuất phát từ đâu, Sở Thương mại TP Hồ Chí Minh ký kết chương trình hợp tác phát triển thương mại với tỉnh Bình Định?
|
Bà Phạm Thị Hồng (áo sậm) tại lễ ký kết |
- TP Hồ Chí Minh là một trung tâm thương mại lớn của cả nước. Thực sự TP Hồ Chí Minh giữ một vai trò nhất định trong phát triển thương mại cả nước, có lượng kim ngạch xuất khẩu trên dưới 45% giá trị kim ngạch cả nước, có tổng mức lưu chuyển hàng hóa chiếm trên 38% cả nước. Có được kết quả này, cơ bản là TP Hồ Chí Minh đã thu hút được lượng hàng hóa từ các địa phương, do đó TP Hồ Chí Minh đã tạo được mối quan hệ rất rộng với các địa phương trong cả nước. Mối quan hệ thương mại giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh là mối quan hệ tất yếu, khách quan, và đã hình thành từ nhiều năm nay. Riêng đối với Bình Định, TP Hồ Chí Minh đã có nhiều chương trình hợp tác, và các chương trình này cũng đã có nhiều kết quả đáng kể. Phát huy thành quả đó, việc 2 ngành thương mại TP Hồ Chí Minh và Bình Định ký kết chương trình hợp tác phát triển thương mại, một mặt là triển khai chỉ đạo của UBND 2 địa phương, mặt khác cũng nhằm phát huy thế mạnh của từng địa phương trên lĩnh vực thương mại. Và chúng tôi đã có những cam kết rất cụ thể một số chương trình kế hoạch công tác với quy mô lớn hơn, khối lượng công việc nhiều hơn. Tôi tin rằng, các chương trình công tác đã ký sẽ mang lại kết quả đáng phấn khởi như mong muốn của UBND 2 địa phương.
* Bà có thể cho biết một số nội dung chính mà 2 sở đã ký?
- Chương trình hợp tác phát triển thương mại giữa 2 sở có 2 nội dung chính, gồm: hợp tác về dịch vụ, xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu; và quản lý nhà nước về thương mại. Cụ thể, Sở Thương mại TP Hồ Chí Minh hỗ trợ kêu gọi các doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị tại TP Quy Nhơn và thị trấn Bình Định (An Nhơn) hoặc tại thị trấn Bồng Sơn (Hoài Nhơn). Hai bên phối hợp tổ chức hội chợ, triển lãm, hội thảo, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường, tổ chức hội chợ đồ gỗ, hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao… Ngoài ra, 2 sở cũng sẽ hợp tác trên các lĩnh vực: trao đổi thông tin; xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu; và trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước về thương mại-xuất nhập khẩu, xây dựng các chính sách khuyến khích thương mại, công tác quản lý thị trường.
* Trên cơ sở những nội dung chính đã ký giữa 2 sở, xin bà cho biết, TP Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ cho Bình Định như thế nào trong thời gian tới?
- Chúng tôi nghĩ rằng, trước hết, muốn đưa ra chương trình gì, thì cần phải căn cứ thế mạnh của từng địa phương trên lĩnh vực thương mại. Theo tôi, Bình Định là địa bàn có thể triển khai hệ thống bán lẻ được, và do đó, trên cơ sở đã có một siêu thị của hệ thống Sài Gòn Co.op tại TP Quy Nhơn, chúng tôi sẽ mời gọi đầu tư nâng cấp để có quy mô lớn hơn. Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (do báo Sài Gòn tiếp thị khởi xướng) được tổ chức tại Bình Định từ mấy năm nay cũng đã mang lại những kết quả nhất định. Tôi thấy chương trình này có thể tiếp tục xúc tiến trong thời gian tới. Đặc biệt, chúng tôi sẽ hỗ trợ cho Bình Định giới thiệu sản phẩm của tỉnh tại thị trường TP Hồ Chí Minh và thông qua thị trường TP Hồ Chí Minh, hàng hóa của Bình Định có thể tiếp cận với thị trường nước ngoài. Về các chương trình xúc tiến thương mại, chúng tôi thấy có thể hỗ trợ được cho Bình Định rất nhiều. Chẳng hạn về hội chợ-triển lãm. Lâu nay, Bình Định nổi tiếng với các mặt hàng gỗ, được rất nhiều khách hàng nước ngoài ưa chuộng. Các doanh nghiệp của Bình Định đã rất thành công tại Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu EXPO 2004 TP Hồ Chí Minh hồi tháng 10 vừa rồi. Chúng tôi dự định năm 2005 hội chợ này sẽ được tổ chức với quy mô lớn hơn, gấp đôi so với Hội chợ 2004. Và như vậy, Bình Định có điều kiện hơn trong việc giới thiệu, quảng bá những sản phẩm mới của mình, qua đó tiếp cận với thị trường nước ngoài. Hoặc các chương trình như hội thảo, triển lãm, giới thiệu sản phẩm các mặt hàng khác thì TP Hồ Chí Minh có nhiều điều kiện để mời gọi hơn. Qua các chương trình này, chúng tôi sẽ đưa các sản phẩm của Bình Định giới thiệu nhiều hơn với thương nhân nước ngoài. Mặt khác, hệ thống website của Sở Thương mại TP Hồ Chí Minh cũng khá phong phú, thông suốt, chúng tôi sẽ tạo điều kiện qua đây sẽ giới thiệu sản phẩm của Bình Định lên mạng Internet, công bố cho thế giới biết để người ta tìm đến. Đây là những việc làm trong tầm tay của TP Hồ Chí Minh, chúng tôi có thể làm ngay để giúp Bình Định.
* Xin cám ơn bà.
. Khánh Hoàng (thực hiện) |