Bình Định là vùng đất tiềm năng để nghề vệ sĩ chuyên nghiệp phát triển
18:10', 15/2/ 2004 (GMT+7)

Các VSCN trong một giờ học vi tính

Vệ sĩ chuyên nghiệp (VSCN) là một nghề khá mới mẻ ở Việt Nam và Bình Định nói riêng. Mới đây, tại TP Quy Nhơn, Công ty Cổ phần Dịch vụ bảo vệ - MC và Trung tâm Dạy nghề - Giới thiệu việc làm Thanh niên Bình Định đã bế giảng lớp đào tạo VSCN khóa đầu tiên tại tổ chức tại Bình Định. Chúng tôi đã có trao đổi với ông Nguyễn Văn Thức, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MC một số vấn đề xung quanh việc đào tạo nghề VSCN…

- Trước hết ông có thể cho biết đôi nét về sự hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần MC?

+ Công ty Cổ phần Dịch vụ bảo vệ - MC được thành lập năm 2001. Đây là một công ty hoạt động đa chức năng, với nhiều lĩnh vực, như: lĩnh vực bất động sản, du học, may mặc, xuất nhập khẩu… Ngoài ra, Công ty chúng tôi vừa thực hiện một thí điểm khá đặc biệt, đó là Trung tâm nghiên cứu và Ứng dụng võ thuật nhằm tập hợp các hoạt động võ thuật, khai thác những tinh hoa võ thuật của nhiều môn phái, góp phần đẩy mạnh phong trào võ thuật của Việt Nam, nhất là võ thuật Bình Định. Công ty chúng tôi muốn gắn hoạt động thể thao với hoạt động kinh tế. Mục tiêu của cúng tôi là làm thế nào đó để 2 hoạt động thể thao - kinh tế tác động tương hỗ qua lại để cùng phát triển và có thể làm kinh tế từ chính hoạt động thể thao. Sự ra đời của hoạt động đào tạo VSCN của chúng tôi chính là xuất phát từ đây.

- Ông có thể cho biết cụ thể về hoạt động đào tạo VSCN của công ty?

+ Hoạt động đào tạo VSCN của công ty chúng tôi mới chỉ hình thành, triển khai thực hiện trong vòng khoảng nửa năm nay. Đầu tiên chúng tôi chỉ thành lập 1 Trung tâm đào tạo VSCN tại TPHCM. Khóa I chúng tôi tuyển và đào tạo được 45 học viên, khóa II cũng khoảng hơn 30 học viên. Thời gian đào tạo mỗi khóa học là 3 tháng. Trong thời gian 3 tháng, bên cạnh việc luyện tập các môn võ thuật, học viên còn được trang bị những kiến thức về mô hình của Công ty MC, pháp luật, tâm lý, nghệ thuật ứng xử, Anh văn giao tiếp, kỹ năng phòng cháy - chữa cháy… Tại TPHCM, hầu hết học viên tốt nghiệp đều có việc làm ổn định. Sau 2 khóa thành công ở TPHCM, chúng tôi quyết định mở rộng mô hình đào tạo VSCN ra các tỉnh, thành trong nước và "Miền đất võ" Bình Định là tỉnh đầu tiên Công ty chúng tôi ưu tiên chọn để mở lớp đào tạo. Hiện học viên của Công ty chúng tôi đã có mặt và làm việc ở khá nhiều tỉnh, thành như TPHCM, Bình Định, Gia Lai, Daklak, Quảng Nam, Đà Nẵng …

- Thưa ông, hoạt động đào tạo VSCN ở Bình Định tiến hành ra sao?

+ Tại Bình Định chúng tôi phối hợp, liên kết với Trung tâm Dạy nghề - Giới thiệu việc làm Thanh niên Bình Định (Tỉnh Đoàn Bình Định) để tổ chức đào tạo VSCN. Trung tâm đảm nhiệm việc tổ chức tuyển sinh, lo cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo, huấn luyện; còn Công ty MC thì chịu trách nhiệm về giáo trình, nội dung đào tạo, mời giảng viên, theo dõi, đôn đốc công tác đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp. Cũng xin nói để anh rõ, chỉ riêng về nghiệp vụ bảo vệ, chúng tôi phải mời giảng viên của trường Đại học An ninh đến Bình Định để giảng dạy. Đáng mừng là chúng tôi nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của nhiều cơ quan, ban, ngành của tỉnh Bình Định.

Kết quả đào tạo có thể nói là khả quan. Ngay khóa đầu tiên chúng tôi tuyển được 66 học viên là đoàn viên, thanh niên, bộ đội xuất ngũ, cán bộ, nhân viên của các địa phương, đơn vị trong tỉnh Bình Định. Ngày 7-2 vừa qua chúng tôi đã tổ chức lễ bế giảng và cấp bằng tốt nghiệp cho học viên khóa I. Kết quả, toàn bộ 100% học viên đạt yêu cầu, trong đó có 4 học viên đạt loại xuất sắc. Điều đáng mừng là toàn bộ học viên khóa I đều được các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh tiếp nhận, bố trí công việc. Những đơn vị tiếp nhận học viên của chúng tôi nhiều nhất là Công ty Hoàn Cầu (TPHCM), Công ty Hoàng Anh Gia Lai, Khách sạn Hải Âu… Nhân dịp này, Công ty chúng tôi cũng tổ chức khai giảng lớp đào tạo VSCN khóa II với 88 học viên tham gia. Sau Bình Định, Công ty chúng tôi đã mở rộng mô hình đào tạo VSCN ra một số tỉnh, thành khu vực miền Trung.

- Tương lai của nghề VSCN sẽ tiến triển thế nào, thưa ông?

+ Tôi nghĩ rằng nghề VSCN sẽ rất phát triển. Bởi vì, nó gắn liền với sự phát triển chung của nền KT-XH đất nước. Trong khi đó, chúng tôi có thuận lợi vì VSCN là một nghề mới mà Công ty MC đi tiên phong trong việc đào tạo. Trong tương lai chúng tôi đã nghĩ đến việc mở rộng đào tạo VSCN để có thể đáp ứng nhu cầu cho các tỉnh, thành trong nước, nhất là miền Trung khi mà các khu công nghiệp, khu chế xuất đã và đang hình thành và ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có kế hoạch sẽ rút các học viên được đào tạo VSCN ở các Trung tâm thuộc các tỉnh khu vực miền Trung vào làm việc tại TPHCM bởi thị trường TPHCM rất rộng lớn và nhu cầu của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân cũng không phải nhỏ. Riêng đối với Bình Định, vùng đất từng nổi tiếng là "Miền đất võ", lớp đào tạo VSCN khóa II lần này chúng tôi sẽ có sự điều chỉnh, nâng cao về giáo trình. Theo đó, Công ty chúng tôi sẽ đưa vào chương trình đào tạo một số bài võ, bài quyền đặc sắc, "tuyệt chiêu" của võ cổ truyền Bình Định.

- Xin cảm ơn ông.

. Viết Hiền - Thực hiện

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phấn đấu xây dựng Hầm Hô thành một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn   (06/02/2004)
AFC hài lòng với cơ sở hạ tầng của sân Quy Nhơn  (04/02/2004)
Sẽ không để tăng giá cả thị trường đột biến do dịch cúm gà   (03/02/2004)
Chúng tôi đã sẵn sàng đối phó với dịch cúm A  (02/02/2004)
Chúng ta có quyền tự hào và tiếp bước truyền thống Quang Trung  (30/01/2004)
Trong tương lai không xa Aptech Bình Định sẽ ngày càng phát triển   (30/01/2004)
Sẽ hạn chế tối đa sự cố mất điện trong dịp Tết Giáp Thân   (16/01/2004)
Tâm tình của một phụ nữ giàu nghị lực  (13/01/2004)
Trang trí thành phố để đón Tết   (08/01/2004)
Người tiêu dùng không lo thiếu lương thực trong dịp Tết   (05/01/2004)
Hội chợ - Triển lãm mở đầu năm mới 2004  (30/12/2003)
Xây dựng các điểm đến về du lịch - Vấn đề cần quan tâm!  (01/01/2004)
NSND Võ sĩ Thừa: Tôi đã dành rất nhiều tâm huyết để thể hiện hình tượng Quang Trung  (26/12/2003)
Ban Liên lạc là tổ ấm của cựu tù chính trị   (22/12/2003)
Mục tiêu của bóng đá Bình Định là hội nhập với bóng đá khu vực  (01/01/2004)