Phấn đấu xây dựng Hầm Hô thành một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn
15:52', 6/2/ 2004 (GMT+7)

Công ty cổ phần Du lịch (CTCPDL) Hầm Hô vừa được thành lập và đi vào hoạt động trong dịp Tết Giáp Thân 2004. Trong giai đoạn 1 (2004-2007) công ty sẽ đầu tư 2,5 tỉ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu danh thắng Hầm Hô, biến vùng đất có cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời này thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn. Phóng viên Báo Bình Định đã có cuộc trò chuyện với ông Phạm Văn Mân - Giám đốc CTCPDL Hầm Hô về vấn đề này.

* Xin ông cho biết xuất phát từ đâu mà đơn vị đầu tư vào Hầm Hô?

- Trong thời gian qua, tỉnh đã tạo nhiều điều kiện ưu đãi để ngành du lịch trở thành một trong những thế mạnh kinh tế của tỉnh, và đã đạt được những thành quả bước đầu trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch; các cơ sở lưu trú gồm những khách sạn cao cấp được xây dựng ngày càng nhiều. Ngay cả Khách sạn Hải Âu - nơi tôi là phó giám đốc trước khi nhận nhiệm vụ mới - cũng chuẩn bị khởi công xây dựng thêm một đơn nguyên 11 tầng trong khuôn viên khách sạn hiện nay. Nếu không kịp thời tạo ra những điểm du lịch hấp dẫn để thu hút du khách đến Bình Định, ở lại Bình Định vài ba ngày, thì sẽ xảy ra tình trạng khủng hoảng thừa về cơ sở lưu trú. Hơn nữa, việc biến tiềm năng thành những sản phẩm du lịch cụ thể, xây dựng những điểm đến… được tỉnh Bình Định rất quan tâm. Đây cũng là yếu tố chính để thu hút khách du lịch. Hiện nay, Bảo tàng Quang Trung đang được nâng cấp, mở rộng; các di tích Chămpa đã và đang được ngành Văn hóa trùng tu, tôn tạo; kết hợp với du lịch Hầm Hô là đủ yếu tố mở tour du lịch tổng hợp: lịch sử - văn hóa - sinh thái độc đáo và hấp dẫn. Dựa vào tiềm năng thiên nhiên của Hầm Hô và các yếu tố khác, chúng tôi sẽ phấn đấu xây dựng danh thắng này thành một khu du lịch văn hóa - lịch sử - sinh thái với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi, lưu trú… có chất lượng.

* Trong tình hình vừa xây dựng, tôn tạo, vừa khai thác phục vụ du lịch, các hạng mục xây dựng nào sẽ được công ty thực hiện trong năm 2004 này?

- Chúng tôi sẽ làm đường giao thông ở hai bên tả ngạn và hữu ngạn sông Hầm Hô, chiều dài mỗi bên 1,5km tính từ bờ đập lên thượng nguồn; xây dựng các bậc cấp, lan can bảo vệ an toàn ở những đoạn đường nguy hiểm. Cải tạo và mở rộng, nâng cao mực nước ở kênh dẫn từ khu trung tâm đến bờ đập để các thuyền đưa khách xuôi ngược có thể tránh nhau dễ dàng; trên quan điểm cố gắng giữ gìn nguyên vẹn hiện trạng thiên nhiên, trồng thêm nhiều cây xanh hai bên kênh dẫn. Một cầu treo rộng khoảng 2m nối liền hai bờ sông sẽ được xây dựng phía thượng nguồn và một hồ bơi thiên nhiên rộng khoảng 200 m2 sẽ được bố trí ở vũng Cây Gõ. Xây dựng 20 nhà sàn và trang bị 10 nhà bạt lưu động để khách có chỗ nghỉ ngơi; đồng thời sẽ mua thêm 5 chiếc thuyền thể thao loại 2 chỗ ngồi, lập các điểm phục vụ ẩm thực. Điều chúng tôi quan tâm nhất là vấn đề cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an toàn cho du khách. Hiện đơn vị có đội cứu hộ gồm 4 người; trong lúc cao điểm thì hợp đồng thêm 8 lao động nữa, tất cả đều được tập huấn nghiệp vụ và trang bị đầy đủ phương tiện cứu hộ, cứu nạn; được bố trí cắm chốt ở những khu vực xung yếu. Chúng tôi sẽ kết hợp chặt chẽ với HTXNN Phú Mỹ, UBND và Đoàn Thanh niên xã Tây Phú (Tây Sơn) để bảo vệ cảnh quan môi trường…

* Kế hoạch bước đầu đã có chiều hướng thuận lợi, ông có mong ước gì trong dịp đầu năm mới?

- Chúng tôi rất mong UBND tỉnh sớm xét duyệt quy hoạch tổng thể khu danh thắng Hầm Hô để công ty có cơ sở đầu tư thiết thực và hiệu quả. Chúng tôi mong UBND huyện Tây Sơn tạo điều kiện thuận lợi trong các thủ tục pháp lý của đơn vị. Thêm một điều nữa, chúng tôi mong tuyến xe buýt Quy Nhơn - Tây Sơn sớm được mở, để hạn chế được tai nạn giao thông, kéo gần giữa nông thôn và thành thị, tạo điều kiện cho hoạt động du lịch ở Tây Sơn phát triển. Nếu có tuyến xe buýt này, chúng tôi sẽ tổ chức dịch vụ xe ngựa du lịch, đưa đón khách từ thị trấn Phú Phong đến Hầm Hô, để vừa có thêm dịch vụ hấp dẫn, vừa giải quyết thêm việc làm cho một số người dân địa phương…

* Xin cảm ơn ông!

. Bùi Lợi - thực hiện

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
AFC hài lòng với cơ sở hạ tầng của sân Quy Nhơn  (04/02/2004)
Sẽ không để tăng giá cả thị trường đột biến do dịch cúm gà   (03/02/2004)
Chúng tôi đã sẵn sàng đối phó với dịch cúm A  (02/02/2004)
Chúng ta có quyền tự hào và tiếp bước truyền thống Quang Trung  (30/01/2004)
Trong tương lai không xa Aptech Bình Định sẽ ngày càng phát triển   (30/01/2004)
Sẽ hạn chế tối đa sự cố mất điện trong dịp Tết Giáp Thân   (16/01/2004)
Tâm tình của một phụ nữ giàu nghị lực  (13/01/2004)
Trang trí thành phố để đón Tết   (08/01/2004)
Người tiêu dùng không lo thiếu lương thực trong dịp Tết   (05/01/2004)
Hội chợ - Triển lãm mở đầu năm mới 2004  (30/12/2003)
Xây dựng các điểm đến về du lịch - Vấn đề cần quan tâm!  (01/01/2004)
NSND Võ sĩ Thừa: Tôi đã dành rất nhiều tâm huyết để thể hiện hình tượng Quang Trung  (26/12/2003)
Ban Liên lạc là tổ ấm của cựu tù chính trị   (22/12/2003)
Mục tiêu của bóng đá Bình Định là hội nhập với bóng đá khu vực  (01/01/2004)
Đổi thẻ đảng viên góp phần nâng cao chất lượng đảng viên  (01/01/2004)