Để đạt đến đỉnh cao cần có sự đầu tư ở tầm lớn hơn
16:9', 10/3/ 2004 (GMT+7)

Tỉnh Bình Định đã chuẩn bị gì cho đội tuyển học sinh giỏi tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2004 sẽ được tổ chức vào ngày 11 và 12-3 sắp tới? Ông Lê Thế Phụng, Phó trưởng phòng PTTH, Sở GD-ĐT đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Bình Định về vấn đề này.

* Ông có thể cho biết đôi nét về việc chuẩn bị cho đội tuyển học sinh giỏi năm nay?

- Từ kết quả kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 đã được tổ chức vừa qua, Sở GD-ĐT đã chọn ra những học sinh đạt giải cao nhất để thành lập 9 đội tuyển cho 9 môn thi học sinh giỏi quốc gia, mỗi đội tuyển có 11 học sinh. Và ngay từ ngày 4-12-2003, chúng tôi đã tổ chức cho học sinh các đội tuyển Toán, Lý, Hóa, Sinh, Anh ra Hà Nội học bồi dưỡng trong thời gian khoảng một tuần. Sau đó các đội tiếp tục được giảng viên Trường Đại học Quy Nhơn, chuyên viên các bộ môn của Sở và một số giáo viên có kinh nghiệm đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh bồi dưỡng cho đến hết ngày 15-1. Ngày 16-1-2004, Sở đã tổ chức thi để chọn đội tuyển chính thức tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2004. Như vậy, đội tuyển đã có 62 học sinh sẽ tham gia thi ở 9 môn: Văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử,  Địa, Ngoại ngữ và Tin học. 62 học sinh này đã được tập trung để bồi dưỡng lần cuối từ ngày 28-1 cho đến gần ngày thi...

* Thưa ông, gởi học sinh ra Hà Nội để học bồi dưỡng có hiệu quả không?

- Đây là năm thứ ba, chúng ta gởi học sinh ra Hà Nội để học bồi dưỡng và đã thấy hiệu quả rõ rệt. Ra Hà Nội, một trong những trung tâm đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi của cả nước, có rất nhiều giáo sư đầu ngành có nhiều kinh nghiệm trong bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Mặt khác, đây cũng là dịp để cho học sinh tỉnh Bình Định "cọ xát" với những điều kiện học hành, thi cử của học sinh ở những trung tâm lớn, rất cần thiết.

* Và Sở đã lựa chọn được những "hạt giống tốt" cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay?

- Quan điểm của Sở là phải chọn "tinh". Những học sinh được cử đi thi là những học sinh có nhiều khả năng đạt giải. Do đó, không nhất thiết mỗi đội tuyển phải có đủ 8 em theo quy định của Bộ GD-ĐT. Trong số 62 học sinh sẽ dự thi năm nay, chỉ có 5 đội tuyển Văn, Toán, Lý, Hóa, Ngoại ngữ là đủ 8 HS, các đội còn lại chỉ có từ 4-6 HS, ít nhất là đội thi Tin học chỉ có 2 HS. Do đó, đối với những môn truyền thống, hy vọng HS của tỉnh sẽ tiếp tục đạt nhiều giải và sẽ có những giải cao.

* Ông có nhận xét gì về phong trào đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh những năm gần đây?

- Những năm trước, Sở GD-ĐT chỉ tổ chức thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh chung cho học sinh cả tỉnh. Cách làm này không kích thích được phong trào đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi ở những trường miền núi, vùng cao, những trường ngoài công lập. Từ hai năm trở lại đây, Sở đã chia các đội thi học sinh giỏi làm 2 bảng A và B. Bảng A cho đối tượng học sinh của các trường công lập ở những vùng thuận lợi và bảng B dành cho học sinh ngoài công lập và miền núi. Trên cơ sở đó, đề ra cho từng bảng cũng khác nhau. Đối với học sinh thi bảng B, đề chỉ ra ở mức độ chọn được học sinh giỏi ở vùng đó. Ở bảng A, trong cấu trúc đề có sự phân hóa rõ nét để những học sinh đạt giải cao là những học sinh có năng khiếu thực sự để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng chọn đội tuyển đi thi ở cấp cao hơn. Nhờ đó, phong trào đầu tư cho chất lượng mũi nhọn của các trường đã có nhiều chuyển biến so với trước.

* Bao giờ tỉnh Bình Định mới có học sinh giỏi đi thi ở tầm quốc tế, thưa ông?

- Qua thực tế một số học sinh của tỉnh được gọi đi thi chọn đội tuyển quốc gia cho thấy: Về lý thuyết, học sinh tỉnh Bình Định làm bài khá tốt nhưng khi bước vào thực hành thường bị mất điểm do các em chưa được làm quen với các trang thiết bị hiện đại. Mặt khác, ở trường phổ thông, các thầy cô giáo cũng chưa chú trọng nhiều đến khâu thực hành, phần lớn còn dạy chay học chay nên các em chưa được trang bị tốt những kỹ năng về thực hành.

Có thể nói những năm gần đây, tỉnh đã có nhiều chính sách quan tâm đãi ngộ giáo viên giỏi, học sinh giỏi và đầu tư cho trường chuyên. Nhờ đó đã kích thích được tinh thần nỗ lực phấn đấu của thầy và trò. Tuy nhiên, để đạt được những đỉnh cao hơn rõ ràng phải có sự đầu tư ở tầm lớn hơn…

* Xin cám ơn ông!

. Ngọc Quỳnh - thực hiện

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cơ hội để phát triển trước hết phải là nỗ lực của chị em  (07/03/2004)
Ghi nhớ lời Bác dạy, ngành y tế thực hiện tốt 12 điều y đức, nâng cao thái độ phục vụ người bệnh   (27/02/2004)
Việc tăng giá xăng dầu là cơ hội để người tiêu dùng cùng chia sẻ những khó khăn chung  (25/02/2004)
"Các hội nghị hiệp thương đã diễn ra dân chủ, đúng luật"  (22/02/2004)
Các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2004 có gì mới?  (19/02/2004)
Bình Định đã khống chế rất tốt dịch cúm gia cầm!  (18/02/2004)
Chúng tôi tâm niệm đã làm gì thì phải làm cho ra trò   (17/02/2004)
Bình Định là vùng đất tiềm năng để nghề vệ sĩ chuyên nghiệp phát triển   (15/02/2004)
Phấn đấu xây dựng Hầm Hô thành một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn   (06/02/2004)
AFC hài lòng với cơ sở hạ tầng của sân Quy Nhơn  (04/02/2004)
Sẽ không để tăng giá cả thị trường đột biến do dịch cúm gà   (03/02/2004)
Chúng tôi đã sẵn sàng đối phó với dịch cúm A  (02/02/2004)
Chúng ta có quyền tự hào và tiếp bước truyền thống Quang Trung  (30/01/2004)
Trong tương lai không xa Aptech Bình Định sẽ ngày càng phát triển   (30/01/2004)
Sẽ hạn chế tối đa sự cố mất điện trong dịp Tết Giáp Thân   (16/01/2004)