Kỷ niệm 49 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955-27.2.2004)
Ghi nhớ lời Bác dạy, ngành y tế thực hiện tốt 12 điều y đức, nâng cao thái độ phục vụ người bệnh
16:12', 27/2/ 2004 (GMT+7)

Năm nào cũng vậy, Ngày thầy thuốc Việt Nam được ngành y tế coi như một dịp để ôn lại lời căn dặn của Bác và báo cáo với Bác về những công việc đã làm được trong năm. Trong dịp này, PV Báo Bình Định đã gặp gỡ bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế, nghe chị nói về công việc của ngành.

* Trong bức thư Bác Hồ gửi ngành y tế cách đây 49 năm, theo chị, người thầy thuốc cần nằm lòng những điều nào?

- Tôi nghĩ tất cả những người làm nghề thầy thuốc phải nên học thuộc bức thư này, bởi cho đến ngày nay bức thư của Bác vẫn còn nguyên giá trị. Tuy nhiên những lời dặn trong bức thư của Bác cần nằm lòng 3 điều là:

Thứ nhất: Trước hết phải thật thà đoàn kết. Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Có đoàn kết mới vượt qua mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích.

Thứ 2: Cán bộ y tế phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu.

Thứ 3: Xây dựng một nền y học của ta thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta. Y học phải dựa trên nguyên tắc: khoa học, dân tộc và đại chúng...

* Được biết năm nào tới dịp Ngày thầy thuốc Việt Nam, ngành y tế tỉnh cũng tổ chức báo công với Bác, năm nay ngành y tế sẽ báo cáo với Bác điều gì?

- Năm 2003 đi qua, mặc dù ngành y tế của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn về nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, một số cơ chế chính sách y tế còn bất cập và chưa ổn định; đặc biệt là tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp song với sự nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, nhìn chung công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân đã có những chuyển biến tích cực. Đáng kể nhất là trong công tác điều trị, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân, công suất sử dụng giường bệnh toàn tỉnh đạt 122,05%. Khám chữa bệnh cho người nghèo bước đầu đạt kết quả tốt, góp phần đảm bảo sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Việc củng cố mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở đã giúp cho hệ thống hoạt động có chất lượng hơn. Vệ sinh môi trường, vệ sinh lao động từng bước được cải thiện; việc quản lý và xử lý chất thải y tế  được triển khai khá tốt. Dịch đã không xảy ra nhờ làm tốt công tác dự phòng. Số người mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm gây dịch được hạn chế tối đa; số ca mắc sốt rét giảm 25% so với năm trước. Các chương trình mục tiêu quốc gia hoạt động có hiệu quả. Công tác đào tạo, nghiên cứu, thừa kế và ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến, chuyên sâu tiếp tục phát triển giúp cứu sống nhiều ca bệnh hiểm nghèo.

* Có điều gì khiến chị băn khoăn khi báo công với Bác?

- Thực tế ngành y tế vẫn còn một số tồn tại, khuyết điểm cần khắc phục. Vấn đề vệ sinh môi trường nhiều nơi vẫn còn bị ô nhiễm. Tỷ lệ người dân dùng nước sạch trong sinh hoạt và sử dụng hố xí hợp vệ sinh có tăng nhưng còn chậm quá. Vấn đề quản lý hành nghề y tế tư nhân còn nhiều bất cập, chưa có mạng lưới cán bộ chuyên trách. Một số cán bộ y tế chưa hết lòng tận tụy với công việc; tinh thần thái độ phục vụ, tâm lý tiếp xúc bệnh nhân và thân nhân của họ chưa tốt… Đó là những điều không vui của ngành mà nhiều năm qua sự cải thiện vẫn chưa rõ nét.

* Được biết ngành y tế đã đặt ra 10 nhiệm vụ cần tập trung giải quyết trong năm 2004, có điểm gì mới mẻ trong số những nhiệm vụ này?

- Chúng tôi đang nỗ lực triển khai có hiệu quả từng bước theo kế hoạch các chiến lược về công tác y tế như: Chiến lược chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân đến năm 2010; Chiến lược quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản giai đoạn 2001-2010; Chính sách quốc gia về trang thiết bị y tế giai đoạn 2003-2010... Cái mới của ngành trong năm 2004 là phối hợp với chính quyền, đoàn thể các cấp triển khai xây dựng mô hình "làng văn hóa - sức khỏe" gắn liền với phong trào "toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác y tế, chúng tôi sẽ có những biện pháp để quản lý chặt chẽ hành nghề y tế tư nhân. Một công việc cũng khá quan trọng khác là phải từng bước triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế.

* Nếu nói một câu thôi, chị sẽ nói gì với các thầy thuốc trong ngành y tế nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam?

- Ghi nhớ lời Bác dạy, mỗi người trong ngành y tế cần thực hiện tốt 12 điều y đức, nâng cao thái độ phục vụ người bệnh.

* Xin cám ơn!

. Khánh Hạ - thực hiện

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Việc tăng giá xăng dầu là cơ hội để người tiêu dùng cùng chia sẻ những khó khăn chung  (25/02/2004)
"Các hội nghị hiệp thương đã diễn ra dân chủ, đúng luật"  (22/02/2004)
Các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2004 có gì mới?  (19/02/2004)
Bình Định đã khống chế rất tốt dịch cúm gia cầm!  (18/02/2004)
Chúng tôi tâm niệm đã làm gì thì phải làm cho ra trò   (17/02/2004)
Bình Định là vùng đất tiềm năng để nghề vệ sĩ chuyên nghiệp phát triển   (15/02/2004)
Phấn đấu xây dựng Hầm Hô thành một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn   (06/02/2004)
AFC hài lòng với cơ sở hạ tầng của sân Quy Nhơn  (04/02/2004)
Sẽ không để tăng giá cả thị trường đột biến do dịch cúm gà   (03/02/2004)
Chúng tôi đã sẵn sàng đối phó với dịch cúm A  (02/02/2004)
Chúng ta có quyền tự hào và tiếp bước truyền thống Quang Trung  (30/01/2004)
Trong tương lai không xa Aptech Bình Định sẽ ngày càng phát triển   (30/01/2004)
Sẽ hạn chế tối đa sự cố mất điện trong dịp Tết Giáp Thân   (16/01/2004)
Tâm tình của một phụ nữ giàu nghị lực  (13/01/2004)
Trang trí thành phố để đón Tết   (08/01/2004)