Cơ hội để phát triển trước hết phải là nỗ lực của chị em
16:11', 7/3/ 2004 (GMT+7)

Để được bình đẳng trong các cơ hội phát triển, người phụ nữ không nên chỉ trông chờ vào sự "quan tâm" của lãnh đạo mà phải biết khắc phục khó khăn trong hoàn cảnh riêng để vươn lên đảm đương một cách xứng đáng những vị trí trong xã hội. Bà Lê Thị Tuyết Sương, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bình Định, nói như vậy.

* Vậy quan điểm của bà về vị trí của phụ nữ trong xã hội hiện nay như thế nào?

- Trong xã hội, phụ nữ có mặt trên mọi lĩnh vực với lực lượng đông hơn cả nam giới, vì thế những đóng góp của họ cho xã hội cũng nhiều hơn. Còn về chất, theo tôi, cán bộ nữ cống hiến không thua gì nam giới trên các lĩnh vực như giáo dục, y tế, thể thao, văn hóa văn nghệ… Có thể nói, vai trò của phụ nữ đã được Đảng và Nhà nước khẳng định và họ đã phát huy xứng đáng. Ở góc độ cán bộ nữ, khi được đề bạt, hầu hết các chị đã năng động, sáng tạo, nhiệt tình tiếp nhận đổi mới, từ đó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vậy mà hiện nay tỷ lệ nữ tham gia HĐND, cấp ủy và làm lãnh đạo tuy có tăng lên nhưng so với yêu cầu vẫn còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng. Theo chương trình hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh thì "nơi nào có đông lao động nữ thì phải có lãnh đạo nữ", ngành y tế, giáo dục… tỷ lệ nữ chiếm từ 64-67% vậy mà nữ làm lãnh đạo còn rất ít.

* Vậy ở cương vị là Tỉnh ủy viên, đại biểu HĐND tỉnh và là một lãnh đạo của giới nữ bà đã làm gì để bảo vệ quyền lợi của phụ nữ trong việc bổ nhiệm các chức vụ công tác?

- Năm qua, chúng tôi đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo hệ thống chính trị tổng kết 9 năm thực hiện Chỉ thị 37 của Ban Bí thư (khóa 7) về "Một số vấn đề công tác cán bộ nữ trong tình hình mới", phối hợp với chính quyền đánh giá việc thực hiện mục tiêu 4 "nâng cao vai trò, vị trí và tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong bộ máy lãnh đạo và ra quyết định" của chương trình hành động "Vì sự tiến bộ của phụ nữ" tỉnh. Nhờ đó, đã góp phần thay đổi một bước tỷ lệ nữ tham gia các cấp lãnh đạo.

Về phía Hội, để chuẩn bị lực lượng cán bộ nữ có đủ năng lực, trình độ từ cơ sở, Hội đã có kế hoạch và thực hiện quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa cán bộ nữ như cử cán bộ của tỉnh, huyện đi học đại học, cao học và các lớp chính trị; phối hợp với Trường Phụ nữ Trung ương và Trường Chính trị tỉnh mở các lớp trung cấp phụ vận cho chủ tịch, phó chủ tịch hội phụ nữ dưới 40 tuổi và cán bộ dự nguồn của Hội…

* Trong việc chuẩn bị nhân sự cho bầu cử HĐND ba cấp sắp tới, Hội LHPN và bản thân bà đã có những "can thiệp" nào để nâng cao tỷ lệ nữ tham gia chính sự?

- Qua hai lần hiệp thương, tỷ lệ nữ được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp đã tăng lên rõ rệt. Điều đó, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với cán bộ nữ. Bên cạnh đó, Hội cũng đã "can thiệp" tích cực như tối 28 Tết vừa rồi, Ban thường vụ Hội còn ngồi lại để chốt danh sách những cán bộ nữ tiêu biểu làm cơ sở giúp tỉnh có kế hoạch bố trí, sắp xếp vào các vị trí; mặt khác, Hội đã tham mưu cho tỉnh, chỉ đạo cho một số huyện có tỷ lệ nữ giới thiệu ứng cử còn thấp xem xét, cân nhắc lại… Nhờ đó, tỷ lệ nữ ứng cử HĐND các cấp đã tăng lên sau các lần hiệp thương. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn băn khoăn về khả năng tranh cử của nữ so với nam giới với những định kiến trọng nam khinh nữ trong một bộ phận cử tri còn khá nặng nề. Vì vậy, bên cạnh việc mở các lớp tập huấn cho các nữ ứng cử viên HĐND để giúp các chị có thêm kỹ năng vận động bầu cử và xây dựng chương trình hành động trình bày trước cử tri, Hội đã vận động hội viên nữ cố gắng tham gia đi bầu vì đây vừa là trách nhiệm cũng vừa là quyền lợi của chị em.

* Bà có đồng ý rằng, dù có tăng tỷ lệ đến đâu thì bản thân người phụ nữ vẫn là yếu tố quyết định?

- Đúng vậy, cơ hội phải đến từ hai phía. Bên cạnh sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, bản thân người phụ nữ phải nỗ lực vươn lên để sánh vai một cách tự tin cùng các đồng nghiệp nam. Tôi cho rằng, một khi người phụ nữ có trình độ, năng lực cao hơn so với nam giới thì không lẽ gì họ lại không được bổ nhiệm vào các vị trí xã hội quan trọng. Tuy nhiên, quan tâm đến phụ nữ là phải chú trọng đến vấn đề giới vì so với nam giới, những cơ hội tiếp cận của phụ nữ khó khăn hơn rất nhiều bởi ngoài công việc xã hội, họ còn phải đảm trách những công việc trong gia đình khá nặng nề. Do đó, để thay đổi về lượng và chất tỷ lệ nữ tham gia các vị trí lãnh đạo và ra quyết định thì việc chuyển biến về nhận thức giới trong hoạch định các chính sách kinh tế- xã hội, trong đánh giá, đề bạt cán bộ… là vô cùng quan trọng.

* Từ kinh nghiệm của bản thân và những hiểu biết về xã hội, bà có thể nhận xét về mặt mạnh, mặt yếu của phụ nữ khi làm lãnh đạo?

- Tôi nhận thấy hầu hết cán bộ nữ khi được giao nhiệm vụ luôn tận tụy và rất có trách nhiệm trong công việc. Với đức tính chịu khó, chị em có thể khắc phục được nhiều khó khăn mà đàn ông không dễ gì làm được. Một số chị đang nắm giữ những vị trí quan trọng với áp lực công việc khá lớn vậy mà vẫn đủ bản lĩnh để vượt qua, trong khi còn phải chu tất nhiều việc trong gia đình. Tuy nhiên, điểm yếu của các chị là chưa chủ động nắm bắt thời cơ, cơ hội thăng tiến bằng chính khả năng và trình độ kiến thức, nghiệp vụ của mình để tìm sự bình đẳng trước nam giới trong mắt lãnh đạo và các nhà tuyển dụng, bố trí công tác.

* Nhân ngày 8-3, xin được hỏi bà một chút riêng tư: trong gia đình bà, ai là người lãnh đạo?

- Kêu gọi bình đẳng với nam giới trong gia đình không có nghĩa là phải rạch ròi, công việc gia đình vợ 50% - chồng 50%, tôi nấu cơm thì ông rửa bát… bởi vì dù có bình đẳng đến đâu thì người phụ nữ vẫn không thể thoát ly được vai trò làm vợ, làm mẹ. Ở gia đình tôi, quan niệm bình đẳng là sự chia sẻ trong công việc. Vì công việc, có thể tôi phải về muộn hơn, anh ấy thay tôi nấu giúp nồi cơm và ngược lại. Chúng tôi đều là những người làm công tác đoàn thể nên cũng dễ cảm thông cho nhau và hỗ trợ nhau trong công việc xã hội và cả công việc gia đình.

* Xin cám ơn bà, chúc bà có một ngày 8-3 vui vẻ!

. Quỳnh Hoa - thực hiện

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Ghi nhớ lời Bác dạy, ngành y tế thực hiện tốt 12 điều y đức, nâng cao thái độ phục vụ người bệnh   (27/02/2004)
Việc tăng giá xăng dầu là cơ hội để người tiêu dùng cùng chia sẻ những khó khăn chung  (25/02/2004)
"Các hội nghị hiệp thương đã diễn ra dân chủ, đúng luật"  (22/02/2004)
Các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2004 có gì mới?  (19/02/2004)
Bình Định đã khống chế rất tốt dịch cúm gia cầm!  (18/02/2004)
Chúng tôi tâm niệm đã làm gì thì phải làm cho ra trò   (17/02/2004)
Bình Định là vùng đất tiềm năng để nghề vệ sĩ chuyên nghiệp phát triển   (15/02/2004)
Phấn đấu xây dựng Hầm Hô thành một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn   (06/02/2004)
AFC hài lòng với cơ sở hạ tầng của sân Quy Nhơn  (04/02/2004)
Sẽ không để tăng giá cả thị trường đột biến do dịch cúm gà   (03/02/2004)
Chúng tôi đã sẵn sàng đối phó với dịch cúm A  (02/02/2004)
Chúng ta có quyền tự hào và tiếp bước truyền thống Quang Trung  (30/01/2004)
Trong tương lai không xa Aptech Bình Định sẽ ngày càng phát triển   (30/01/2004)
Sẽ hạn chế tối đa sự cố mất điện trong dịp Tết Giáp Thân   (16/01/2004)
Tâm tình của một phụ nữ giàu nghị lực  (13/01/2004)