Ông Phạm Đình Sinh, Giám đốc Sở Nội vụ Bình Định:
"Cơ chế một cửa đã góp phần hạn chế tiêu cực"
17:47', 16/3/ 2004 (GMT+7)

*  PV: Có ý kiến cho rằng thực hiện cơ chế một cửa (CCMC) tức là chúng ta chỉ mới thực hiện một phần trong cải cách hành chính, mà lại là phần ngọn; trong khi cải cách hành chính bao gồm rất nhiều nội dung. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Phạm Đình Sinh, Giám đốc Sở Nội vụ Bình Định: Nội dung của cải cách hành chính bao gồm: cải cách cơ chế, cải cách bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ và hành chính công. Trong đó, CCMC là một trong những nội dung quan trọng của hành chính công, nhưng cũng có liên quan đến những nội dung khác của cải cách hành chính. Chẳng hạn, về đội ngũ cán bộ, nếu làm như trước đây, thì đã xảy ra hiện tượng tiêu cực trong một số cán bộ, muốn giải quyết nhanh một công việc nào đó thì phải có điều kiện này, điều kiện khác. Nhưng với CCMC, quy định việc tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ tại một nơi, thì tiêu cực được hạn chế. Do vậy, thực hiện CCMC cũng là góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch.

* Sau khi triển khai CCMC, 11/11 huyện, thành phố đều xin bổ sung biên chế để bố trí cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Thực tế này sẽ được giải quyết như thế nào, thưa ông?

- Hiện nay, ở các huyện, bộ phận tiếp nhận và xử lý đều được rút từ các phòng chức năng, dẫn đến các phòng chuyên môn thiếu cán bộ, hiệu quả hoàn thành công tác thấp. Do vậy, hiện các huyện đều có nhu cầu bổ sung biên chế. Tuy nhiên, do biên chế chính các huyện đều đã giao, nên chúng tôi chỉ có thể nghiên cứu số dự phòng, nếu còn thì sẽ báo cáo UBND tỉnh. Theo quy định, biên chế hành chính của tỉnh phải thông qua HĐND. Do vậy, chúng tôi hiện cũng đang chuẩn bị để trình tổng biên chế hành chính của tỉnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, kế hoạch bổ sung chỉ tiêu cho các huyện cũng sẽ được tính toán lại, nên hiện nay cũng chưa xác định được là sẽ tăng hay không tăng và tăng bao nhiêu.

Trước mắt, chúng tôi đề nghị UBND các huyện sử dụng kiêm nhiệm số cán bộ các phòng chuyên môn của huyện. Đồng thời bố trí cho cán bộ học thêm để nâng cao trình độ. Số chưa đủ trình độ, năng lực, chúng tôi đã có kế hoạch đào tạo và với số cán bộ này, huyện đề nghị cho đi đào tạo bao nhiêu, thì chúng tôi sẽ giải quyết. Trong tình hình biên chế khó khăn hiện nay, cũng có thể vận dụng tuyển công chức dự bị, trong đó, với cấp huyện là 10%, để bố trí vào công việc này.

* Hiện nay, vẫn chưa có chế tài xử lý nếu xảy ra tình trạng hồ sơ đã tiếp nhận nhưng lại không được hoàn trả đúng thời gian quy định?

- Nếu hồ sơ đảm bảo đủ thủ tục thì sẽ được tiếp nhận và một khi đã được tiếp nhận thì phải trả kết quả đúng thời gian quy định. Trong trường hợp trả chậm thì sẽ trừ lương. Hiện nay, Quy Nhơn đang tính sẽ áp dụng biện pháp này, nhưng vẫn chưa ban hành quy định cụ thể.

* Xin cảm ơn ông.

. Lê Viết Thọ - thực hiện

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Sẽ tạo nên phong trào sâu rộng để tiếp tục nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh   (12/03/2004)
Để đạt đến đỉnh cao cần có sự đầu tư ở tầm lớn hơn   (10/03/2004)
Cơ hội để phát triển trước hết phải là nỗ lực của chị em  (07/03/2004)
Ghi nhớ lời Bác dạy, ngành y tế thực hiện tốt 12 điều y đức, nâng cao thái độ phục vụ người bệnh   (27/02/2004)
Việc tăng giá xăng dầu là cơ hội để người tiêu dùng cùng chia sẻ những khó khăn chung  (25/02/2004)
"Các hội nghị hiệp thương đã diễn ra dân chủ, đúng luật"  (22/02/2004)
Các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2004 có gì mới?  (19/02/2004)
Bình Định đã khống chế rất tốt dịch cúm gia cầm!  (18/02/2004)
Chúng tôi tâm niệm đã làm gì thì phải làm cho ra trò   (17/02/2004)
Bình Định là vùng đất tiềm năng để nghề vệ sĩ chuyên nghiệp phát triển   (15/02/2004)
Phấn đấu xây dựng Hầm Hô thành một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn   (06/02/2004)
AFC hài lòng với cơ sở hạ tầng của sân Quy Nhơn  (04/02/2004)
Sẽ không để tăng giá cả thị trường đột biến do dịch cúm gà   (03/02/2004)
Chúng tôi đã sẵn sàng đối phó với dịch cúm A  (02/02/2004)
Chúng ta có quyền tự hào và tiếp bước truyền thống Quang Trung  (30/01/2004)